Vụ đường ống dẫn nước bị vỡ tại TX. Ba Đồn: Các mẫu nước được kiểm nghiệm đạt chuẩn

  • 14:23 | Thứ Tư, 19/02/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sau sự cố vỡ đường ống dẫn nước sinh hoạt tại thị xã Ba Đồn, các đơn vị chức năng đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả, các mẫu nước lấy tại các vòi nước ở các hộ dân trên địa bàn được đánh giá bảo đảm chất lượng nước ăn uống theo quy chuẩn QCVN 01:2009/BYT của Bộ Y tế. 
Chỉ tiêu các mẫu nước được kiểm nghiệm đều đạt chuẩn vệ sinh về chất lượng nước ăn uống theo quy chuẩn QCVN 01:2009/BYT
Chỉ tiêu các mẫu nước được kiểm nghiệm đều đạt chuẩn vệ sinh về chất lượng nước ăn uống theo quy chuẩn QCVN 01:2009/BYT.
Ngày 19-2, ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Công ty cổ phẩn cấp nước Quảng Bình cho biết, đơn vị vừa có văn bản gửi UBND thị xã Ba Đồn báo cáo sự cố vỡ ống nước sinh hoạt ngày 11-2, kèm theo kết quả kiểm nghiệm các mẫu nước được lấy ở TX. Ba Đồn.
 
Theo đó, các mẫu nước được lấy tại vòi nước của 6 hộ dân sử dụng nguồn nước máy trên địa bàn (3 mẫu lấy ở phường Ba Đồn, còn lại lấy ở phường Quảng Thọ, Quảng Long và Quảng Thuận). Kết quả kiểm nghiệm cho thấy, các chỉ tiêu như màu sắc, mùi vị, độ đục, pH, hàm lượng Nitrat, hàm lượng Clorua... đều nằm trong giới hạn cho phép. 
 
Cũng theo ông Dũng, quá trình lấy mẫu nước có đại điện phía công ty, Trung tâm Phòng chống bệnh tật tỉnh, đại diện Phòng Cảnh sát môi trường, chính quyền và các hộ dân được lấy mẫu để bảo đảm tính khách quan. 
Nguồn nước thô được khai thác từ hồ Bàu Sen và được xử lý trước khi cung cấp nước sạch cho thị xã Ba Đồn
Nguồn nước thô được khai thác từ hồ Bàu Sen và được xử lý trước khi cung cấp nước sạch cho thị xã Ba Đồn.
Lý giải về việc đường ống nước bị vỡ, phun nước đen ngòm, ông Dũng cho hay, do ống nước nằm sâu 0,7m, dưới hố đất trồng cây xanh mà trước đây là hố chất thải của quán sửa xe. Bên cạnh đó, khi ống vỡ, nước phun mạnh ra ngoài kéo theo các lớp đất bẩn bắn lên cao và làm phá vỡ liên kết lớp cặn bám trên thành ống. Bởi vậy, cột nước phun lên có màu đen đục gây phản cảm. "Lớp cặn bám trên đường ống được đơn vị cấp nước định kỳ xúc xả để bảo đảm chất lượng nước khi cấp cho người sử dụng", ông Dũng cho biết. 
 
Trước đó, ngày 11-2, khi Ban Quản lý các công trình công cộng thị xã Ba Đồn tổ chức thi công dự án trồng cây xanh trên tuyến đường Hùng Vương thì bất ngờ xảy ra sự cố vỡ ống nước sinh hoạt của Chi nhánh cấp nước Ba Đồn. Điều đáng nói, luồng nước phun vọt lên cao có màu đèn ngòm. Một người dân qua đường dùng điện thoại quay lại và đưa lên mạng xã hội, clip sau đó được chia sẻ rộng rãi khiến người dân nơi đây rất hoang mang và tỏ ra nghi ngại chất lượng nguồn nước mà gia đình mình đang sử dụng.  
 
X.Phú