Bố Trạch: Giải quyết tốt các thủ tục hành chính trong giãn cách xã hội

  • 14:57 | Chủ Nhật, 25/07/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sau khi áp dụng Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách xã hội, UBND huyện Bố Trạch đã có sự chỉ đạo cụ thể, kịp thời để vừa tuân thủ nghiêm các quy định về phòng chống, dịch bệnh Covid-19, vừa bảo đảm giải quyết công việc, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi giao dịch, thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) với các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn.
Người dân thực hiện các bước phòng chống dịch bệnh khi đến làm việc tại bộ phận giao dịch một cửa huyện Bố Trạch.
Người dân thực hiện các bước phòng chống dịch bệnh khi đến làm việc tại bộ phận giao dịch một cửa huyện Bố Trạch.
Để nâng cao cấp độ phòng, chống dịch bệnh Covid-19, trên cơ sở thực hiện Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch bệnh Covid-19, huyện Bố Trạch đã ban hành các văn bản phù hợp với tình hình thực tế địa phương với các giải pháp cụ thể nhằm đẩy mạnh thực hiện biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả.
 
Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, huyện đã chỉ đạo các ngành chuyên môn nắm bắt tình hình nhanh và cập nhật thường xuyên về kết quả xét nghiệm, truy vết các trường hợp liên quan F0, F1, F2… để kịp thời thông tin cho nhân dân trên toàn địa bàn, giúp bà con có các biện pháp phòng tránh, tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch để tự bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và góp phần cùng cộng đồng xã hội sớm đẩy lùi dịch bệnh.
 
Đặc biệt, huyện đã có văn bản chỉ đạo cụ thể đến các phòng, ban, ngành cấp huyện, UBND các xã, thị trấn và các đơn vị liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên cổng dịch vụ công quốc gia, cổng dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh để hạn chế việc người dân, doanh nghiệp đi lại, tiếp xúc trực tiếp.
 
Đồng thời, tăng cường công tác phối hợp để triển khai việc ứng dụng công nghệ thông tin trong trao đổi, giải quyết công việc, hội họp bằng hình thức trực tuyến, gửi, nhận văn bản điện tử qua môi trường mạng và xử lý các TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích.
Cán bộ và người dân thực hiện giãn cách, tiếp dân theo thứ tự tại bộ phận giao dịch một cửa TT. Hoàn Lão.
Cán bộ và người dân thực hiện giãn cách, tiếp dân theo thứ tự tại bộ phận giao dịch một cửa TT. Hoàn Lão.
Về các nhiệm vụ liên quan trong thực hiện các TTHC, ngoài chỉ đạo chung các cơ quan, đơn vị, huyện cũng chỉ đạo trực tiếp bộ phận một cửa liên thông cấp huyện, cấp xã, thị trấn thực hiện bảo đảm thuận lợi cho người dân đến giao dịch và hướng đến sự hài lòng của người dân trong điều kiện diễn biến phức tạp của dịch bệnh và địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15.
 
Bên cạnh đẩy mạnh giải quyết công việc qua cổng dịch vụ công và ứng dụng công nghệ thông tin, trong trường hợp người dân trực tiếp đến làm việc, giao dịch với các đơn vị, cơ quan quản lý nhà nước, đặc biệt, là tại bộ phận một cửa liên thông cấp huyện, cấp xã, thị trấn sẽ được các cán bộ, nhân viên làm công tác tiếp dân hướng dẫn cụ thể, chi tiết việc bảo đảm các quy định về phòng chống dịch bệnh Covid -19 và giãn cách xã hội. 
 
Tại bộ phận một cửa liên thông huyện, ông Lê Xuân Hùng (ở thôn 8, xã Lý Trạch) cho hay: “Tôi đến đây để làm các thủ tục về đất đai được cán bộ hướng dẫn tận tình, chu đáo, nhanh gọn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân hoàn thành công việc. Việc giữ khoảng cách, khai báo y tế, số lượng đến giao dịch theo thứ tự, đúng quy định, được các cán bộ ở một cửa hướng dẫn bài bản, linh hoạt.”
 
Theo Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện Bố Trạch Phan Hải Hà, mặc dù số lượng người đến làm việc, giao dịch trực tiếp đã giảm hẳn so với trước khi áp dụng Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ nhưng khối lượng công việc hàng ngày vẫn tương đối lớn, vì vậy, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện đã bố trí cán bộ để giải quyết công việc theo đúng trình tự nhưng nhanh gọn, hiệu quả, nhằm rút ngắn thời gian, chi phí đi lại của người dân, tổ chức, doanh nghiệp. 
 
Ông Hoàng Tiến Sỹ, Công chức Tư pháp-Hộ tịch thị trấn Hoàn Lão trao đổi: “Trước đây, mỗi ngày tại bộ phận một cửa của thị trấn có khoảng 25-30 người đến giải quyết công việc nhưng hiện nay chỉ có đơn vị, cá nhân nào thực sự cần thiết mới đến giải quyết trực tiếp. Trong những ngày qua, có khoảng 3-5 người/ngày đến giao dịch. Quá trình giải quyết công việc, cán bộ và người dân ai nấy đều khẩn trương, gấp rút hoàn thành các thủ tục, không làm phát sinh chi phí cho tổ chức, cá nhân nhưng vẫn bảo đảm  theo đúng quy định của pháp luật. Chúng tôi lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng và hiệu quả của bộ phận một cửa”.
 
Sự chỉ đạo cụ thể, kịp thời của huyện Bố Trạch khi giải quyết công việc và thực hiện các TTHC trong điều kiện giãn cách xã hội không chỉ bảo đảm cho sự vận hành của chính quyền các cấp, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn mà còn góp phần tạo được sự yên tâm, tin tưởng của người dân, doanh nghiệp vào hệ thống chính quyền cơ sở. Từ đó, người dân cùng chung tay, đồng hành với cấp ủy, chính quyền trong công tác phòng chống dịch Covid -19, sớm ổn định cuộc sống.
 
Lãnh đạo UBND huyện mong muốn người dân, doanh nghiệp tiếp tục đồng hành cùng huyện trong việc chung tay phòng, chống dịch bệnh, chia sẻ khó khăn cùng chính quyền địa phương trong bối cảnh giãn cách, để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc phát sinh trong việc giải quyết các công việc, bảo đảm an sinh cũng như sự phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Hương Trà