Đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua ngân hàng, không dùng tiền mặt

  • 08:47 | Thứ Năm, 06/08/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh triển khai các giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) đang đẩy mạnh việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) qua tài khoản cá nhân tại ngân hàng (thẻ ATM). Điều này góp phần quan trọng trong việc gia tăng số người nhận chế độ với phương thức thanh toán hiện đại, thuận tiện, phù hợp với sự phát triển của xã hội…
 
Song song với chi bằng tiền mặt, đến nay, tất cả 63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc đã thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN qua tài khoản thẻ ATM với hàng trăm nghìn người hưởng hàng tháng. Với phương thức này, người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN không cần phải đến địa điểm tập trung để nhận tiền và ký danh sách chi trả.
 
Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, việc chi trả qua tài khoản thẻ ATM đã giúp người hưởng hạn chế đi lại, tiếp xúc, bảo đảm được an toàn và giãn cách xã hội theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
 BHXH tỉnh và Ngân hàng Bưu điện Liên Việt chi nhánh Quảng Bình ký thỏa thuận hợp tác triển khai dịch vụ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH cho người thụ hưởng qua tài khoản thẻ ATM.
BHXH tỉnh và Ngân hàng Bưu điện Liên Việt chi nhánh Quảng Bình ký thỏa thuận hợp tác triển khai dịch vụ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH cho người thụ hưởng qua tài khoản thẻ ATM.
Đối với người lao động (NLĐ) hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe, BHXH một lần, trợ cấp thất nghiệp, phương thức chi trả không dùng tiền mặt còn góp phần hạn chế tình trạng đơn vị sử dụng lao động chiếm dụng, chậm chi trả tiền chế độ cho NLĐ... do đó, bảo đảm người tham gia được nhận chế độ đầy đủ, nhanh chóng, chính xác, kịp thời, an toàn, đúng thời gian quy định.
 
Với cơ quan chi trả, việc tổ chức thực hiện phương thức này bảo đảm mục tiêu an toàn tiền mặt trong quá trình vận chuyển và lưu trữ, tránh được sai sót, giảm bớt áp lực, thời gian trong tổ chức chi trả và các bước trung gian qua chủ sử dụng lao động.
 
Tại Quảng Bình, việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM thời gian qua đã được ngành BHXH phối hợp với Bưu điện tỉnh và các ngân hàng triển khai thực hiện, bước đầu nhận được sự hưởng ứng tích cực của người thụ hưởng. Theo BHXH tỉnh Quảng Bình, trong 6 tháng đầu năm 2020, số người nhận lương hưu qua tài khoản ATM tăng 646 người. Hiện nay, toàn tỉnh có 5.645 người/46.524 người hưởng nhận lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua thẻ ATM, tương ứng với 12% đối tượng quản lý hưởng trợ cấp thường xuyên.
 
Để đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua ngân hàng, không dùng tiền mặt, vừa qua, BHXH tỉnh Quảng Bình đã ký kết hợp tác với các ngân hàng: Bưu điện Liên Việt chi nhánh Quảng Bình; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Quảng Bình; kênh ViettelPay Quảng Bình (thuộcViettel Quảng Bình) triển khai dịch vụ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH cho người thụ hưởng qua tài khoản thẻ ATM.
 
Theo đó, BHXH tỉnh cung cấp danh sách người hưởng chế độ BHXH đang nhận tiền mặt, biểu mẫu đề nghị chuyển hưởng chế độ BHXH từ tiền mặt sang tài khoản cá nhân, tạo điều kiện cho các ngân hàng tiếp xúc tư vấn trực tiếp đến từng đối tượng. Phía các ngân hàng đẩy mạnh truyền thông, vận động người hưởng chế độ BHXH mở tài khoản thanh toán, chi trả lương hưu và các chế độ BHXH khác qua thẻ ATM. Yêu cầu các ngân hàng cung cấp các chính sách, dịch vụ ngân hàng tốt nhất cho khách hàng nhận chế độ BHXH qua tài khoản ATM…
 
Ông Phạm Thanh Tùng, Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Bình đánh giá: Công tác chi trả lương hưu, trợ cấp chế độ BHXH hàng tháng cho người thụ hưởng là nhiệm vụ hết sức quan trọng, trọng tâm hàng đầu của ngành BHXH. Việc nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt mà thông qua tài khoản ATM là rất cần thiết, để phục vụ tốt hơn cho các đối tượng hưởng các chế độ BHXH…
 
Lâm An