Nhân rộng các mô hình, điển hình bảo đảm trật tự an toàn giao thông

  • 14:10 | Thứ Năm, 21/05/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Bằng các hoạt động lồng ghép thiết thực, phù hợp với từng địa bàn, Mặt trận các cấp đã duy trì và xây dựng mới nhiều mô hình, điển hình tiêu biểu trong tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) tại cộng đồng dân cư.
 
Thời gian qua, Mặt trận các cấp đã đẩy mạnh công tác phối hợp tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia bảo đảm TTATGT ở cơ sở, khu dân cư (KDC) với nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: qua các buổi họp dân, sinh hoạt câu lạc bộ, chi hội, chi đoàn và trong các đợt cao điểm vào dịp lễ, Tết.
 
Công tác tuyên truyền, vận động tập trung vào đối tượng thanh thiếu niên, với các nội dung, như: chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật về bảo đảm TTATGT, “đã uống rượu, bia-không lái xe”, “không phóng nhanh, vượt ẩu, chuyển hướng bất ngờ”… Năm 2019, Mặt trận các cấp đã tổ chức 300 hội nghị tuyên truyền, thu hút 109.325 lượt người tham gia tại 168 trường học và 132 địa bàn khu dân cư (KDC); tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh; phát tờ rơi, pa nô, áp phích...
 
Ông Hoàng Văn Minh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh cho biết thêm: “Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã chỉ đạo, hướng dẫn Mặt trận các cấp lồng ghép nội dung tuyên truyền nhân dân tham gia bảo đảm TTATGT vào thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, đưa tiêu chí KDC, hộ gia đình bảo đảm ATGT vào bình xét danh hiệu “KDC văn hóa”, “Gia đình văn hóa”; đồng thời, chủ trì, phối hợp với lực lượng công an, các sở, ban, ngành, địa phương xây dựng và triển khai nhiều mô hình điểm liên quan đến lĩnh vực TTATGT. 
 Ủy ban MTTQVN huyện Tuyên Hóa tổ chức ra mắt mô hình điểm “KDC thực hiện tốt ATGT” tại thôn Kim Thủy, xã Kim Hóa.
Ủy ban MTTQVN huyện Tuyên Hóa tổ chức ra mắt mô hình điểm “KDC thực hiện tốt ATGT” tại thôn Kim Thủy, xã Kim Hóa.
Và điều đáng ghi nhận là các mô hình đã thu hút sự vào cuộc trong lãnh đạo, chỉ đạo của cả hệ thống chính trị, sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của mọi lực lượng trong xã hội và sự hưởng ứng tham gia bằng những việc làm cụ thể của các tầng lớp nhân dân.”
 
Nhờ chú trọng duy trì và xây dựng mới các mô hình, điển hình tiêu biểu trong tham gia bảo đảm TTATGT tại cộng đồng dân cư, đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều KDC tiêu biểu thực hiện tốt ATGT như: Tổ dân phố Minh Lợi (phường Quảng Thọ, thị xã Ba Đồn), KDC Mai Hạ (xã Mai Thủy, huyện Lệ Thủy), KDC Giao Tế (xã Đức Ninh, TP. Đồng Hới), KDC Đông Phúc (xã Quảng Trường, huyện Quảng Trạch), tiểu khu 12 (thị trấn Hoàn Lão, huyện Bố Trạch)...
 
Riêng trong năm 2019, Mặt trận các cấp đã xây dựng mới các mô hình điểm gồm: KDC thôn Thanh Mỹ (xã Thanh Thủy, huyện Lệ Thủy), KDC thôn Lương Yến (xã Lương Ninh, huyện Quảng Ninh), KDC thôn 7A (xã Đồng Trạch, huyện Bố Trạch), KDC thôn Phú Trịch (xã Quảng Lộc, thị xã Ba Đồn), KDC thôn Ngọa Cương (xã Cảnh Hóa, huyện Quảng Trạch), KDC thôn Kim Thủy (xã Kim Hóa, huyện Tuyên Hóa).
 
Tại các KDC làm điểm, Mặt trận các cấp đã thành lập Ban vận động và tổ chức ký cam kết giữa các đoàn thể, hộ gia đình về bảo đảm TTATGT. Ngay sau khi ra mắt mô hình, nhóm nòng cốt đã thực hiện tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, các nghị định, quy định của Chính phủ liên quan đến ATGT trên hệ thống loa truyền thanh; lồng ghép tuyên truyền trong các cuộc họp dân ở KDC, buổi sinh hoạt của các hội, đoàn thể, câu lạc bộ.
 
Nhóm nòng cốt đã đưa nội dung thực hiện bảo đảm ATGT ở KDC vào chương trình hành động hàng năm của Ban công tác Mặt trận và các tổ chức hội, đoàn thể; đồng thời phát huy vai trò nòng cốt, gương mẫu của đảng viên, đoàn viên, hội viên trong bảo đảm TTATGT ở KDC. Đặc biệt, các KDC đã đưa tiêu chí về ATGT vào hương ước, quy ước của thôn và trở thành một trong những tiêu chí bắt buộc khi xếp loại, bình xét danh hiệu gia đình văn hóa, KDC văn hóa hàng năm.  
 
Mặt trận các cấp đang tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhằm tiếp tục nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT trong nhân dân, phấn đấu trong năm 2020 xây dựng mới 4 đến 6 mô hình và duy trì 21 mô hình KDC, xã, phường, thị trấn bảo đảm TTATGT; tổ chức cho các hộ gia đình, KDC, các tổ chức thành viên ký cam kết bảo đảm TTATGT. Qua đó, tạo nên phong trào chấp hành pháp luật sâu rộng trong mỗi gia đình, KDC, từng bước ngăn chặn và hạn chế các hành vi vi phạm pháp luật về ATGT.
 
T.Hiền