BHXH tỉnh Quảng Bình:

Nhiều giải pháp đưa VssID vào cuộc sống

  • 09:11 | Thứ Năm, 03/06/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Theo đánh giá của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, Quảng Bình là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID-BHXH số. Tính đến ngày 25-5-2021, toàn tỉnh có 188.998 người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) được cấp tài khoản giao dịch điện tử để đăng nhập sử dụng ứng dụng VssID. Để đạt được kết quả đáng khích lệ này, thời gian qua, BHXH Quảng Bình đã tích cực triển khai nhiều gia pháp đưa VSSID vào cuộc sống…
 
Nhiều giải pháp đồng bộ được triển khai
 
VssID-BHXH số là ứng dụng dịch vụ thông tin trên nền tảng thiết bị di động chính thức của BHXH Việt Nam nhằm thiết lập kênh giao tiếp, tiếp cận thông tin, thực hiện dịch vụ công cho cá nhân một cách tiện lợi, dễ dàng, tiến tới được sử dụng để thay thế sổ BHXH, thẻ  BHYT. Đây là ứng dụng hoạt động trên các loại điện thoại thông minh, máy tính bảng sử dụng hệ điều hành Android 4.1 hoặc IOS 9.0 trở lên.
 
Ứng dụng có nhiều tính năng, phục vụ linh hoạt các nhu cầu thông tin thiết yếu như: cung cấp các thông tin về thẻ BHYT, quá trình tham gia BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động-bệnh nghề nghiệp... Ứng dụng cũng cung cấp các tiện ích tra cứu như: mã số BHXH, cơ sở khám, chữa bệnh (KCB), cấp giấy nghỉ hưởng chế độ BHXH...
 
Ngoài ra, ứng dụng còn cung cấp các thông tin liên quan đến quá trình đóng, hưởng BHXH, BHYT, BHTN, góp phần công khai, minh bạch thông tin về quá trình tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT.
 
Ông Nguyễn Quang Thuận, Trưởng phòng Công nghệ thông tin (CNTT) BHXH Quảng Bình cho biết, để khẩn trương triển khai ứng dụng VssID-BHXH số tới người dân, từ tháng 12-2020, sau khi ứng dụng BHXH số VssID được chính thức công bố, BHXH Quảng Bình đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo, yêu cầu khẩn trương đưa ứng dụng VssID-BHXH số trên thiết bị di động lan tỏa, phổ biến rộng rãi đến người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh.
Ông Nguyễn Quang Thuận, Trưởng phòng Công nghệ thông tin (CNTT) BHXH tỉnh Quảng Bình tuyên truyền và hướng dẫn cho giáo viên và phụ huynh học sinh Trường THCS Đồng Mỹ đăng ký tài khoản giao dịch điện tử, cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID-BHXH số.
Phòng Công nghệ thông tin (CNTT) BHXH tỉnh Quảng Bình tuyên truyền và hướng dẫn cho giáo viên và phụ huynh học sinh Trường THCS Đồng Mỹ đăng ký tài khoản giao dịch điện tử, cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID-BHXH số.
UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thị xã, thành phố cùng các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn phổ biến, quán triệt và yêu cầu toàn thể cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), người lao động (NLĐ) trong đơn vị thực hiện cài đặt, đăng ký và sử dụng ứng dụng VssID cho bản thân và các thành viên trong gia đình.
 
UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở KCB BHYT sử dụng thẻ BHYT trong ứng dụng VssID trên điện thoại thông minh thay thế thẻ BHYT giấy cho người bệnh đến KCB; đồng thời hướng dẫn cho người tham gia BHYT đến KCB thực hiện cài đặt, đăng ký và sử dụng VssID.
 
Đồng thời, UBND tỉnh cũng giao cho BHXH tỉnh Quảng Bình chịu trách nhiệm hỗ trợ các đơn vị cài đặt VssID, theo dõi quá trình triển khai cài đặt ứng dụng này trên địa bàn tỉnh…
 
Trên tinh thần đó, BHXH tỉnh Quảng Bình đã tổ chức một loạt các hội nghị tập huấn cho 100% các đơn vị sử dụng lao động (SDLĐ) đang tham gia BHXH bắt buộc, nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT và cán bộ nghiệp vụ ngành BHXH trên địa bàn toàn tỉnh… Đồng thời, BHXH tỉnh cũng  soạn thảo sẵn tài liệu về VssID để đưa tới từng đơn vị SDLĐ, trong trường hợp các đơn vị có nhu cầu, Phòng CNTT cử cán bộ đến trực tiếp hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) và NLĐ thực hiện các thao tác cài đặt.
 
Đặc biệt, để tạo điều kiện tối đa cho NLĐ cài đặt VssID, BHXH tỉnh chủ trương in sẵn các tờ khai, đầy đủ thông tin của NLĐ (từ mã số BHXH, đến số CMT, CCCD…) đã được lưu trữ trong hệ dữ liệu của cơ quan BHXH, chuyển về các DN để phát đến tay từng NLĐ để ký tên, bổ sung các thông tin cá nhân. Sau khi DN gửi lại cơ quan BHXH theo đường bưu chính, mật khẩu truy cập tài khoản VssID cũng được gửi đến điện thoại của từng NLĐ.
 
Bên cạnh đó, một trong những yếu tố quan trọng mà BHXH tỉnh thực hiện thành công là thuyết phục đội ngũ quản lý của các đơn vị SDLĐ về chủ trương của UBND tỉnh và ích lợi của VssID, từ đó tạo điều kiện lan tỏa sâu hơn đến từng NLĐ. Là một trong các doanh nghiệp cài đặt VssID từ những ngày đầu tiên, ông Trương Đệ, Giám đốc Công ty TNHH thương mại dịch vụ ô tô Trương Đệ đánh giá: “VssID mang lại nhiều lợi ích cho cả chủ SLLĐ và công nhân. Sau khi cài ứng dụng VssID, tôi có thể công khai, minh bạch quá trình đóng BHXH của chủ DN cho NLĐ, tạo niềm tin cho NLĐ yên tâm làm việc và gắn bó lâu dài với DN của mình”…
 
Còn chị Phan Thị Nhung, một công nhân đang làm việc ở khu công nghiệp Tây Bắc Đồng Hới chia sẻ: “Một trong những tiện ích mà ứng dụng VssID mang lại cho NLĐ chính là việc người dùng còn có thể thực hiện vai trò giám sát nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT cho NLĐ của người SDLĐ, góp phần công khai, minh bạch thông tin và hạn chế tình trạng nợ đóng, trốn đóng BHXH, BHYT. Đây chính là lý do chúng tôi tin tưởng cài đặt ứng dụng VSSID”.
 
Tiếp tục phát triển đối tượng sử dụng ứng dụng VssID
 
Theo BHXH tỉnh Quảng Bình, tính đến ngày 25-5-2021, toàn tỉnh có 188.998 người tham gia BHXH, BHYT được cấp tài khoản giao dịch điện tử để đăng nhập sử dụng ứng dụng VssID. Kết quả đáng khích lệ đó đã đưa Quảng Bình trở thành một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID-BHXH số. Đặc biệt, thời gian vừa qua, toàn tỉnh đã có hơn 5.000 lượt người sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để đi KCB BHYT, số thẻ BHYT điện tử được kích hoạt cũng đang tăng lên mỗi ngày.
 
Chia sẻ thêm kinh nghiệm triển khai tốt ứng dụng VssID trong KCB BHYT, ông Phạm Thanh Tùng, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Quảng Bình đang có lợi thế là một trong 10 địa phương được BHXH Việt Nam quyết định cho triển khai sử dụng thẻ BHYT điện tử. Ngày 29-4-2021, BHXH tỉnh cũng có công văn đề nghị các cơ sở KCB BHYT thực hiện nghiêm túc chủ trương của Bộ Y tế và BHXH Việt Nam: sử dụng thẻ BHYT trong ứng dụng VssID trên thiết bị di động thông minh của người bệnh thay thế thẻ BHYT giấy để đăng ký KCB BHYT.
Ông Nguyễn Quang Thuận, Trưởng phòng Công nghệ thông tin (CNTT) BHXH tỉnh Quảng Bình hướng dẫn cho người dân đăng ký tài khoản giao dịch điện tử, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số.
Ông Nguyễn Quang Thuận, Trưởng phòng Công nghệ thông tin (CNTT) BHXH tỉnh Quảng Bình hướng dẫn cho người dân đăng ký tài khoản giao dịch điện tử, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số.
Trước đó, BHXH tỉnh đã phối hợp với Viettel Quảng Bình trang cấp đường truyền mạng internet, thiết bị có chức năng phát sóng không dây miễn phí cho toàn bộ các cơ sở y tế công lập từ tuyến xã đến tuyến Trung ương trên địa bàn toàn tỉnh, kịp thời đáp ứng nhu cầu của người tham gia BHYT sử dụng mạng internet đăng nhập vào ứng dụng VssID và xuất trình thẻ BHYT trên thiết bị di động thông minh để đăng ký KCB BHYT.
 
Bên cạnh đó, Quảng Bình cũng có dữ liệu khá đầy đủ về số điện thoại của NLĐ, người tham gia BHYT trên địa bàn. Dữ liệu này đã được BHXH tỉnh triển khai nhắn tin đa phương tiện, công khai cho NLĐ về tình hình tham gia BHXH của mình, cùng giám sát mức độ tuân thủ pháp luật BHXH, BHYT của chủ SDLĐ, đồng thời, “tạo ra” nhu cầu cập nhật thông tin về quá trình tham gia BHXH, BHYT từ phía NLĐ-đây là tính năng đã được cung cấp trong ứng dụng VssID và hỗ trợ các thông tin cần thiết cho quá trình cài đặt VssID…
 
Theo ông Tùng, hệ dữ liệu này cũng là một sáng kiến hiệu quả của BHXH Quảng Bình từ năm 2018. Bên cạnh thu thập dữ liệu qua công tác thu theo hướng dẫn của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh còn đề nghị các cơ sở KCB BHYT cập nhật số điện thoại di động của bệnh nhân đến KCB và người nhà vào cơ sở dữ liệu KCB; phối hợp với nhà cung cấp phần mềm quản lý bệnh viện, nâng cấp phần mềm quản lý KCB, bổ sung chức năng tự động trích xuất “Danh sách mã số BHXH, họ tên, số điện thoại di động của người tham gia BHXH, BHYT đến KCB hàng ngày” tại các cơ sở KCB BHYT trong toàn tỉnh về địa chỉ email của Phòng CNTT.
 
Dựa vào danh sách này, Phòng CNTT kiểm tra, đối chiếu và gửi Phòng Quản lý thu, BHXH các huyện, thị xã cập nhật vào hệ thống quản lý thu và sổ thẻ TST (thu sổ thẻ), phục vụ triển khai hiệu quả hệ thống tin nhắn đa phương tiện…
 
Trong thời gian tới, BHXH tỉnh Quảng Bình tiếp tục đẩy mạnh truyền thông về BHXH số, ứng dụng VssID thông qua nhiều kênh tuyên truyền, BHXH tỉnh cũng phát động phong trào thi đua, chú trọng công tác phân công nhiệm vụ phát triển người dùng VssID cụ thể cho các phòng nghiệp vụ, BHXH các huyện thị xã theo phân cấp quản lý.
 
Hiện tại, nhóm học sinh, sinh viên đang được cơ quan BHXH tỉnh tập trung tuyên truyền và phát triển. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 28.947 học sinh, sinh viên trên toàn tỉnh đăng ký và được cơ quan BHXH cấp tài khoản giao dịch điện tử để sử dụng thẻ BHYT tế trên ứng dụng VssID đăng ký vào KCB BHYT. Số lượng tài khoản kích hoạt đang được tăng lên từng ngày…
 
 Phan Phương