Tiệc cưới giữa lòng di sản

  • 10:03 | Thứ Ba, 28/01/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Một năm trước, đôi bạn trẻ người Úc Ian và Anna đến Quảng Bình du lịch và “phải lòng” sự yên bình của mảnh đất Phong Nha-Kẻ Bàng. Để rồi tháng 8-2019, vượt hàng nghìn km, họ quay trở lại và chọn Phong Nha làm nơi tổ chức sự kiện quan trọng nhất trong cuộc đời mình. Một tiệc cưới ấm áp, đa quốc tịch được diễn ra giữa đồng ruộng hồn hậu, giữa mênh mang đất trời và sự đón tiếp nồng ấm của những người dân bản địa nơi này.
 
Hàng trăm email và 1 đám cưới
 
 Chú rể Ian và cô dâu Anna Mitchell rạng ngời tiệc cưới tại Phong Nha-Kẻ Bàng.
Chú rể Ian và cô dâu Anna Mitchell rạng ngời tiệc cưới tại Phong Nha-Kẻ Bàng.
Đám cưới của Ian và Anna Mitchell là một sự kiện đặc biệt tại Phong Nha vào thời điểm đó. Bởi, Phong Nha-Kẻ Bàng từng chứng kiến sự thành đôi của không ít cặp đôi người Việt và người nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam. Nhưng lần đầu tiên, một cặp đôi là khách nước ngoài quyết định cùng gia đình và bạn bè vượt hàng nghìn km từ nước Úc xa xôi để đến Phong Nha tổ chức tiệc cưới.
 
Năm 2018, Ian và Anna đến Phong Nha du lịch. Họ thăm thú hang động, trải nghiệm cuộc sống của người dân địa phương. Vẻ đẹp hùng vĩ của núi sông, sự yên bình của những làng quê dọc đôi bờ sông Son khiến họ dùng dằng chẳng muốn rời xa. Thời điểm ấy, Ian và Anna có một lời hứa với mảnh đất này, rằng họ sẽ quay trở lại nơi đây vào một ngày gần nhất và trong một dịp đặc biệt nhất. Quay về  Úc, họ bắt đầu lập kế hoạch cho một chuyến trở lại ấn tượng mà mãi đến sau này, Ian vẫn luôn xúc động chia sẻ rằng đó là “một chuyến đi đáng nhớ nhất trong suốt cuộc đời”. Họ kết nối với Phong Nha Farmstay (xã Cự Nẫm, huyện Bố Trạch) để vạch ra một kế hoạch cụ thể cho một đám cưới “vừa độc đáo, vừa đặc biệt”.
 
Theo chị Lê Thị Bích, chủ nhân của Phong Nha Farmstay, trong mấy tháng trời chuẩn bị cho tiệc cưới, cả hai bên đã trao đổi với nhau hàng trăm email, đưa ra nhiều ý tưởng để buổi lễ trở nên đặc biệt nhất. “Với chúng tôi, đây là một cơ hội lớn, vừa để quảng bá cho farmstay, vừa quảng bá cho du lịch Quảng Bình. Niềm tin của du khách cũng chính là thách thức lớn bởi đây là lần đầu tiên, chúng tôi đứng ra tổ chức tiệc cưới như thế này. Hàng trăm email được gửi đi, cuối cùng, hai bên đã thống nhất được cách thức tổ chức bảo đảm cho một tiệc cưới vừa ấm áp, vừa chu đáo.”, chị Bích chia sẻ thêm.
 
Một ngày tháng 8-2019, cặp đôi Ian và Anna quay trở lại Phong Nha cùng hơn 40 du khách là gia đình và những người bạn thân thiết của họ tại Úc. “Ngay trước thời điểm tiệc cưới diễn ra, thời tiết không thuận lợi do bị ảnh hưởng bão khiến cả đoàn khách và Phong Nha Farmstay lo lắng thực sự. Nhưng những người bạn từ Úc ấy đã động viên chúng tôi rất nhiều, họ tin là mọi chuyện sẽ tốt đẹp. May mắn sao, trong thời khắc quan trọng ấy, thời tiết đẹp lạ thường. Và tất cả những nhân viên của Phong Nha Farmstay đã cố gắng hết mình để phục vụ tốt nhất, chuyên nghiệp nhất có thể.”, anh Antony Haddad, quản lý của Phong Nha Farmstay cho biết. Tiệc cưới chỉ vỏn vẹn hơn 50 khách mời, trong đó có 40 du khách quốc tịch Úc. Một tiệc đứng diễn ra giữa không gian mênh mang ruộng lúa, giữa tiếng nhạc du dương và một khung cảnh hoàng hôn đầy lãng mạn. Điều đặc biệt, theo mong muốn của cô dâu, chú rể, thực đơn tiệc cưới chủ yếu là các món ăn dân dã của địa phương. Với họ, đó là cơ hội để những người bạn của mình hiểu rõ hơn mảnh đất mà họ đã trót yêu từ những ngày đầu đặt chân đến.
 
Du lịch tiệc cưới, tại sao không?
 
Năm 2015, tỷ phú người Singapore là Brian và cô dâu Jocelin (Ioce) sau 2 ngày tổ chức lễ cưới tại quê nhà đã chọn Đà Nẵng làm điểm đến cho đám cưới thứ hai kết hợp du lịch. Thế nhưng, phải đến tháng 3-2019, khi diễn ra tiệc cưới xa xỉ của cặp đôi tỉ phú Ấn Độ tại Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) thì hình thức tiệc cưới kết hợp du lịch mới được nhắc đến nhiều hơn. Ngành Du lịch Việt Nam và một số thành phố lớn bắt đầu “rục rịch” những kế hoạch quảng bá, xúc tiến cho hình thức du lịch đặc biệt này, “tấn công” vào các thị trường du lịch chất lượng cao như: Ấn Độ, Hàn Quốc và châu Âu. Đây được ví von là “gọi đại bàng về làm tổ” bởi du lịch tiệc cưới mở ra nhiều cơ hội trong quảng bá, phát triển du lịch và mang đến hiệu quả kinh tế đáng kể bởi đối tượng du khách tham dự tiệc cưới được đánh giá là khách du lịch chất lượng cao.
Tiệc cưới được tổ chức trong không gian lãng mạn của Phong Nha Farmstay.
Tiệc cưới được tổ chức trong không gian lãng mạn của Phong Nha Farmstay.
Quay trở lại câu chuyện về đám cưới của cặp đôi người Úc tại Phong Nha-Kẻ Bàng. Ngoài tiệc cưới ấm cúng, 40 khách mời là gia đình và bạn bè thân thiết của cô dâu, chú rể đã có một chuyến du lịch thú vị tại Việt Nam. Họ đã lưu lại Phong Nha 10 ngày, cùng khám phá các hang động và các điểm du lịch thuộc Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng. 40 du khách cũng đã trải nghiệm cuộc sống yên bình của người dân bản địa dọc đôi bờ sông Son. “Nơi này không chỉ cho chúng tôi một đám cưới độc đáo, đặc biệt mà còn tạo ra một kỳ nghỉ tuyệt vời cho tất cả những người thân yêu của tôi. Chắc chắn, chúng tôi sẽ trở lại nơi này vào năm sau.”, Ian Mitchell xúc động chia sẻ trên website du lịch nổi tiếng Tripadvisor.
 
Với gần 10 năm làm du lịch tại Phong Nha và may mắn được làm chủ lễ trong đám cưới của cặp đôi Ian và Anna, anh Nguyễn Thanh Hải, chủ nhân của Hai’s Eco tour khẳng định: “Từ phản hồi tích cực của đám cưới cho thấy, du lịch Quảng Bình nói chung và Phong Nha nói riêng có đầy đủ các điều kiện phát triển loại hình tiệc cưới kết hợp du lịch cho du khách quốc tế. Vấn đề là chúng ta chưa có nhiều cơ hội để quảng bá điểm đến, từ đó phát triển loại hình này.”
 
Cùng với sự đa dạng trong điểm đến, sự phát triển của các cơ sở lưu trú, cung cấp dịch vụ du lịch, Quảng Bình có quyền kỳ vọng sẽ xuất hiện lộng lẫy trên bản đồ du lịch tiệc cưới của thế giới. Đây chính là “mảnh đất vàng” cần được khai thác nhiều hơn. Nhưng những đám cưới đặc biệt này đòi hỏi các doanh nghiệp phải đầu tư chất lượng dịch vụ, nâng tầm giá trị điểm đến. Và hẳn nhiên, để trở thành địa thế an toàn, vững chãi cho “đại bàng” về “làm tổ” không phải là bài toán đơn giản, có thể giải đáp trong “một sớm, một chiều”.
 
Diệu Hương