TX. Ba Đồn:

Bác bỏ thông tin không chính xác về 3 trường hợp nghi nhiễm Covid-19

  • 14:56 | Thứ Ba, 14/09/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chiều tối 12-9, trên một số trang mạng xã hội facebook, zalo xuất hiện thông tin không chính xác về 3 trường hợp nghi ngờ nhiễm Covid-19 tại TDP Tân Mỹ, phường Quảng Phúc gây hoang mang trong dư luận, khó khăn cho công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. 
 
Theo đó, trong thời gian tránh trú cơn bão số 5, nhiều tàu cá đã cập cảng Gianh để neo đậu. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 thị xã Ba Đồn, ngày 11 và 12-9, Trạm Y tế phường Quảng Phúc đã triển khai test nhanh sàng lọc cộng đồng cho các chủ tàu, thuyền viên trên tàu và người dân sống ven biển tại cảng Gianh.
 
Cụ thể vào ngày 11-9, Trạm Y tế phường Quảng Phúc đã test nhanh cho 546 trường hợp, kết quả 546 trường hợp đều âm tính. Ngày 12-9, Trạm Y tế phường Quảng Phúc tiếp tục test nhanh cho 370 trường hợp, kết quả có 2 mẫu dương tính lần 1, test lại lần 2 cho kết quả âm tính. Các trường hợp nghi ngờ đều được gửi  mẫu bệnh phẩm vào Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Bình.
Lấy mẫu test nhanh cho các trường hợp thuyền viên vào neo đậu tàu thuyền tránh bão tại phường Quảng Phúc.
Lấy mẫu test nhanh cho các trường hợp thuyền viên vào neo đậu tàu thuyền tránh bão tại phường Quảng Phúc.
Đến ngày 13-9, các mẫu trên đều cho kết quả âm tính. Sau khi có kết quả chính thức khẳng định các trường hợp trên địa bàn đều âm tính, BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 phường Quảng Phúc đã nhanh chóng tiếp tục thiết lập các hoạt động về phòng, chống Covid-19 một cách chặt chẽ hơn.
 
Trao đổi thêm, ông Nguyễn Quang Dương, Bí thư Đảng bộ phường Quảng Phúc, thị xã Ba Đồn cho biết, sau khi nhận được thông tin trên mạng xã hội, BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 phường Quảng Phúc đã triển khai hội nghị để quán triệt một số nội dung về công tác thông tin tuyên truyền, định hướng dư luận và thực hiện một số biện pháp phòng chống dịch sắp tới. Cụ thể, quán triệt các cơ sở cung cấp đá lạnh, xăng dầu không bán cho các tàu cá đi từ vùng “đỏ” về, thành lập lại chốt kiểm soát y tế để tăng cường công tác quản lý tàu xuất, nhập cảng và chủ động test nhanh cho toàn bộ người dân TDP Tân Mỹ để kịp thời phát hiện nếu có ca nhiễm.
 
Như vậy, tính đến thời điểm này, thị xã Ba Đồn vẫn chưa ghi nhận ca dương tính SARS-Cov-2 nào trong cộng đồng. 
 
Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Gianh và các lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát y tế phòng, chống dịch tại đây đang tăng cường công tác tuần tra, quản lý, bảo vệ đường biên giới, nhằm ngăn chặn kịp thời những người xuất, nhập cảnh trái phép vào địa bàn; tuyên truyền, vận động nhân dân vùng biên thực hiện các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.
 
UBND phường Quảng Phúc kiểm tra, cương quyết không cho tàu cá cập bến, cập cảng khi chưa có ý kiến hoặc thông báo của Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Gianh, xử lý nghiêm minh theo quy định đối với các trường hợp không thực hiện đúng cam kết khi đánh bắt trên biển trong thời gian giãn cách xã hội.
 
Từ khi áp dụng thực hiện Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ vào ngày 25-8-2021 cho đến nay, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Gianh đã tăng cường kiểm soát các tàu cá, phương tiện, người vào khu vực cảng Gianh thuộc địa bàn phường Quảng Phúc chặt chẽ hơn. Số lượng tàu nhập cảng là 163 tàu, gần 1.400 thuyền viên, trong đó có 39 tàu ngoại tỉnh, 32 tàu ngoại huyện và 174 tàu xuất cảng với hơn 1.500 thuyền viên.
 
Đại úy Phan Văn Hoàng, Trạm trưởng Trạm kiểm soát Đồn Biên phòng cảng Gianh trao đổi thêm, liên quan đến các yếu tố dịch tễ, trạm kiểm soát đã tập trung lực lượng, phương tiện, kiểm tra, kiểm soát 100% tàu thuyền xuất, nhập cửa Gianh. Trạm sẽ hướng dẫn cho các tàu các vị trí như trung tâm y tế của các xã, phường hoặc đến các cầu tàu đã được chỉ định trước để được test nhanh và hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch
 
Với sự nỗ lực của các cấp, các ngành và ý thức phòng, chống dịch của người dân trong thời gian qua đã góp phần không để dịch bệnh Covid-19 lây lan trên địa bàn, giúp người dân yên tâm sản xuất và sinh hoạt.
 
Hồng Sâm - Phú Cường