.
Nhân kỷ niệm 66 năm Ngày truyền thống ngành quản lý nhà nước về tôn giáo (2-8-1955 - 2-8-2021):

Công tác quản lý nhà nước về tôn giáo: Những kết quả tích cực

.
08:52, Thứ Hai, 02/08/2021 (GMT+7)
(QBĐT) - Thực hiện quan điểm nhất quán của Đảng, Nhà nước ta về công tác tôn giáo, dưới sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo công tác tôn giáo tỉnh, những năm qua, Ban Tôn giáo tỉnh đã phối hợp với các cấp, ngành, địa phương có đồng bào theo đạo tích cực tham mưu quản lý tốt các hoạt động tôn giáo trên địa bàn; góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về tôn giáo ở địa phương.
 
Để tạo sự chuyển biến trong nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân, đặc biệt là chức sắc, chức việc và tín đồ các tôn giáo trên địa bàn tỉnh, Ban Tôn giáo tỉnh đã chú trọng công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp tổ chức quán triệt, thực hiện tốt các nghị quyết của Đảng về công tác tôn giáo; tuyên truyền, phổ biến Luật Tín ngưỡng, tôn giáo và các văn bản hướng dẫn đến các đối tượng liên quan.
 
Chỉ tính riêng từ năm 2018 đến nay, khi Luật Tín ngưỡng, tôn giáo có hiệu lực thi hành, Ban Tôn giáo tỉnh đã tham mưu, phối hợp tổ chức được trên 30 cuộc tuyên truyền, phổ biến luật và các văn bản liên quan cho đối tượng là cán bộ chủ chốt cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã; đội ngũ cán bộ làm công tác tôn giáo các cấp; chức sắc, chức việc, tín đồ các tôn giáo với hơn 1.786 lượt người tham dự; đồng thời tổ chức 15 lớp tập huấn nghiệp vụ công tác tôn giáo hàng năm cho cán bộ làm công tác tôn giáo các cấp, góp phần đưa các quy định của luật đi vào cuộc sống.
 
Một nét nổi bật của công tác quản lý nhà nước về tôn giáo trong thời gian qua đó là tăng cường công tác đối ngoại tôn giáo, hướng về cơ sở; tích cực tham mưu, đề xuất, hướng dẫn cho cấp uỷ đảng, chính quyền các cấp xem xét, giải quyết các nhu cầu chính đáng của các tổ chức, chức sắc tôn giáo, tạo điều kiện cho các tôn giáo hoạt động bình thường theo đúng chính sách và pháp luật của Nhà nước; đồng thời đấu tranh với các hành vi lợi dụng tôn giáo để hoạt động trái pháp luật.
 
Hàng năm, Ban Tôn giáo tỉnh đã tổ chức trên 100 cuộc làm việc tại địa bàn vùng đồng bào có đạo; thăm gặp, đối thoại với các tổ chức, chức sắc các tôn giáo để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của chức sắc, tín đồ các tôn giáo; kịp thời tham mưu giải quyết những vấn đề tôn giáo phát sinh nhằm bảo đảm nhu cầu của đồng bào có đạo, bảo đảm các hoạt động tôn giáo đúng pháp luật; tham mưu được nhiều cuộc làm việc, thăm gặp, chúc mừng giữa UBND tỉnh với Tòa Giám mục Giáo phận Hà Tĩnh, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh, các tổ chức tôn giáo trên địa bàn. Qua đó tạo mối quan hệ gắn bó, cởi mở, hợp tác; tạo được sự đồng thuận trong các chức sắc khi giải quyết các vấn đề liên quan đến tôn giáo.
Ban Tôn giáo tỉnh phối hợp với các tổ chức tôn giáo hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do mưa lũ năm 2020 tại huyện Lệ Thủy. (Ảnh chụp vào thời điểm Quảng Bình chưa có ca nhiễm Covid-19)
Ban Tôn giáo tỉnh phối hợp với các tổ chức tôn giáo hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do mưa lũ năm 2020 tại huyện Lệ Thủy. (Ảnh chụp vào thời điểm Quảng Bình chưa có ca nhiễm Covid-19)
Ban Tôn giáo tỉnh cũng quan tâm, tạo điều kiện để các tổ chức tôn giáo thực hiện việc thuyên chuyển, bổ nhiệm chức sắc, nhà tu hành theo đúng kế hoạch của tổ chức giáo hội. Từ năm 2018 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận 32 trường hợp chức sắc, nhà tu hành thuyên chuyển nơi hoạt động tôn giáo; có 18 vị được bổ nhiệm, bầu cử, suy cử theo quy định; nhiều lễ hội quan trọng của các tổ chức tôn giáo được tạo điều kiện tổ chức nhằm đáp ứng nhu cầu tâm linh của nhân dân và tín đồ trên địa bàn tỉnh.
 
Cũng từ năm 2018 đến nay, đã có 8 tổ chức tôn giáo được cấp đất mới, cấp đất bổ sung với diện tích gần 19.300m2; 9 công trình tôn giáo và công trình phụ trợ của các tôn giáo được cấp phép xây dựng, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tôn giáo của chức sắc, tín đồ.
 
Bên cạnh đó, Ban Tôn giáo tỉnh đã phối hợp với các cấp, ngành tham mưu thực hiện hiệu quả chủ trương, chính sách và các chương trình phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống vật chất của nhân dân, trong đó có đồng bào các tôn giáo; làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đồng bào các tôn giáo tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các chủ trương do Trung ương và tỉnh phát động.
 
Các tổ chức tôn giáo đã tích cực thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19; đóng góp ủng hộ Quỹ vắc-xin phòng Covid-19 của Chính phủ. Đến nay, đã có trên 10 tổ chức tôn giáo ủng hộ trên 150 triệu đồng.
 
Có thể nói, công tác quản lý nhà nước về tôn giáo được thực hiện tốt đã huy động được sự vào cuộc của các tổ chức tôn giáo, phát huy được vai trò, trách nhiệm của các tôn giáo trong việc thi đua phát triển kinh tế-xã hội, bảo vệ trật tự an toàn xã hội, quốc phòng-an ninh ở địa phương. Đồng bào các tôn giáo đã tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng vững mạnh.
 
Để phát huy hơn nữa những kết quả đạt được trong công tác quản lý nhà nước về tôn giáo, thời gian tới, các cấp ủy đảng, chính quyền cần thực sự quan tâm, lãnh đạo việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước đối với các tôn giáo một cách đồng bộ, có tính thống nhất cao; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong vùng giáo; tạo được hiệu quả và chiều sâu trong công tác đối ngoại tôn giáo.
 
Trong công tác quản lý nhà nước về tôn giáo cần bám sát cơ sở, kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh ngay từ cơ sở, tạo được hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về tôn giáo ở địa phương.
 
Nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng, công tác quản lý nhà nước của chính quyền và không ngừng phát huy vai trò vận động của Mặt trận, các đoàn thể quần chúng trong việc động viên đồng bào có đạo tham gia thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, đoàn kết, phấn đấu xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp...
 
Trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, trên địa bàn tỉnh có 248 đại biểu là chức sắc, chức việc, tín đồ các tôn giáo tham gia ứng cử đại biểu HĐND các cấp; trong đó có 134 vị trúng cử.
 
Hoàng Huế
 
 
 
 
 
 
 
 
,
  • Bố Trạch: Tiếp nhận 69 công dân vào khu cách ly tập trung

    (QBĐT) - Tối 31-7, huyện Bố Trạch đã kích hoạt khu cách ly (KCL) tập trung 2 tại Trung tâm Giáo dục-Dạy nghề huyện (xã Trung Trạch) và tiếp nhận 69 công dân trở về từ các địa phương phía Nam.  

    31/07/2021
    .
  • Có 21 trường hợp F1 liên quan đến ca mắc Covid-19 trở về từ Bình Dương

    (QBĐT) - Sau khi có kết quả xét nghiệm của bệnh nhân Đ.Q.L (SN 2004, ở xã Quảng Châu, huyện Quảng Trạch) đang cách ly tập trung tại Trường phổ thông dân tộc nội trú huyện Lệ Thủy) dương tính với Covid-19, ngay trong sáng 1-8, các lực lượng chức năng đã nhanh chóng truy vết được 21 trường hợp F1 liên quan.

    01/08/2021
    .
  • 1800 8073 – Kết nối yêu thương và sẻ chia

    (QBĐT)-  Cùng với việc gửi thư thăm hỏi, động viên bà con đang sinh sống, lao động, học tập tại T.P Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, tỉnh Quảng Bình đã thiết lập đường dây nóng để kịp thời hỗ trợ bà con. Từ tối 31-7 đến 12 giờ ngày 1-8-2021, tổng đài 1800 8073 đã tiếp nhận hàng nghìn cuộc gọi từ người lao động tại T.P Hồ Chí Minh và hai tỉnh Bình Dương, Đồng Nai.

     
    01/08/2021
    .
  • Người thương binh vui thú điền viên

    (QBĐT) - Điền viên, đúng nghĩa của từ này: ruộng vườn. Ông quản lý một vùng ruộng nương rộng đến 5ha. Trong đó, có 1,8ha lúa một vụ, sắn, đất trồng đậu đỗ các loại. Nhiều nhất là vườn cao su, cây ăn trái, chè xanh và ao cá.

    01/08/2021
    .
  • Kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Cửa khẩu quốc tế Cha Lo

    (QBĐT) - Chiều 31-7, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh do đồng chí Trịnh Thanh Bình, Tỉnh ủy viên, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tinh làm trưởng đoàn đã kiểm tra việc thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại khu vực Cửa khẩu quốc tế Cha Lo, xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa sau khi phát hiện trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại một khách sạn trên địa bàn.

    01/08/2021
    .
  • Thiếu ý thức!

    (QBĐT) - Đang ngồi làm việc trong phòng, chị H. và chị T. giật mình khi thấy nhân viên thu tiền điện thoại của một nhà mạng trên địa bàn xông thẳng vào phòng.

    01/08/2021
    .
  • Bố trí xe trung chuyển người và xe máy qua địa bàn tỉnh

    (QBĐT) - Ngày 1-8, Sở Giao thông vận tải cho biết, để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, giúp đỡ người dân từ phía Nam trở về quê, Sở đã bố trí xe khách, xe tải để trung chuyển người ngoài tỉnh từ Chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 số 1 tại xã Sen Thủy, huyện Lệ Thủy đến đầu địa bàn tỉnh Hà Tĩnh và huyện Tuyên Hóa. 

    01/08/2021
    .
  • Minh Hóa: Tiếp nhận thêm 68 công dân vào khu cách ly tập trung

    (QBĐT) - Tối 31-7, huyện Minh Hóa đã kích hoạt khu cách ly tập trung số 2 tại Trung tâm Chính trị huyện và tiếp nhận 68 công dân vào cách ly tập trung. Đây là những công dân trở về từ các tỉnh, thành phố phía Nam. 

    01/08/2021
    .