Tiếp nối truyền thống "Uống nước nhớ nguồn"

  • 08:26 | Thứ Bảy, 10/07/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thể hiện lòng tri ân đối với sự hy sinh to lớn của các anh hùng liệt sỹ, các thương binh, bệnh binh, người có công (NCC) với cách mạng, những năm qua, huyện Bố Trạch luôn thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần đối với những gia đình chính sách trên địa bàn.
 
Thời gian qua, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, công tác chăm lo gia đình thương binh liệt sỹ, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng... luôn nhận được sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân địa phương.
 
Qua đó, đã động viên và huy động các nguồn lực để chăm lo đời sống gia đình chính sách, góp phần ổn định tình hình kinh tế-xã hội. Đến nay, NCC và thân nhân của những NCC trên địa bàn đã được hưởng các chế độ ưu đãi của Nhà nước, đời sống ổn định và từng bước được cải thiện, góp phần ổn định chính trị, xã hội, củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước.
Chăm lo cho người có công đã trở thành nét đẹp trong đời sống văn hóa, phát huy sức mạnh cộng đồng trên địa bàn huyện Bố Trạch.
Chăm lo cho người có công đã trở thành nét đẹp trong đời sống văn hóa, phát huy sức mạnh cộng đồng trên địa bàn huyện Bố Trạch.
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Phương, Trưởng phòng Lao động-Thương binh-Xã hội (LĐ-TB-XH) huyện cho biết, Bố Trạch hiện có 4.001 đối tượng đang hưởng trợ cấp hàng tháng với số tiền chi trả bình quân là trên 43,5 tỷ đồng/năm.
 
Cùng với việc thực hiện công tác chi trả trợ cấp thường xuyên đầy đủ, kịp thời, đúng quy định cho các đối tượng chính sách, hàng năm, Phòng LĐ-TB-XH huyện đều chủ động phối hợp với các ngành chức năng tổ chức triển khai thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với đối tượng chính sách NCC, như: cấp thẻ BHYT, thực hiện chế độ điều dưỡng, chế độ cấp trang thiết bị dụng cụ chỉnh hình cho thương binh, lập hồ sơ ưu đãi về giáo dục, đào tạo nghề cho con em gia đình chính sách…
 
Việc chăm sóc mộ, nghĩa trang liệt sỹ được huyện xác định là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng. Trong những năm qua, ngoài kinh phí hỗ trợ của Trung ương, tỉnh, huyện đã huy động các đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí để thực hiện việc nâng cấp, sửa chữa, tôn tạo các công trình ghi công liệt sỹ.
 
Hiện, toàn huyện có 14 nghĩa trang liệt sỹ, 13 nhà bia ghi tên liệt sỹ và 2 đài tưởng niệm liệt sỹ, với tổng số trên 2.940 mộ liệt sỹ cơ bản khang trang, bền đẹp.
 
Xã Cự Nẫm hiện đang gấp rút tập trung thi công các hạng mục cuối cùng của việc tôn tạo nâng cấp Nghĩa trang liệt sỹ xã (tại thôn Tân Nẫm) để kịp hoàn thành đúng dịp kỷ niệm Ngày Thương binh-Liệt sĩ 27-7 năm nay.
 
Công trình có tổng mức đầu tư 3,5 tỷ đồng; ngoài nguồn hỗ trợ của Trung ương, huyện Bố Trạch và xã đầu tư 2,5 tỷ đồng. Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Cự Nẫm Nguyễn Đức Thuận cho biết: “Từ trước đến nay, dù Nghĩa trang liệt sỹ xã còn đơn sơ nhưng xã luôn quan tâm chăm sóc các hạng mục tại nghĩa trang sạch sẽ, ấm cúng.
 
Vào những dịp lễ tết, ngày kỷ niệm của quê hương, đất nước, các thế hệ trẻ trên địa bàn đều tập trung tại nghĩa trang, đến các phần mộ lau dọn, viếng thăm trang trọng”.
Thế hệ trẻ của huyện Bố Trạch với những hoạt động hướng về nguồn.
Thế hệ trẻ của huyện Bố Trạch với những hoạt động hướng về nguồn.
Ngày nay, cuộc sống vật chất tinh thần của người dân được nâng lên, việc chăm lo cho NCC đã trở thành ý thức của mỗi người dân, thành nét đẹp trong đời sống văn hóa ở Bố Trạch, phát huy sức mạnh của cả cộng đồng, góp phần cùng Nhà nước chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho các đối tượng NCC.
 
Nhờ đó, 100% xã, thị trấn trên địa bàn huyện thực hiện tốt chính sách đối với NCC; các hộ gia đình NCC với cách mạng hiện có mức sống tương đương với hộ có mức sống trung bình trở lên tại khu dân cư.
 
Đặc biệt, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, đời sống của đại bộ phận người dân bị ảnh hưởng, huyện Bố Trạch đã thực hiện rà soát, ưu tiên hoàn thành các thủ tục để kịp thời chi hỗ trợ cho 3.505 NCC với số tiền trên 5,2 tỷ đồng.
 
Cùng với đó, huyện đã tổ chức các đoàn đến thăm, tặng quà các gia đình liệt sỹ, thương binh tiêu biểu trên địa bàn huyện nhân các ngày lễ, tết…, động viên các gia đình NCC khắc phục khó khăn, nâng cao sức khỏe, vươn lên trong cuộc sống.
 
“Tiếp nối truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, huyện Bố Trạch sẽ tiếp tục chú trọng kiện toàn và bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác chính sách bảo đảm đủ phẩm chất, năng lực công tác, chuyên môn, đủ khả năng tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền thực hiện có hiệu quả đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về các chế độ chính sách cho NCC; đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để phát hiện giải quyết kịp thời các vấn đề nổi lên về việc thực hiện chính sách ưu đãi NCC… Từ đó, bảo đảm những gia đình có công với cách mạng đều được hưởng chế độ ưu đãi của Đảng và Nhà nước.”, Phó Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch Nguyễn Hữu Hồng khẳng định.
 
Hương Trà