Đồng hành cùng người dân giảm nghèo và làm giàu bền vững

  • 08:26 | Thứ Sáu, 09/07/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với phương châm hoạt động gần dân, sát dân, vì lợi ích của nhân dân, thời gian qua, Quỹ tín dụng nhân dân (TDND) xã Thanh Thủy (Lệ Thủy) đã tạo điều kiện thuận lợi giúp người dân vay vốn phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Đơn vị đã xây dựng nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh hiệu quả kinh doanh, nâng cao chất lượng tín dụng, không ngừng sáng tạo, đổi mới trong hoạt động để phát triển bền vững, là địa chỉ tin cậy để người dân trên địa bàn tham gia làm thành viên hoặc vay vốn phát triển kinh tế.
 
Theo chân ông Lê Xuân Tuyên, Chủ tịch Hội đồng quản trị và ông Lê Văn Dương, Giám đốc Quỹ TDND xã Thanh Thủy, chúng tôi đến thăm trang trại chăn nuôi gà của ông Nguyễn Quang Sơn, ở thôn 2 Tân Mỹ, xã Thanh Thủy. Ông Nguyễn Quang Sơn kể: Năm 2017, gia đình ông bắt đầu thành lập trang trại chăn nuôi với quy mô nhỏ khoảng 2.000-3.000 con gà.
 
Sau hơn 1 năm chăn nuôi, hiệu quả kinh tế mang lại đã giúp ông có động lực để mở rộng quy mô. Năm 2018, với nguồn vốn vay hỗ trợ sản xuất, kinh doanh từ Quỹ TDND xã Thanh Thủy, ông đã xây dựng 3 chuồng nuôi gà hiện đại, khép kín, nuôi gần 18.000 con gà với tổng vốn đầu tư khoảng 2,5 tỷ đồng. Mỗi năm, trang trại của ông xuất bán hàng chục nghìn con gà, cho lợi nhuận hàng trăm triệu đồng, trở thành hộ giàu ở địa phương.
 Trang trại của ông Nguyễn Quang Sơn là minh chứng cho việc sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích, hiệu quả cao.
Trang trại của ông Nguyễn Quang Sơn là minh chứng cho việc sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích, hiệu quả cao.
Ngoài ông Sơn, còn có các hộ dân như hộ chị Võ Thị Vĩnh, hộ anh Phan Văn Luyện ở xã Thanh Thủy… cũng vươn lên làm giàu từ nguồn vốn vay để phát triển kinh tế gia đình bằng các mô hình chăn nuôi, kinh tế trang trại và trồng rừng, ươm cây giống, mang lại hiệu quả cao, giải quyết việc làm cho nhiều lao động ở địa phương.
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Dương, Giám đốc Quỹ TDND xã Thanh Thủy cho biết: Đơn vị hoạt động trên địa bàn 3 xã: Thanh Thủy, Cam Thủy và Hồng Thủy. Với phương châm đồng hành cùng người dân trên hành trình xóa đói, giảm nghèo, vươn lên làm giàu, đơn vị luôn chú trọng triển khai thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, gắn phong trào thi đua với nhiệm vụ chuyên môn và đạt được những thành tích đáng ghi nhận. Đến nay, đơn vị có trên 2.234 thành viên. Hầu hết các thành viên chấp hành tốt các quy định và thực hiện đầy đủ quyền lợi, nghĩa vụ như cam kết trong quan hệ tín dụng.
 
Bám sát mục tiêu hoạt động của quỹ tín dụng, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và thế mạnh của địa phương, những năm qua, Quỹ TDND xã Thanh Thủy đã triển khai nhiều biện pháp mở rộng tín dụng, phục vụ tốt nhu cầu vốn cho thành viên đầu tư sản xuất, trong đó, chú trọng cho người dân vay vốn phát triển các loại cây nông sản ngắn ngày, cây khoai lang vùng cát, kinh tế trang trại, chăn nuôi và các loại hình kinh tế khác. Nhiều hộ dân nhờ nguồn vốn vay đã mạnh dạn đầu tư các mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả cao.
 
Để có nguồn vốn vay, đáp ứng nhu cầu cho thành viên, Quỹ TDND xã Thanh Thủy đã triển khai nhiều biện pháp nhằm phát triển nguồn vốn, chú trọng đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, mở rộng dịch vụ chuyển tiền nhanh chóng, chính xác, an toàn, kịp thời điều chỉnh lãi suất huy động vốn phù hợp với mặt bằng lãi suất trên địa bàn, bảo đảm lợi ích cho người gửi tiền. Đơn vị còn huy động tối đa các nguồn vốn khác để tăng năng lực tài chính. Nhờ vậy mà nguồn vốn của đơn vị có tốc độ tăng trưởng cao theo từng năm.
 
Ngoài ra, đơn vị thường xuyên nắm bắt kịp thời tình hình sản xuất, kinh doanh, biến động của thành viên để có biện pháp hỗ trợ, chủ động cùng thành viên giải quyết khó khăn, vướng mắc như gia hạn nợ, điều chỉnh lãi suất, giảm lãi suất… khi thành viên có hoàn cảnh khó khăn do dịch bệnh, thiên tai, hoạn nạn… Đa số thành viên vay vốn đều sử dụng đúng mục đích, nhiều hộ đã đầu tư chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống cho người dân trên địa bàn hoạt động.
Cán bộ Quỹ TDND xã Thanh Thuỷ luôn thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Cán bộ Quỹ TDND xã Thanh Thuỷ luôn thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Bà Lê Thị Hoàn, ở thôn 3 xã Thanh Thủy cho hay: "Là khách hàng thường xuyên của Quỹ TDND xã Thanh Thủy, tôi thấy đội ngũ cán bộ của đơn vị rất nhiệt tình với công việc. Mọi thủ tục để vay cũng như gửi tiền đều được giải quyết nhanh chóng, kịp thời, phù hợp với điều kiện của khách hàng. Nhờ nguồn vốn vay của đơn vị, chúng tôi có điều kiện để đầu tư phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống."
 
Sau 25 năm hoạt động, Quỹ TDND Thanh Thủy đã tự khẳng định mình, vươn lên hoạt động hiệu quả, dẫn đầu về quy mô trong hệ thống quỹ TDND của tỉnh. Với những thành tích xuất sắc đã đạt được, năm 2017, đơn vị được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen; liên tục từ năm 2016 đến nay, được tặng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc và nhiều bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Năm 2020, đơn vị vinh dự được nhận cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ.
 
Ông Lê Văn Dương khẳng định: Những kết quả có được trong thời gian qua sẽ là động lực để đơn vị không ngừng nâng cao chất lượng tín dụng, khẳng định chữ tín trong mối quan hệ với khách hàng, xứng đáng là người bạn đồng hành của nhân dân trong công cuộc công nghiệp hóa-hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn và xây dựng nông thôn mới.
 
Năm 2020, Quỹ TDND Thanh Thủy đã cho 1.125 lượt thành viên vay vốn với doanh số cho vay đạt trên 155 tỷ đồng, bình quân 140 triệu đồng/lượt vay. Tính đến giữa tháng 6-2021, tổng nguồn vốn của quỹ đạt trên 194 tỷ đồng, dư nợ cho vay gần 180 tỷ đồng. Nguồn vốn vay của quỹ đã tạo động lực quan trọng thúc đẩy quá trình chuyển dịch nền kinh tế nông nghiệp nông thôn, phát triển sản xuất, kinh doanh dịch vụ, tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn người lao động, góp phần xóa đói giảm nghèo, cải thiện nâng cao đời sống nhân dân.
 
Nh. V