Sôi nổi phong trào "Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam"

  • 08:12 | Thứ Sáu, 31/01/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Phong trào "Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC)" do Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam phát động triển khai đến nay đã 20 năm. Với những ý nghĩa thiết thực, những năm qua, phong trào đã lôi cuốn được các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia và đạt được nhiều kết quả tốt đẹp...
 
Ông Phan Văn Cầu, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết, phong trào “Tết vì người nghèo và NNCĐDC” được khởi xướng từ năm 1999, đến nay, trở thành hoạt động truyền thống của các cấp Hội CTĐ mỗi dịp Tết đến xuân về. Phong trào nhằm kêu gọi sự quan tâm của lãnh đạo các cấp ủy đảng, chính quyền; vận động, phối hợp với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm chung tay hỗ trợ hộ nghèo và NNCĐDC, gia đình chính sách, các hộ bị ảnh hưởng do thiên tai với các hình thức trợ giúp đa dạng, thiết thực, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội của Nhà nước.
 
Trên cơ sở kế hoạch được xây dựng, Tỉnh hội đã giao chỉ tiêu cụ thể về số lượng đối tượng cần trợ giúp, số lượng tiền, hàng (như tặng bò, tặng nhà, các công trình nhân đạo, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí...) cho các huyện, thị, thành hội triển khai thực hiện. Từ đó, các huyện, thị, thành hội đã phát động phong trào, gửi thư vận động ủng hộ đến cơ quan, đơn vị, các công ty, xí nghiệp, doanh nghiệp, các tổ chức từ thiện trong và ngoài tỉnh tham gia hưởng ứng. Đến nay, phong trào đã được triển khai sâu rộng, lôi cuốn sự tham gia của nhiều tổ chức, cá nhân và đạt kết quả thiết thực, được các cấp ủy đảng, chính quyền, nhân dân ghi nhận và đánh giá cao. Riêng Xuân Kỷ Hợi năm 2019, phong trào “Tết vì người nghèo và NNCĐDC” đã vận động được gần 6,5 tỷ đồng, giúp đỡ trên 16.500 gia đình.
Chương trình trao quà Tết hưởng ứng phong trào “Tết vì người nghèo và NNCĐDC” Xuân Canh Tý năm 2020 tại xã Thượng Trạch (Bố Trạch).
Chương trình trao quà Tết hưởng ứng phong trào “Tết vì người nghèo và NNCĐDC” Xuân Canh Tý năm 2020 tại xã Thượng Trạch (Bố Trạch).
Theo ông Phan Văn Cầu, để có được kết quả trên, các cấp hội đã tích cực tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền ban hành các văn bản chỉ đạo, kịp thời phối hợp triển khai nhiều mô hình vận động hiệu quả. Nhiều địa phương thực hiện phong trào với cách làm năng động, sáng tạo và có trị giá vận động cao. Tiêu biểu, mô hình lễ hội “Bánh chưng xanh” tại Hội CTĐ huyện Lệ Thủy, TP. Đồng Hới, TX. Ba Đồn; hội cơ sở tại huyện Quảng Ninh, Tuyên Hóa, Bố Trạch với mô hình “Liên hoan tiếng hát nhân đạo” gây quỹ và gửi thư ngỏ vận động hội đồng hương tại các tỉnh, con em làm ăn xa về quê dịp Tết; hỗ trợ suất ăn miễn phí từ chương trình “Nồi cháo tình thương” và tặng quà cho bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện ở các huyện, thị xã và thành phố...
 
Đáng ghi nhận, mặc dù tình hình sản xuất, kinh doanh còn nhiều khó khăn, nhưng nhiều tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đã đồng hành cùng Hội CTĐ tỉnh cũng như các địa phương trong triển khai phong trào. Năm 2019, phong trào đã thu hút trên 40 doanh nghiệp tham gia ủng hộ.
 
Với phương châm “nhà nhà đều có Tết, người người đều có Tết”, phong trào “Tết vì người nghèo và NNCĐDC” Xuân Canh Tý năm 2020 được triển khai thực hiện từ 30-10-2019 đến 20-1-2020. Các cấp hội trong toàn tỉnh phấn đấu vận động 12.000 suất quà (bằng tiền mặt hoặc hiện vật trị giá 300-500 nghìn đồng/suất) để trao tặng 12.000 hộ nghèo, NNCĐDC. Đây cũng là dịp để toàn xã hội tiếp tục thể hiện sự đoàn kết, nhân ái, phát huy truyền thống nhân văn của dân tộc.
Khám, cấp phát thuốc miễn phí cho người nghèo.
Khám, cấp phát thuốc miễn phí cho người nghèo.
Ông Nguyễn Trường Chinh, Phó Chủ tịch UBND xã Thượng Trạch (huyện Bố Trạch) chia sẻ, xã Thượng Trạch có 621 hộ với 2.767 nhân khẩu, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 72,6%. Mặc dù cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và các tổ chức, đoàn thể đã tích cực trong việc nâng cao đời sống cho người dân nhưng điều kiện kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, nhất là vào dịp Tết, thời gian giáp hạt. Do vậy, 200 suất quà từ phong trào “Tết vì người nghèo và NNCĐDC” Xuân Canh Tý 2020 và 10 hộ được trao bò với tổng trị giá gần 200 triệu đồng do Hội CTĐ cấp trên hỗ trợ đã động viên sâu sắc đối với người nghèo, đồng bào ở vùng sâu, vùng xa đón Tết an vui…
 
Có thể khẳng định, phong trào “Tết vì người nghèo và NNCĐDC” mang giá trị tốt đẹp về vật chất, ý nghĩa xã hội, kinh nghiệm hoạt động nhân đạo; đồng thời, tạo ra bước trưởng thành mới về sự liên kết, phối hợp giữa các lực lượng trong hoạt động nhân đạo và tạo ra cách làm mới, đạt hiệu quả cao giữa Hội CTĐ tỉnh với các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận, các cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong tỉnh.
 
Thùy Lâm