"Cây đại thụ" trên đỉnh Giăng Màn

  • 15:17 | Chủ Nhật, 26/01/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhắc đến tên gọi Hồ Pheo, các thế hệ cán bộ, nhân dân xã biên giới rẻo cao Dân Hóa (huyện Minh Hóa) đều thể hiện lòng kính trọng, tin yêu bởi uy tín và những cống hiến của ông đối với sự đổi thay toàn diện nơi đây. Những câu chuyện về ông Hồ Pheo đã truyền cảm hứng, thôi thúc chúng tôi vượt chặng đường dài gần 200km từ TP. Đồng Hới để đến với bản Ka Vàng vùng biên viễn.
 
Theo chân cán bộ phụ trách lĩnh vực văn hóa xã Dân Hóa, chúng tôi có mặt ở ngôi nhà sàn vững chãi, khang trang của gia đình ông Hồ Pheo (tộc người Mày của dân tộc Chứt) vào giữa trưa như đã hẹn trước. Tay rót ly trà nóng hổi mời chúng tôi, ông Hồ Pheo miệng cười vui nói: “Có hẹn với nhà báo nên ở nhà, còn không miềng đã đi làm vườn rồi!”. Ở tuổi 67, ông Hồ Pheo vẫn toát lên phong thái hoạt bát, nhanh nhẹn và tinh thông.
 
Ông chia sẻ: “Từ ngày về hưu đến nay, miềng đã từ bỏ thuốc lá, ăn uống, sinh hoạt điều độ nên sức khỏe cải thiện hơn nhiều. Đối với miềng, còn sức còn làm việc. Khi còn đương chức thì một lòng phục vụ Đảng, nhân dân, nay tập trung làm kinh tế gia đình, nâng cao thu nhập để còn hỗ trợ cho các con”.
 
Lật từng trang của cuốn "Lịch sử Đảng bộ xã Dân Hóa (giai đoạn 1930-2015)", chúng tôi hiểu thêm những giá trị truyền thống và bản sắc văn hóa đặc trưng của con người, vùng đất nơi đây. Đặc biệt, trong quá trình thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, Đảng bộ xã Dân Hóa đã phải nỗ lực vượt qua bao khó khăn bộn bề, trăn trở, tìm tòi, khảo nghiệm con đường đổi mới, phát triển kinh tế-xã hội để từng bước cải thiện đời sống cho nhân dân.
 
Qua những lời tâm sự, bộc bạch của ông Hồ Pheo, được biết, trong quá trình công tác tại UBND xã Dân Hóa, ông tham gia 6 nhiệm kỳ BCH Đảng bộ xã; trong đó có 2 nhiệm kỳ giữ chức vụ Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã. Ông nghỉ hưu năm 2012 và đến nay tròn 30 năm tuổi Đảng.
 
Theo các thế hệ già làng, trưởng bản trên địa bàn xã, trong quá trình công tác tại UBND xã, dù ở cương vị công tác nào, ông Hồ Pheo cũng luôn là cán bộ có tinh thần học hỏi cao, nỗ lực phấn đấu không ngừng để vươn lên. Ông tham gia BCH Đảng bộ xã đúng thời điểm Dân Hóa và các địa phương khác đang trong quá trình thực hiện công cuộc đổi mới của Đảng.
 
Với cương vị Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã, ông đã có nhiều cống hiến, đóng góp để cùng với đảng bộ xã lãnh đạo nhân dân gặt hái được những thành quả quan trọng bước đầu, giúp Dân Hóa vươn lên mạnh mẽ trên các lĩnh vực: chính trị, kinh tế-xã hội, an ninh-quốc phòng. Giờ đây, Dân Hóa đã và đang hứa hẹn sẽ trở thành bức tranh đổi mới tràn đầy sức sống nơi miền Tây của tỉnh.
Ông Hồ Pheo phát triển mô hình trồng rừng kết hợp chăn nuôi cho thu nhập hàng chục triệu đồng/năm
Ông Hồ Pheo phát triển mô hình trồng rừng kết hợp chăn nuôi cho thu nhập hàng chục triệu đồng/năm
7 năm qua, kể từ ngày được nghỉ hưu theo chế độ, ông Hồ Pheo dành phần lớn thời gian để trồng rừng, phát triển chăn nuôi nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện điều kiện sống cho gia đình. Là người con bản địa, hơn ai hết ông thấu hiểu từng “chân tơ kẽ tóc” những vấn đề xã hội phức tạp còn tồn tại ở địa phương nên ngày đêm luôn đau đáu tìm giải pháp đẩy lùi. Ông cho rằng, ngoài việc gương mẫu đi đầu trên mọi lĩnh vực đời sống, mình phải làm tốt vai trò là cầu nối giữa Đảng, chính quyền và nhân dân, là lực lượng nòng cốt trong các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. 
 
Bằng uy tín, những kiến thức, kinh nghiệm và thành quả cụ thể từ mô hình kinh tế gia đình, ông đã đến từng hộ dân để tuyên truyền, vận động bà con thay đổi nếp nghĩ, cách làm, xóa bỏ dần các hủ tục lạc hậu, mạnh dạn phát triển kinh tế, vươn lên xóa đói giảm nghèo. Ông không ngại khó khăn đến từng gia đình vận động, thuyết phục những người lầm lỗi xóa bỏ mặc cảm, hòa nhập cộng đồng, chăm lo cho cuộc sống bản thân và gia đình. “Giúp một người lầm lỗi trở thành người tiến bộ là góp phần gỡ bỏ gánh nặng cho gia đình và cộng đồng dân cư”, ông Hồ Pheo nhấn mạnh. Trong cuộc sống hàng ngày, ông Hồ Pheo luôn vận động bà con trong bản ăn ở hợp vệ sinh, thực hiện nếp sống văn minh, gìn giữ các phong tục tập quán, văn hóa của dân tộc.
 
Đồng chí Hồ Xy, Phó Bí thư Đảng ủy xã Dân Hóa cho hay: “Được đồng bào dân tộc thiểu số bầu chọn là người có uy tín tiêu biểu, ông Hồ Pheo luôn nêu cao vai trò, trách nhiệm của mình, có những đóng góp quan trọng vào việc tham gia giải quyết các vấn đề kinh tế-xã hội, xây dựng đời sống văn hóa, bảo đảm an ninh trật tự, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, xây dựng ý thức pháp luật cho người dân trong cộng đồng dân tộc mình.
 
Ông là hạt nhân đặc biệt trong khối dân cư của địa phương, đóng vai trò quan trọng trong thế trận an ninh nhân dân và là cơ sở để thực hiện tốt chính sách đại đoàn kết dân tộc. Bằng những việc làm cụ thể, ông Hồ Pheo thực sự trở thành chỗ dựa tin cậy của cấp ủy, chính quyền địa phương và các lực lượng đứng chân trên địa bàn, là cầu nối giữa Đảng với nhân dân”.
 
Sau bữa cơm trưa đầm ấm, mang đậm bản sắc truyền thống của người Mày được gia đình chuẩn bị chu đáo để mời khách, chúng tôi chia tay ông Hồ Pheo và không quên nán lại ít phút để ghi lại hình ảnh rất nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, ngành từ Trung ương đến địa phương tặng thưởng cho ông. Dẫu vẫn còn nhiều ước nguyện chưa trở thành hiện thực trên địa bàn biên giới trọng điểm này, nhưng với những cống hiến từ sự nỗ lực không ngừng nghỉ của bản thân, ông Hồ Pheo hoàn toàn xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng và Nhà nước, sự tôn vinh và kính trọng của đồng bào dưới dãy Giăng Màn hùng vỹ.
 
Hiền Chi