BHXH tỉnh Quảng Bình: Những nỗ lực được đền đáp

  • 08:22 | Thứ Năm, 21/01/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Mặc dù dịch Covid-19 và lũ lụt đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn, song với sự nỗ lực, quyết tâm cao, năm 2020, ngành BHXH tỉnh Quảng Bình đã hoàn thành vượt mức một số chỉ tiêu, trong đó tỷ lệ người dân tham gia BHXH tự nguyện nằm trong tốp đầu của cả nước, được BHXH Việt Nam đánh giá cao.
 
Những kết quả đáng khích lệ
 
Năm 2020, BHXH tỉnh Quảng Bình triển khai nhiệm vụ trong điều kiện đặc biệt khó khăn, ngoài tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19 đến nền kinh tế, tỉnh Quảng Bình còn chịu ảnh hưởng nặng nề của 2 đợt mưa lũ kéo dài. Điều này không chỉ khiến đời sống của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng, mà công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT cũng gặp không ít trở ngại vì giãn cách xã hội, nhiều địa phương bị cô lập vì mưa lũ và phải tập trung nguồn lực khắc phục hậu quả sau mưa lũ... Chính vì vậy, để hoàn thành nhiệm vụ đặt ra trong năm 2020, ngành BHXH tỉnh Quảng Bình phải nỗ lực gấp bội.
 
Ông Phạm Thanh Tùng, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Một trong những điều kiện quan trọng để thực hiện tốt công tác thu, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT là nâng cao nhận thức của người dân. BHXH tỉnh Quảng Bình đã tập trung mọi nguồn lực, nỗ lực thực hiện tốt công tác tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT nhằm nâng cao nhận thức một cách sâu rộng, đầy đủ cho nhân dân.
 
Cơ quan BHXH tổ chức và chủ động phối hợp với các cơ quan, ban, ngành liên quan tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Đặc biệt, nội dung tuyên truyền ngày càng được đổi mới, có chiều sâu, ngắn gọn, dễ hiểu phù hợp với từng nhóm đối tượng khác nhau về nghề nghiệp, trình độ, thu nhập, địa bàn.
 
Thực hiện phương châm “mưa dầm thấm đất”, hàng tháng, ngành BHXH đã phối hợp với Đài PT-TH Quảng Bình thực hiện chuyên mục “BHXH, BHYT”; Báo Quảng Bình thực hiện 2 chuyên trang “BHXH, BHYT”; phối hợp với các phòng văn hóa-thông tin cấp huyện thực hiện chuyên mục hàng tháng, định kỳ hàng tuần phát sóng tin, bài tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT. Đồng thời, cấp phát USB, đĩa CD có nội dung tuyên truyền về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình và hợp đồng với các đơn vị liên quan phát định kỳ hàng tuần trên hệ thống loa phát thanh tại các phường, xã, thị trấn, thôn, bản, tổ dân phố...
Một buổi truyền thông về chính sách BHXH, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT do BHXH tỉnh Quảng Bình tổ chức.
Một buổi truyền thông về chính sách BHXH, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT do BHXH tỉnh Quảng Bình tổ chức.
Bên cạnh đó, cơ quan BHXH cũng thường xuyên thống kê, rà soát, phân loại để có giải pháp tuyên truyền, vận động đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình phù hợp. Đối với đối tượng tham gia đã giảm nhưng chưa tiếp tục tham gia, BHXH các đơn vị sẽ cử cán bộ phối hợp với các nhân viên đại lý thu đi tuyên truyền, vận động tham gia trực tiếp đến từng hộ gia đình.
 
Đồng thời cử cán bộ đi rà soát, tìm kiếm đối tượng tiềm năng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh các hội nghị trực tiếp, cơ quan BHXH cũng phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện bằng hình thức livestream trên mạng xã hội; phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tổ chức hội nghị tuyên truyền về chính sách BHXH và trực tiếp trả lời, giải đáp các thắc mắc trong quá trình thực hiện chính sách BHXH bắt buộc của các đơn vị sử dụng lao động (SDLĐ) trên địa bàn tỉnh. Những thắc mắc, kiến nghị của người lao động (NLĐ), người SDLĐ đã được giải đáp, hướng dẫn và tiếp thu để kiến nghị đến cơ quan, tổ chức có thẩm quyền…
 
Cùng với đó, thực hiện chỉ đạo của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh Quảng Bình đã phối hợp với các cơ quan có liên quan (cơ quan lao động, thuế, kế hoạch-đầu tư...) rà soát, khai thác triệt để số doanh nghiệp (DN), số NLĐ thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN theo quy định của pháp luật. Đến nay, cơ bản rà soát, khai thác, vận động 100% DN thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc, BHYT, BH thất nghiệp…
 
Có thể khẳng định, với sự vào cuộc một cách quyết liệt, chặt chẽ, đầy tinh thần trách nhiệm của các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị-xã hội và sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức ngành BHXH tỉnh Quảng Bình trong triển khai thực hiện chính sách pháp luật về BHXH, BHYT nên năm 2020, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách do dịch bệnh Covid-19 và lũ lụt, nhưng hầu hết các chỉ tiêu, nhiệm vụ chủ yếu đều đạt và vượt kế hoạch đề ra.
 
Tính đến cuối năm 2020, toàn tỉnh có trên 948.230 người tham gia BHXH, BHYT và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), trong đó số người tham gia BHXH tự nguyện tăng trên 10.000 người so với năm 2019 và Quảng Bình là 1 trong những đơn vị dẫn đầu toàn quốc về phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Tỷ lệ bao phủ dân số tham gia BHYT là 96,3%. Tổng thu BHXH, BHYT và BHTN thực hiện được trên 2.000 tỷ đồng, tăng trên 7% so với cùng kỳ.
 
Cùng với việc tập trung phát triển đối tượng, trong năm, BHXH tỉnh đã giải quyết một cách kịp thời, chính xác và an toàn việc chi trả chế độ BHXH, BHYT và BHTN cho các đối tượng được thụ hưởng với tổng số tiền trên 3.420 tỷ đồng.
 
Huy động mọi nguồn lực
 
Mục tiêu đặt ra của ngành BHXH tỉnh Quảng Bình trong năm 2021 là phải huy động mọi nguồn lực để thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 21 của Bộ chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT và Nghị quyết số 28 của BCH Trung ương Đảng về cải cách chính sách BHXH; phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch về thu, phát triển đối tượng và chi trả kịp thời các chế độ, chính sách cho người được thụ hưởng.
 
Ông Phạm Thanh Tùng, Giám đốc BHXH tỉnh cho rằng, để hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch đề ra, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2021, BHXH tỉnh Quảng Bình đã quán triệt và triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp trọng tâm. Theo ông Tùng, một trong những điều kiện tiên quyết nhất đó chính là sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức ngành BHXH tỉnh. Cùng với đó, năm 2021, BHXH tỉnh kiện toàn lại hệ thống đại lý thu; mở rộng việc thu BHXH tự nguyện qua hệ thống bưu điện..
 
Ngành BHXH luôn xác định quan điểm là “ngành phục vụ”, chính vì vậy, trong năm 2021 và những năm tiếp theo, cả hệ thống BHXH sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ quy trình nghiệp vụ, chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân; phát động phong trào thi đua xây dựng người cán bộ BHXH “thân thiện, trách nhiệm”. Cùng với đó, ngành BHXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ nhanh chóng, kịp thời, bảo đảm quyền lợi người tham gia BHXH, BHYT, BHTN…
 
“Năm 2021 cũng là năm mà ngành BHXH Việt Nam nói chung và BHXH Quảng Bình nói riêng tập trung mọi nguồn lực để phát triển đối tượng, mở rộng diện bao phủ BHXH, hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân. Để thực hiện thành công mục tiêu này, ngoài các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm mà ngành đã đề ra thì sự quan tâm, chỉ đạo trực tiếp của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự phối hợp của các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị, đặc biệt là sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân chính là tiền đề, là động lực căn bản để ngành BHXH tỉnh tiếp tục nỗ lực vì sự phát triển bền vững của tỉnh, vì an sinh xã hội tại địa bàn.”, ông Tùng cho biết.
 
Phan Phương