Nỗ lực đưa Nghị quyết số 28-NQ/TW vào cuộc sống

  • 14:31 | Thứ Năm, 01/10/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nghị quyết 28-NQ/TW về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) được ban hành kịp thời đã tháo gỡ khó khăn, hạn chế và thổi "luồng gió mới" nhằm thực hiện chính sách BHXH theo hướng linh hoạt, đa dạng, hiện đại. Sau 2 năm triển khai, BHXH tỉnh Quảng Bình đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, tổ chức đoàn thể xã hội các cấp nỗ lực đưa Nghị quyết 28-NQ/TW (gọi tắt là Nghị quyết 28) vào cuộc sống. 
 
Biến nghị quyết thành hành động
 
Với vai trò là cơ quan tổ chức thực hiện chính sách BHXH trên địa bàn, BHXH tỉnh Quảng Bình đã sớm xây dựng kế hoạch tổ chức phát động phong trào thi đua thực hiện Nghị quyết 28. Theo đó, Đảng ủy, các chi bộ, các phòng nghiệp vụ BHXH tỉnh, BHXH các huyện, thị xã, tổ chức công đoàn và toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong toàn ngành phát huy tinh thần thi đua yêu nước, làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, phấn đấu thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu nhiệm vụ được xác định trong Nghị quyết 28, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh.
 
Ðể mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, với hình thức tuyên truyền "đi từng ngõ, gõ từng nhà, tìm đến người dân, người lao động", đến nay, tỷ lệ tham gia BHXH tự nguyện tại Quảng Bình đang tăng nhanh thuộc tốp đầu cả nước.
 
Bên cạnh việc phối hợp tuyên truyền với các cơ quan báo chí địa phương và Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh, công tác tuyên truyền BHXH tự nguyện ngày càng được chú trọng, đổi mới cả về nội dung, hình thức, đa dạng, phong phú, hấp dẫn với tiêu chí dễ hiểu, dễ nhớ. Qua đó đã góp phần phổ biến chính sách BHXH ngày càng sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân từ thành phố, thị trấn đến khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa.
 
Ngoài ra, BHXH tỉnh chủ động phối hợp với các cơ quan, đoàn thể trên địa bàn triển khai các hoạt động tuyên truyền về BHXH tự nguyện thông qua nhiều hình thức. Trong đó, tập trung tuyên truyền, đối thoại trực tiếp tại các khu dân cư xã, phường, thị trấn, các khu chợ, các nhóm hộ gia đình và đặc biệt là đến từng hộ gia đình để vận động người dân tham gia.
 
Cùng với đó, BHXH tỉnh Quảng Bình không ngừng cải cách thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, từng cán bộ, công nhân, viên chức thay đổi tác phong phục vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH tự nguyện.
 Ngành BHXH quyết tâm BHXH tăng cường công tác tuyên truyền, quyết tâm thực hiện các mục tiêu của Nghị quyết 28 đề ra.
Ngành BHXH quyết tâm BHXH tăng cường công tác tuyên truyền, quyết tâm thực hiện các mục tiêu của Nghị quyết 28 đề ra.
Nhờ vậy, từ đầu năm 2020 đến nay, mặc dù dịch Covid-19 gây ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả triển khai thực hiện nhiệm vụ của ngành, nhưng với sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của tập thể lãnh đạo, sự đoàn kết, trách nhiệm, nỗ lực, cố gắng của toàn thể công chức, viên chức và người lao động trong toàn ngành, công tác phát triển đối tượng BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh vẫn duy trì được sự phát triển.
 
Theo báo cáo của BHXH tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2020, toàn tỉnh đã vận động tăng mới 3.153 người tham gia BHXH tự nguyện, nâng tổng số đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh lên 16.707 người.
 
Chính sách vào cuộc sống…
 
Theo chân cán bộ Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng BHXH tỉnh dự buổi tuyên truyền trực tiếp chính sách BHXH ở xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới), chúng tôi mới hình dung hết công việc của những cán bộ kiêm "tuyên truyền viên". Là một xã biển có đội tàu đánh bắt xa bờ hùng hậu nhất tỉnh, cùng với nhiều lao động trẻ đi xuất khẩu lao động và phát triển dịch vụ du lịch nên những năm gần đây nền kinh tế-xã hội của Bảo Ninh có nhiều khởi sắc, đời sống người dân nâng cao rõ rệt. Tuy nhiên, tỷ lệ tham gia BHXH tự nguyện ở xã Bảo Ninh vẫn còn thấp.
 
Xác định Bảo Ninh là một trong những địa phương tiềm năng để phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, thời gian qua, Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng (BHXH tỉnh) đã phối hợp Bưu điện TP. Đồng Hới tăng cường tổ chức các đợt tuyên truyền ở xã. Trước khi tuyên truyền, cán bộ BHXH và bưu điện khảo sát, rà soát số người trong độ tuổi lao động, tìm hiểu đời sống, hoàn cảnh, thậm chí cả tâm tư, nguyện vọng của từng người và mời họ tham dự các buổi tuyên truyền.
 
Các buổi tuyên truyền được tổ chức sinh động, giàu sức thuyết phục với những câu chuyện thực tế, những thông tin cụ thể về mức đóng, quyền lợi được hưởng khi tham gia BHXH tự nguyện… đã mang lại hiệu quả rất cao. Nhờ vậy, thời gian gần đây, khi kết thúc buổi tuyên truyền, người dân xã Bảo Ninh đã chủ động đăng ký tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình ngày càng đông.
 
Bà Lại Thị Thắm (59 tuổi)cho biết, bà mới quyết định mua BHXH tự nguyện cho mình trong 5 năm liên tục. Để đi đến quyết định này, bà đã được cán bộ BHXH và bưu điện tư vấn nhiều lần, hiểu rõ chính sách nhân văn của loại hình bảo hiểm này.
 
Đây là chính sách an sinh có sự hỗ trợ của Nhà nước, tham gia để về già hưởng lương hưu, được cấp thẻ BHYT, được hưởng chế độ tử tuất khi qua đời. “Trước mắt, tôi mới chỉ mua cho một mình tôi. Nhà tôi có 3 người con trai đều đi biển và có thu nhập ổn định. Sắp tới, khi con tôi đi biển về, tôi sẽ chia sẻ thông tin và vận động các con cùng tham gia BHXH tự nguyện…”, bà Thắm chia sẻ.
 
Tại huyện Quảng Ninh, nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, việc phát triển BHXH tự nguyện đạt được nhiều kết quả tích cực. Ðến nay, toàn huyện đã có hơn 2.000 người tham gia, trong đó, chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2020 đã có trên 300 người tham gia mới.
 
"Giải pháp mang lại hiệu quả lớn, có sức lan tỏa nhanh là mở rộng mạng lưới các đại lý thu. Ðây là lực lượng đi từng ngõ, gõ từng nhà, đưa chính sách BHXH đến từng người dân. Bên cạnh đó, chúng tôi tích cực triển khai các hoạt động để trực tiếp đưa thông tin đến cho dân hiểu, dân nghe, dân tin, cùng chia sẻ và tháo gỡ khó khăn với họ.", ông Đinh Hữu Nam, Giám đốc BHXH huyện Quảng Ninh chia sẻ.
 
Là một trong những đại lý thu hoạt động hiệu quả ở Quảng Ninh, bà Trần Thị Viễn, đại lý thu BHXH ở xã Vĩnh Ninh cho biết: “Thông qua những buổi sinh hoạt, hội họp ở thôn hay các tổ chức đoàn thể, chúng tôi đã tích cực lồng ghép tuyên truyền chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến từng người dân, qua đó hiểu được quyền và lợi ích tham gia BHXH tự nguyện.
 
Sau khi tham gia buổi đối thoại trực tiếp do BHXH tỉnh, huyện tổ chức về chính sách và quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện, trên địa bàn xã đã có khá nhiều người tham gia. Đối với xã Vĩnh Ninh, BHXH huyện đã tổ chức 2 đợt tuyên truyền, đối thoại, phát triển đối tượng và chỉ đạo hướng dẫn thành lập mô hình “Nông dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT toàn dân” xã Vĩnh Ninh. Đây là mô hình được BHXH tỉnh và Hội Nông dân tỉnh chọn làm điểm để tổ chức triển khai nhân rộng trên địa bàn nhằm tăng độ bao phủ BHXH tự nguyện, BHYT toàn dân trong toàn tỉnh”.
 
Phan Phương