Cùng chung tay chăm lo, giúp đỡ người nghèo vươn lên ổn định cuộc sống

  • 08:38 | Thứ Sáu, 16/10/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo-Không để ai bị bỏ lại phía sau” của Thủ tướng Chính phủ và Tháng cao điểm "Vì người nghèo" năm 2020, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đang đẩy mạnh các hoạt động vận động ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo" các cấp, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự chung tay, góp sức của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong công tác chăm lo cho người nghèo.
 
Nhằm đẩy mạnh các hoạt động vận động ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo" các cấp trong tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh và Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh đã chỉ đạo, hướng dẫn Ủy ban MTTQVN các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng Quỹ "Vì người nghèo" đúng quy định; đồng thời, triển khai thực hiện đến Mặt trận cơ sở và khu dân cư. 
  Đồng chí Phạm Thị Hân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh tiếp nhận ủng hộ khắc phục hậu quả mưa lũ từ Vietcombank Quảng Bình.
Đồng chí Phạm Thị Hân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh tiếp nhận ủng hộ khắc phục hậu quả mưa lũ từ Vietcombank Quảng Bình.
Trong quá trình triển khai thực hiện, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh đã phân công các thành viên đến các doanh nghiệp trên địa bàn để vận động trực tiếp, thông báo danh sách, số tiền ủng hộ của các đơn vị trên phương tiện thông tin đại chúng. Các đơn vị chưa ủng hộ quỹ hoặc ủng hộ với số tiền ít hơn thì Ban vận động tiếp tục vận động với nhiều hình thức khác nhau như gọi điện hoặc gửi công văn nhắc nhở. Chính vì vậy, kết quả vận động Quỹ "Vì người nghèo" năm sau luôn cao hơn năm trước.
 
Từ Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2019 đến tháng 9-2020, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã vận động được tổng số tiền 22.569 triệu đồng. Theo đó, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” cấp tỉnh đã vận động, tiếp nhận sự ủng hộ của 246 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân với tổng số tiền trên 8,1 tỷ đồng, tăng 128% so với năm 2019. Công tác vận động ủng hộ quỹ ở cấp tỉnh đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng tích cực của CBCNVC các đơn vị hành chính sự nghiệp trên địa bàn bằng việc tham gia ủng hộ 1 ngày lương.
 
Một số doanh nghiệp đã tích cực tham gia ủng hộ quỹ với số tiền lớn như: Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Quảng Bình 520 triệu đồng, Công ty CP máy tính-truyền thông-điều khiển 3C 500 triệu đồng, Công ty CP Điện gió B&T 500 triệu đồng, Công ty CP Dịch vụ và Đầu tư xanh GISC 500 triệu đồng, Công ty CP Cơ khí xây dựng thương mại Đại Dũng 500 triệu đồng…
 
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trực tiếp gồm: Tập đoàn Trường Thịnh 1 tỷ đồng, Công ty ETC 250 triệu đồng, Công ty TNHH VLXD Xi măng SCG Việt Nam ủng hộ 100 tấn xi măng… Với nguồn quỹ tiếp nhận được, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh đã chi hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa 358 nhà ở cho hộ nghèo, hỗ trợ xây dựng các công trình thiết yếu cho cộng đồng nghèo, giúp đỡ học sinh nghèo học tập, thăm và tặng quà cho hộ nghèo trong dịp lễ, Tết.
 
Đối với nguồn Quỹ “Vì người nghèo” cấp huyện và cơ sở, đã vận động, tiếp nhận được trên 13,3 tỷ đồng. Các địa phương vận động được nguồn quỹ lớn, gồm: Bố Trạch trên 2,6 tỷ đồng (trong đó, cấp huyện trên 1,5 tỷ đồng và cấp xã gần 1,1 tỷ đồng), TP. Đồng Hới trên 2,2 tỷ đồng (cấp thành phố gần 1,1 tỷ đồng và cấp xã, phường trên 1,1 tỷ đồng), Lệ Thủy gần 2,1 tỷ đồng (cấp huyện gần 825 triệu đồng và cấp xã 1,26 tỷ), thị xã Ba Đồn trên 1,8 tỷ đồng (cấp thị xã 1,35 tỷ đồng và cấp xã, phường 469 triệu đồng)...
 
Từ nguồn quỹ này, các huyện, thị xã, thành phố và cơ sở đã hỗ trợ, chăm lo cho người nghèo với số tiền trên 7,7 tỷ đồng, gồm các hoạt động: hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa 198 nhà ở cho hộ nghèo, giúp 116 hộ nghèo phát triển sản xuất và hàng trăm lượt người nghèo khám, chữa bệnh, tặng quà cho 1.339 học sinh nghèo vươn lên trong học tập...
 
Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo-Không để ai bị bỏ lại phía sau”, các tổ chức thành viên trong khối Mặt trận tỉnh cũng đã quan tâm đẩy mạnh công tác chăm lo cho người nghèo và an sinh xã hội với nhiều hoạt động thiết thức. Tổng số tiền mà các tổ chức thành viên huy động được trong năm qua đạt 61 tỷ đồng; trong đó, Hội Chữ thập đỏ tỉnh huy động được 24,3 tỷ đồng, Tỉnh đoàn huy động 13,8 tỷ đồng, Liên đoàn Lao động tỉnh huy động 5,6 tỷ đồng…
 Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng quà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại xã Tân Hóa, huyện Minh Hóa.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng quà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại xã Tân Hóa, huyện Minh Hóa.
Với số tiền huy động được, các tổ chức thành viên đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ, chăm lo thiết thực cho người nghèo như: thăm và tặng quà cho hộ nghèo, trẻ em, người gặp khó khăn trong cuộc sống nhân các dịp lễ, Tết; hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa 134 nhà ở cho đoàn viên, hội viên, hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn; xây dựng các công trình dân sinh và ủng hộ các quỹ từ thiện nhân đạo…
 
Bên cạnh tích cực triển khai các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” các cấp, từ nguồn Quỹ Cứu trợ tỉnh và nguồn an sinh xã hội, Ban Thường trực Ủy ban MTTVN tỉnh đã phân bổ 120 tấn xi măng cho các huyện, thị xã làm đường giao thông nông thôn và hỗ trợ xây dựng các công trình dân sinh; hỗ trợ xây mới 23 nhà "Đại đoàn kết" cho hộ nghèo, hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số; hỗ trợ xây dựng 58 nhà bè vượt lũ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo xã Tân Hóa (huyện Minh Hóa); thăm, hỗ trợ các hộ nghèo khám, chữa bệnh, hộ gia đình khó khăn đột xuất, hộ gia đình có người thân bị đuối nước, bị tai nạn giao thông...
 
Tổng kinh phí từ Quỹ Cứu trợ, nguồn an sinh xã hội của Ủy ban MTTQVN tỉnh và nguồn xã hội hóa của các tổ chức thành viên đã hỗ trợ cho đoàn viên, hội viên, hộ nghèo, cộng đồng nghèo trong năm qua trên 63,5 tỷ đồng.
 
Ông Trần Quang Minh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh, Phó Trưởng ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh cho biết: “Nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của mọi tầng lớp nhân dân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, nguồn Quỹ "Vì người nghèo" và các nguồn hỗ trợ khác của Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên đã xây dựng mới, sửa chữa hàng ngàn ngôi nhà cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, xây dựng các công trình an sinh xã hội thuộc vùng đặc biệt khó khăn, giúp người nghèo phát triển sản xuất, các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền các cấp chăm lo tốt chính sách an sinh xã hội của tỉnh”.
 
Theo số liệu điều tra chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều, trên địa bàn tỉnh vẫn còn trên 12.397 hộ nghèo, chiếm 4,89%; trong đó có trên 1.700 hộ nghèo còn khó khăn về nhà ở và cần hỗ trợ về vốn, con giống để phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống.
 
Tiếp tục hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo-Không để ai bị bỏ lại phía sau” của Thủ tướng Chính phủ và đặc biệt là Tháng cao điểm "Vì người nghèo" năm 2020 (từ ngày 17-10 đến 18-11), Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh kêu gọi toàn thể đồng bào, cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang, các tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, “lá lành đùm lá rách”, “nhường cơm sẻ áo” tích cực đóng góp 1 ngày lương, ngày công, ngày thu nhập vào Quỹ "Vì người nghèo" tỉnh để cùng chung tay chăm lo, giúp đỡ người nghèo vươn lên ổn định cuộc sống, thoát nghèo bền vững.
 
Hiền Chi