Nâng mức hỗ trợ học nghề cho người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp

  • 11:14 | Thứ Tư, 28/04/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, ngành LĐ-TB-XH tiếp tục phối hợp với các ngành, địa phương thực hiện các chính sách hỗ trợ của Chính phủ đến đúng đối tượng và kịp thời.
 
Cụ thể, theo Quyết định số 17/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, kể từ ngày 15-5-2021, mức hỗ trợ học nghề cho người lao động (NLĐ) tham gia bảo hiểm thất nghiệp đã có nhiều thay đổi.
 
Theo đó, đối với NLĐ tham gia khóa đào tạo nghề đến 3 tháng thì mức hỗ trợ tính theo mức thu học phí của cơ sở đào tạo nghề nghiệp và thời gian học nghề thực tế nhưng tối đa không quá 4,5 triệu đồng/người/khóa đào tạo; đối với NLĐ tham gia khóa đào tạo nghề trên 3 tháng thì mức hỗ trợ tính theo tháng, mức thu học phí và thời gian học nghề thực tế nhưng tối đa không quá 1,5 triệu đồng/người/tháng.
Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh thực hiện công tác chi trả trợ cấp thất nghiệp và giúp người lao động quay trở lại thị trường lao động.
Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh thực hiện công tác chi trả trợ cấp thất nghiệp và giúp người lao động quay trở lại thị trường lao động.
Trường hợp NLĐ tham gia khóa đào tạo nghề có những ngày lẻ không đủ tháng theo quy định của cơ sở đào tạo nghề nghiệp thì số ngày lẻ được tính theo nguyên tắc: từ 14 ngày trở xuống tính là 1/2 tháng và từ 15 ngày trở lên được tính là 1 tháng. So với quy định cũ, mức hỗ trợ học nghề cho NLĐ tham gia bảo hiểm thất nghiệp tăng 500 nghìn đồng.
 
Theo ông Phan Thanh Phương, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, thời gian qua, đơn vị đã tăng cường công tác phối hợp với các cơ sở dạy nghề trên địa bàn tỉnh để tư vấn cho NLĐ những ngành nghề mà nhu cầu thị trường đang cần nhằm hướng đến mục tiêu sau khi kết thúc khóa học nghề, NLĐ thuận lợi trong việc tìm kiếm được việc làm; đồng thời, chủ động nghiên cứu, đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cơ sở sản xuất, kinh doanh.
 
Nhờ đó, từ đầu năm đến nay, trung tâm đã tư vấn, hỗ trợ học nghề cho 55 NLĐ đang hưởng trợ cấp thất nghiệp; phối hợp với Trường cao đẳng kỹ thuật Công-Nông nghiệp mở lớp kỹ thuật pha chế đồ uống với 20 học viên tham gia khóa học…
 
Đặc biệt, mức hỗ trợ học nghề được nâng lên theo Quyết định số 17 của Thủ tướng Chính phủ chính là điều kiện, cơ hội tốt để Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đẩy mạnh hơn nữa công tác hỗ trợ học nghề cho lao động thất nghiệp, giúp NLĐ sớm quay trở lại thị trường lao động, góp phần thực hiện chương trình giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững của tỉnh.
 
N.L