Nhức nhối vấn nạn đổ trộm phế thải xây dựng

  • 15:54 | Thứ Năm, 06/08/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Lợi dụng địa bàn giáp ranh giữa 3 xã, phường (gồm Thuận Đức, Bắc Nghĩa, Bắc Lý, TP. Đồng Hới) nằm xa khu vực dân cư, bị che khuất tầm nhìn bởi rừng thông, khu lăng mộ..., nên các đối tượng từ nhiều nơi đã lén lút đổ trộm rác thải xây dựng ở khu vực này. Mặc dù, chính quyền TP. Đồng Hới và các địa phương nói trên đã nhiều lần tổ chức lực lượng đấu tranh, ngăn chặn hành vi này, nhưng xem ra chưa phát huy hiệu quả...
 
Rác thải xây dựng "tấn công" vùng giáp ranh
 
Từ ngã tư tuyến đường Phan Đình Phùng (gần cây xăng Vi ba, phường Bắc Lý), chúng tôi đi dọc theo trục đường Nam Lý-Trung Trương để ngược lên phía tây TP. Đồng Hới. Dọc hai bên đường đi, chúng tôi bắt gặp những đống rác thải xây dựng nằm ngổn ngang.
 
Ở khu vực nghĩa địa thuộc phường Bắc Lý, rác thải xây dựng xuất hiện với mật độ dày đặc hơn. Đặc biệt, gần kề với những khu mộ, có khá nhiều đống rác thải xây dựng rất phản cảm, hôi hám... Tiếp tục bám theo trục đường Nam Lý-Trung Trương ngược lên phía Công ty CP vật liệu xây dựng 1-5 Quảng Bình, chúng tôi thực sự bất ngờ khi tận mắt nhìn thấy rất nhiều "núi rác" nằm bủa vây chung quanh khu vực rừng thông và dọc theo hai bên đường đi, thậm chí rác còn tràn ra cả mặt đường...
Mảnh kính và nhiều vật cứng, sắc nhọn xuất hiện trên trục đường Nam Lý- Trung Trương (gần khu vực đường tránh thành phố Đồng Hới).
Mảnh kính và nhiều vật cứng, sắc nhọn xuất hiện trên trục đường Nam Lý- Trung Trương (gần khu vực đường tránh thành phố Đồng Hới).
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV LCN Long Đại cho hay: "Tại vùng giáp ranh giữa 3 địa bàn này, đơn vị có khoảng 50ha đất trồng thông, cao su đang trong quá trình khai thác. Những năm gần đây, do quá trình đô thị hóa phát triển mạnh, các đối tượng từ nhiều nơi đã chở phế thải xây dựng đến khu vực này đổ trộm gây ô nhiễm môi trường. Rác thải xây dựng gồm gạch, ngói, đá, mảnh kính, gỗ thải loại... đã gây ô nhiễm đất sản xuất nông, lâm nghiệp của công ty, cản trở quá trình lao động, sản xuất của công nhân. Việc đổ trộm rác thải xây dựng trong khu vực rừng trồng của công ty còn gây nguy hiểm cho các công nhân khi đi khai thác nhựa, chăm sóc, bảo vệ rừng trồng. Thời gian qua, có không ít trường hợp công nhân trong khi đi khai thác nhựa thì dẫm phải mảnh kính vỡ, vật sắc nhọn.. nên bị thương tích. Việc đổ rác thải xây dựng bừa bãi còn là nguyên nhân dẫn đến một số vụ cháy rừng quy mô nhỏ..."
 
Nhiều người dân ở thôn Thuận Phong, xã Thuận Đức bức xúc cho biết: Dù đang là đường đất cấp phối băng qua rừng thông, nhưng mỗi khi có việc cần về trung tâm TP. Đồng Hới, người dân trong thôn Thuận Phong đa số đều chọn trục đường Nam Lý-Trung Trương đi cho thuận tiện, rút ngắn được thời gian. Tuy nhiên, hiện nay do việc đổ trộm rác thải xây dựng ở dọc đường đi khá dày đặc, đã gây khó khăn cho người dân, nhất là vào thời điểm chập choạng tối hoặc ban đêm. Trong nhiều đợt tiếp xúc với đại biểu HĐND tỉnh, thành phố, xã Thuận Đức, cử tri ở đây đều phản ánh vấn đề này. Nhưng đến nay, tình trạng đổ trộm rác thải xây dựng vẫn xảy ra nhiều, chưa được ngăn chặn triệt để...
 
Chưa ngăn chặn hiệu quả?
 
Trước thực trạng rác thải xây dựng "tấn công" vùng giáp ranh của xã Thuận Đức, phường Bắc Lý và phường Bắc Nghĩa (TP. Đồng Hới) khiến môi trường bị ô nhiễm nặng, ảnh hưởng đến đời sống người dân, hoạt động sản xuất của doanh nghiệp, lãnh đạo ở xã Thuận Đức và hai phường Bắc Nghĩa, Bắc Lý đều thẳng thắn thừa nhận, việc ngăn chặn triệt để hành vi đổ trộm rác thải xây dựng tại khu vực này là rất khó thực hiện trong thời điểm hiện nay. Nguyên nhân là hiện tại TP. Đồng Hới vẫn chưa quy hoạch được khu vực tập trung đủ lớn để tập kết và xử lý nguồn rác thải xây dựng...
Rác thải xây dựng chất đống ở khu vực nghĩa địa phường Bắc Lý.
Rác thải xây dựng chất đống ở khu vực nghĩa địa phường Bắc Lý.
Ông Nguyễn Văn Bích, Phó Chủ tịch UBND xã Thuận Đức cho biết: Tiếp thu ý kiến của người dân trong xã, thời gian qua, địa phương đã nhiều lần bố trí phương tiện, tổ chức lực lượng "mật phục" để đấu tranh, ngăn chặn hành vi này. Mặt khác, chúng tôi cũng đề nghị người dân nếu ghi lại được hình ảnh về các đối tượng, phương tiện đổ trộm rác thải xây dựng thì trình báo ngay với cơ quan chức năng để có biện pháp ngăn chặn, xử lý.
 
Tuy nhiên, tính đến thời điểm này xã Thuận Đức vẫn chưa phát hiện, xử lý được trường hợp nào. Bởi thời điểm mà các đối tượng đổ trộm, chủ yếu là vào buổi trưa và ban đêm nên rất khó để phát hiện. Hơn nữa, khu vực này rất vắng người, có rừng thông che khuất tầm nhìn nên các đối tượng có cơ hội đổ trộm rác thải rồi rời hiện trường một cách chóng vánh.
Rác thải xây dựng nằm dọc theo tuyến đường tránh thành phố Đồng Hới
Rác thải xây dựng nằm dọc theo tuyến đường tránh thành phố Đồng Hới
"Thiết nghĩ, nếu tuyến đường Nam Lý-Trung Trương được trải thảm nhựa, mật độ người, phương tiện lưu thông qua đây tăng cao, lúc đó sự giám sát trong nhân dân được nâng lên, các hành vi đổ trộm rác thải bừa bãi sẽ được hạn chế...", ông Bích nói.
 
Tương tự thực trạng ở xã Thuận Đức, chính quyền các phường Bắc Nghĩa và Bắc Lý cũng nhiều lần tổ chức lực lượng để đấu tranh, ngăn chặn hành vi đổ trộm rác thải xây dựng nhằm bảo vệ môi trường cho khu vực giáp ranh. Thế nhưng việc phát hiện, xử lý những vụ việc này chỉ đếm trên đầu ngón tay.
 
Ông Hoàng Bá Trọng, Chủ tịch UBND phường Bắc Lý cho biết, đến thời điểm này, địa phương chỉ phát hiện, xử lý được vài vụ đổ trộm chất thải xây dựng trái phép, rất nhỏ so với lượng rác xuất hiện ở khu vực giáp ranh...
 
Văn Minh