Ngôi nhà chung của tuổi thơ

  • 08:14 | Thứ Hai, 01/06/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những năm qua, được sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh đoàn, sự quan tâm của Hội đồng Đội tỉnh, cùng với những cố gắng, nỗ lực của tập thể cán bộ, viên chức, nhân viên, Nhà Thiếu nhi Quảng Bình đã thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, thực sự trở thành “ngôi nhà chung của tuổi thơ”.
 
Nhà Thiếu nhi Quảng Bình được thành lập ngày 1-6-1995. Với mong muốn mang đến cho các thế hệ thiếu nhi nhiều sân chơi bổ ích, Nhà Thiếu nhi tỉnh luôn chú trọng đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng và hình thức tổ chức các hoạt động bồi dưỡng, đào tạo năng khiếu, kỹ năng; tạo điều kiện thuận lợi nhất để các em thiếu nhi được sinh hoạt trong một môi trường lành mạnh, an toàn, phát triển năng khiếu và rèn luyện kỹ năng cho bản thân.
 
Đến nay, Nhà Thiếu nhi Quảng Bình có 32 loại hình năng khiếu trên các lĩnh vực: văn hóa-nghệ thuật, thể dục-thể thao và các kỹ năng. Đơn vị thường xuyên duy trì trên 30 lớp năng khiếu, kỹ năng với khoảng từ 500 đến 700 em thiếu nhi học tập.
 
Vào mỗi dịp hè, Nhà Thiếu nhi tỉnh đã tổ chức 100 lớp với gần 2.000 em thiếu nhi tham gia với nhiều mô hình hoạt động mới như: Các khóa học kỹ năng, trại hè kỹ năng, chương trình “Học làm chiến sỹ công an”, khóa học bán trú “Hè vui, khỏe, sáng tạo”,  khóa học đầu bếp nhí, Zumba thiếu nhi, họa sỹ nhí... Các hoạt động vui chơi, giải trí nhằm tạo môi trường giáo dục thiếu nhi phát triển toàn diện cũng được Nhà Thiếu nhi tỉnh quan tâm với nhiều giải đấu, sân chơi, hội thi có ý nghĩa; thu hút sự tham gia sôi nổi của các em học sinh trong toàn tỉnh và sự hưởng ứng nhiệt tình của các lực lượng giáo dục, các bậc phụ huynh.
   Nhà Thiếu nhi Quảng Bình với nhiều hoạt động ý nghĩa đã thực sự trở thành
Nhà Thiếu nhi Quảng Bình với nhiều hoạt động ý nghĩa đã thực sự trở thành "ngôi nhà chung" của tuổi thơ.
Bằng chính sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, công nhân viên, các thầy, cô giáo và sự rèn luyện không ngừng của các em thiếu nhi, Nhà Thiếu nhi Quảng Bình đã tuyển chọn, bồi dưỡng và thành lập các đội tuyển tham gia các hội thi, liên hoan do Trung ương, khu vực và tỉnh tổ chức như: nghệ thuật, võ thuật, bóng bàn, tin học, công tác Đội, truyền thông... và đã giành được nhiều bằng khen, huy chương các loại. Qua đó góp phần nâng cao uy tín của Nhà thiếu nhi Quảng Bình trong hệ thống các nhà thiếu nhi toàn quốc.
 
Em Lê Nguyên Bảo (Đồng Phú, Đồng Hới) chia sẻ: "Tại ngôi nhà chung của tuổi thơ thân yêu này, dưới sự dìu dắt của các thầy, cô giáo, các anh, chị phụ trách tâm huyết, chúng em đã được học tập, vui chơi, được tạo điều kiện thể hiện những sở trường, được đóng góp sức nhỏ cho phong trào chung của Đội TNTP Hồ Chí Minh và cho xã hội."
 
Đặc biệt, với chức năng là trung tâm thể nghiệm các mô hình hoạt động Đội TNTP Hồ Chí Minh, Nhà Thiếu nhi Quảng Bình luôn quan tâm đầu tư, nghiên cứu tổ chức nhiều mô hình hoạt động Đội nhằm bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, kỹ năng công tác Đội trong trường học; tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ chuyên trách công tác Đội, giáo viên làm tổng phụ trách Đội các trường học và các em chỉ huy Đội trong tỉnh có dịp gặp gỡ, giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm; nâng cao chất lượng hoạt động công tác Đội, phong trào thiếu nhi trong toàn tỉnh. Các lớp tập huấn trống, kèn, kỹ năng công tác Đội-kỹ năng chỉ huy Đội, kỹ năng công tác thiếu nhi thu hút hàng trăm lượt cán bộ chuyên trách, giáo viên tổng phụ trách Đội và chỉ huy Đội trong tỉnh tham gia với nhiều nội dung đa dạng, phong phú.
 
Ngoài ra, thực hiện cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu” của Đội TNTP Hồ Chí Minh, bên cạnh thực hiện chức năng, nhiệm vụ bồi dưỡng năng khiếu, kỹ năng, Nhà Thiếu nhi tỉnh luôn quan tâm, chia sẻ và tổ chức các hoạt động ý nghĩa cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em vùng sâu, vùng xa. Từ năm 2012 đến nay, chương trình “Hành trình về với trẻ em vùng cao” của Nhà Thiếu nhi Quảng Bình đã trao tặng hàng nghìn phần quà ý nghĩa, kêu gọi xây dựng nhà "Khăn quàng đỏ", sân chơi bổ ích, mang những niềm vui đến với trẻ em có hoàn cảnh thiệt thòi, trẻ em vùng khó khăn.
 
Có thể khẳng định rằng, mỗi bước đi, mỗi mô hình đều ghi dấu những trăn trở, sáng tạo của mỗi cán bộ, công nhân viên, cộng tác viên Nhà Thiếu nhi tỉnh từ ngày đầu thành lập đến nay. Với sự nỗ lực cống hiến của tập thể lãnh đạo, cán bộ và các thế hệ thiếu nhi, trong nhiều năm liền, Nhà Thiếu nhi Quảng Bình vinh dự đón nhận cờ đơn vị xuất sắc của Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương. Năm 2003, Nhà Thiếu nhi Quảng Bình được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, năm 2010 được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì và năm 2015 Huân chương Lao động hạng Nhất. Đây chính là niềm tự hào, là phần thưởng xứng đáng mà Đảng, Nhà nước dành tặng cho tập thể cán bộ, công nhân viên và các em thiếu nhi Nhà Thiếu nhi Quảng Bình.
 
Trải qua 25 năm, Nhà Thiếu nhi Quảng Bình đã thực sự là địa chỉ quen thuộc với nhiều thế hệ thiếu nhi; bồi dưỡng, giáo dục, chắp cánh cho thiếu nhi trưởng thành; góp phần hình thành lớp thiếu nhi đủ đức, tài để mai sau xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.
                                                                                                                                           Th.H