Siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại cảng cá, khu neo đậu

  • 11:02 | Thứ Bảy, 11/09/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, ngành Nông nghiệp và các địa phương đang tích cực triển khai các biện pháp nhằm bảo đảm an toàn cho người và tàu thuyền hoạt động tại các cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão (KNĐTTB) cho tàu cá trên địa bàn tỉnh.
 
Trong bối cảnh Quảng Bình ghi nhận nhiều trường hợp nhiễm Covid-19 liên quan đến ngư dân, tiểu thương kinh doanh thủy hải sản, Sở Nông nghiệp-Phát triển nông thôn (NN-PTNT) đã triển khai siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại tất cả các cảng cá và KNĐTTB cho tàu cá trên địa bàn.
 
Ông Đặng Thuyên, Giám đốc Ban quản lý (BQL) cảng cá Quảng Bình cho biết, toàn tỉnh hiện có 2 cảng cá (cảng cá Nhật Lệ và cảng cá Sông Gianh) và 3 KNĐTTB (Nhật Lệ, cửa Gianh và Roòn).
 
Hiện tại, cảng cá Nhật Lệ đã bị phong tỏa, cảng cá Sông Gianh và KNĐTTB cửa Gianh nằm trong khu cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16. Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, BQL cảng cá Quảng Bình đã thành lập các tổ trực 24/24 giờ tại các cảng cá và KNĐTTB. BQL cảng cá cũng đã cử cán bộ, nhân viên tham gia các chốt kiểm soát phòng, chống dịch tại các cảng cá, KNĐTTB cùng với chính quyền địa phương và lực lượng chức năng.
 
Tại cảng cá Nhật Lệ, hiện có 61 người dân, chủ yếu là ngư dân trông coi tàu cá và cán bộ, công nhân viên trực cảng. BQL cảng cá đã hướng dẫn người dân thực hiện nghiêm khuyến cáo "5K" của Bộ Y tế; thường xuyên kiểm tra, giám sát bảo đảm thực hiện nghiêm ngặt các quy định phòng, chống dịch và an ninh trật tự.
 
Đối với cảng cá sông Gianh và KNĐTTB cho tàu cá cửa Gianh nằm trong khu cách ly xã hội, BQL cảng cá đã phối hợp với địa phương, Đồn Biên phòng tuyến biển thông báo cho ngư dân, tiểu thương và các cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp biết về tình hình dịch bệnh phức tạp để chủ động trong sản xuất, kinh doanh; hướng dẫn, sắp xếp tàu cá vào neo đậu tại các cảng cá, KNĐTTB theo quy định nhằm bảo đảm an toàn…
 
Tại KNĐTTB cho tàu cá ở cửa Gianh hiện có 320 tàu, trong đó các xã Hải Phú và Đức Trạch 209 tàu, Xuân Lộc 40 tàu, 28 tàu của ngư dân tỉnh Quảng Ngãi, 25 tàu vận chuyển các loại. Nhiều người dân phải ở lại để trông coi tàu, quản lý tài sản. BQL cảng cá đã phối hợp với lực lượng biên phòng, chính quyền địa phương thực hiện kiểm soát dịch tại các chốt để bảo an toàn cho người và tàu thuyền tại KNĐ.
 
Bên cạnh việc thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch, BQL cảng cá Quảng Bình cũng tạo điều kiện để hỗ trợ chủ các tàu cá trong khâu vận chuyển, tiêu thụ thủy hải sản.
Rất nhiều tàu thuyền của ngư dân đang neo đậu tại KNĐTTB cửa Gianh.
Rất nhiều tàu thuyền của ngư dân đang neo đậu tại KNĐTTB cửa Gianh.
Cụ thể, ngày 5-9-2021, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, một số tàu cá ở xã Đức Trạch không thể cập cảng cá sông Gianh và KNĐTTB cửa Gianh để tiêu thụ thủy hải sản, BQL cảng cá đã phối hợp với các ngành, địa phương tổ chức test nhanh cho các thuyền viên trên tàu cá ngay sau khi tàu vào cửa tại Trạm Biên phòng cửa Gianh; hướng dẫn tàu bốc dỡ hàng tại bờ Bắc sông Gianh trên địa phận phường Quảng Phúc (TX. Ba Đồn); chỉ đạo các cơ sở có giấy phép luồng xanh thu mua cá cho các tàu cá.
 
Tại cảng cá Nhật Lệ, BQL cảng cá Quảng Bình cũng đã tạo điều kiện, hỗ trợ kết nối luồng xanh để Công ty TNHH bột cá nông sản Quảng Bình xuất 42 tấn bột cá đi Quảng Nam, dự kiến thời gian tới, công ty tiếp tục xuất hàng đi các tỉnh.
 
BQL cảng cá Cảng Gianh còn đảm nhận việc nhận, cấp phát hàng hóa, lương thực, nhu yếu phẩm và tiền mặt từ các tổ chức, đơn vị hỗ trợ người dân tại cảng cá và KNĐTTB.
 
Ông Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT cho biết, hiện tại, các cảng cá trên địa bàn tỉnh thực hiện đóng cửa theo chỉ đạo của UBND tỉnh, tuy nhiên, tàu thuyền của người dân đậu tại cảng và KNĐTTB cần có người trông coi để bảo vệ tài sản nên vẫn còn tình trạng một số người dân ra vào những khu vực trên.
 
Để bảo đảm an toàn trong công tác phòng, chống dịch tại các cảng cá, KNĐTTB trên địa bàn, Sở NN-PTNT đã chỉ đạo BQL các cảng cá phối hợp với các địa phương thực hiện nghiêm việc trực 24/24 giờ tại các chốt kiểm soát dịch, test nhanh ngay tại cửa các cảng cá và KNĐTTB. Sở phối hợp với các ban, ngành chức năng thực hiện luồng xanh tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kinh doanh thủy hải sản trên địa bàn; hỗ trợ phân luồng, hướng dẫn các chủ tàu tiến hành bốc giỡ hàng hóa tại các địa phương “vùng xanh” phía Bắc sông Gianh.
 
Để tháo gỡ khó khăn, bảo đảm sản xuất trong điều kiện dịch Covid-19, Sở NN-PTNT đã chỉ đạo BQL cảng cá Quảng Bình tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở NN-PTNT về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại các cảng cá, KNĐTTB cho tàu cá. BQL cảng cá phối hợp với lực lượng biên phòng tăng cường tuần tra, kiểm soát người, phương tiện tại KNĐ, vùng nước trước cảng, cửa lệch vào cảng để bảo đảm phòng, chống dịch; bảo đảm nghiêm ngặt về an ninh trật tự tại các cảng cá, KNĐTTB. BQL cảng cá Quảng Bình sẵn sàng các phương án điều động tàu thuyền khi có mưa bão xảy ra; hướng dẫn, sắp xếp tàu cá vào neo đậu tại các cảng cá, KNĐTTB theo quy định nhằm bảo đảm an toàn.
 
Ông Lê Văn Lợi cho biết, dự báo thời gian tới thời tiết diễn biến phức tạp, sẽ có các cơn bão và áp thấp nhiệt đới đổ bộ vào nước ta, Sở NN-PTNT đã chỉ đạo BQL cảng cá Quảng Bình sẵn sàng các phương án ứng phó với thiên tai trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát tại các cảng cá, KNĐTTB để kịp thời phát hiện sự cố đối với tàu cá, chủ động báo cáo UBND cấp huyện khi có sự cố để kịp thời có phương án xử lý nhằm hạn chế tối đa thiệt hại.
Lan Chi