Công đoàn Khu Kinh tế tỉnh:

Cùng doanh nghiệp, người lao động vượt khó

  • 08:49 | Thứ Hai, 29/03/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, tác động của thời tiết bất lợi đã khiến cho nhiều doanh nghiệp tại các khu công nghiệp, khu kinh tế (KKT) trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn. Những khó khăn đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, việc làm của công nhân, người lao động (NLĐ) và kết quả hoạt động công đoàn (CĐ). Để đồng hành cùng các doanh nghiệp, tổ chức CĐ và NLĐ vượt qua khó khăn, CĐ KKT tỉnh đã tập trung đẩy mạnh các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ.
 
Ông Lương Phú Cường, Chủ tịch CĐ KKT tỉnh cho biết, từ khoảng tháng 2-2020, các doanh nghiệp tại các khu công nghiệp, KKT trên địa bàn tỉnh, nhất là doanh nghiệp gỗ, may mặc, chế biến nông sản xuất khẩu đều bị ảnh hưởng nặng do dịch Covid-19. Các đơn hàng xuất khẩu bị hủy, không có thị trường tiêu thụ; nguồn nguyên liệu đầu vào cũng khó do phần lớn nhập khẩu từ Trung Quốc.
 Lãnh đạo CĐ KKT tỉnh trao quà hỗ trợ đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn.
Lãnh đạo CĐ KKT tỉnh trao quà hỗ trợ đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn.
Để duy trì hoạt động sản xuất, việc làm cho NLĐ, các doanh nghiệp đã triển khai các giải pháp, như: làm việc luân phiên, giảm giờ làm việc trong tuần, tạm hoãn hợp đồng… Bên cạnh đó, CĐ phối hợp với lãnh đạo doanh nghiệp gặp gỡ tuyên truyền, vận động công nhân nhằm chia sẻ với đơn vị cùng vượt khó.
 
Xác định việc chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và NLĐ là chức năng cơ bản của tổ chức CĐ. Vì vậy, trong năm 2020, Ban Thường vụ CĐ KKT tỉnh đã tập trung chỉ đạo và triển khai thực hiện việc chăm lo đời sống NLĐ đạt được nhiều kết quả thiết thực.
 
Cụ thể, CĐ đã phối hợp với các nhà hảo tâm kịp thời đến thăm và tặng quà, trợ cấp cho 847 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn, trị giá trên 664 triệu đồng; tổ chức 2 chương trình “Tết sum vầy” trao quà cho 155 đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, với tổng trị giá 113,5 triệu đồng. Đặc biệt, trong trận lũ lịch sử tháng 10-2020, CĐ KKT tỉnh đã kêu gọi vận động và trực tiếp hỗ trợ trao cho người dân và công nhân, lao động 6.705 suất quà với tổng trị giá hơn 5 tỷ đồng (tiền mặt hơn 3,5 tỷ đồng; hàng hóa quy ra tiền khoảng 1,5 tỷ đồng).
 
Đồng hành với các doanh nghiệp phòng, chống dịch Covid-19, CĐ KKT tỉnh đã tập trung chỉ đạo các CĐ cơ sở phối hợp với chuyên môn tổ chức đợt cao điểm ra quân vệ sinh môi trường, khử trùng, dọn dẹp vệ sinh khuôn viên nơi làm việc; cấp phát 23.450 khẩu trang và 2.650 chai nước diệt khuẩn, trị giá 239 triệu đồng.
 
Tiếp tục đồng hành cùng đoàn viên, NLĐ, đầu năm 2021, CĐ KKT tỉnh đã tổ chức chương trình “Tết sum vầy”. Chương trình là dịp để CĐ KKT tỉnh cùng chung tay với các CĐ cơ sở hỗ trợ cho các đoàn viên, NLĐ gặp khó khăn đón một cái tết thêm ý nghĩa. Trong dịp này, CĐ KKT tỉnh đã trích kinh phí, vận động các đơn vị tài trợ trao 327 suất quà cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền gần 198 triệu đồng và trao 1 nhà "Mái ấm CĐ" trị giá 30 triệu đồng.
 
Bà Phạm Thị Huyền, Phó Chủ tịch CĐ Công ty TNHH S&D Quảng Bình cho biết: “Thời gian qua, CĐ KKT tỉnh đã luôn quan tâm, chăm lo đến đời sống của NLĐ tại các CĐ cơ sở. Riêng với Công ty TNHH S&D Quảng Bình, CĐ KKT tỉnh đã có nhiều hoạt động hỗ trợ quà, tiền cho các đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn… Hoạt động hỗ trợ này đã góp phần động viên tinh thần NLĐ của đơn vị, giúp họ có thêm động lực thi đua lao động, sản xuất”.
 
Bên cạnh việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, đoàn viên, NLĐ, Ban Thường vụ CĐ KKT tỉnh đã chỉ đạo các CĐ cơ sở tại các doanh nghiệp phối hợp với chính quyền, chuyên môn và người sử dụng lao động tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên, NLĐ.
 
Để tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp, bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng cho đoàn viên, NLĐ, Chủ tịch CĐ KKT tỉnh cho biết thêm: “CĐ KKT tỉnh sẽ phối hợp với các phòng chuyên môn của Ban quản lý KKT tỉnh tăng cường giám sát, kiểm tra việc thực hiện các chế độ, chính sách cho NLĐ; chỉ đạo các cấp CĐ triển khai thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, tổ chức đối thoại định kỳ; tham gia giải quyết kịp thời đơn thư, khiếu nại của đoàn viên… CĐ cơ sở cần tích cực làm tốt công tác phối hợp với chuyên môn chăm lo đời sống đoàn viên, NLĐ…”.
 
Cát Nhiên