Bảo vệ dòng sông quê hương

  • 08:56 | Thứ Bảy, 07/12/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sông Kiến Giang là một trong hai phụ lưu lớn của sông Nhật Lệ, chảy qua huyện Lệ Thủy. Đây là nơi diễn ra lễ hội đua thuyền mừng Tết Độc lập (2-9), cũng là nơi diễn ra các hoạt động diễn xướng hò khoan Lệ Thủy. Tuy nhiên, hiện nay, dòng sông dần mất đi vẻ đẹp vốn có bởi tình trạng ô nhiễm môi trường.
 
Điều dễ nhận thấy là thực trạng xả nước, rác thải... của người dân khiến cho  sông Kiến Giang đang đứng trước nguy cơ ô nhiễm môi trường. Tại khu vực trung tâm chợ Tréo, nơi diễn ra các hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa tấp, lượng rác thải xả xuống sông rất lớn. Chị Nguyễn Thị Lý, một người dân sống gần chợ bức xúc: “Tôi ở gần sông nên chứng kiến nhiều người rất thiếu ý thức, xã rác bừa bãi xuống sông. Trước đây, chúng tôi còn tắm giặt ở đoạn sông này, nhưng giờ thì chẳng còn ai dám sử dụng nguồn nước sông phục vụ sinh hoạt."
 
Trước thực trạng đó, để bảo vệ chất lượng nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và phục vụ đời sống của nhân dân, đồng thời giữ gìn vẻ đẹp của dòng sông quê hương, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Lệ Thủy đã triển khai đề án “Bảo vệ môi trường dòng sông Kiến Giang, giai đoạn từ năm 2017-2020”. Thông qua đề án, hội đã tiến hành lắp đặt bể thu gom rác thải tại 6 xã, thị trấn dọc hai bên bờ sông Kiến Giang.
 Cán bộ, hội viên phụ nữ huyện Lệ Thủy làm vệ sinh dọc bờ sông Kiến Giang.
Cán bộ, hội viên phụ nữ huyện Lệ Thủy làm vệ sinh dọc bờ sông Kiến Giang.
Để việc lặp đặt bể thu gom rác thải diễn ra thuận lợi, năm 2015, Hội LHPN huyện đã phối hợp với UBND xã Mỹ Thủy vận động hội viên tranh thủ các nguồn hỗ trợ của các cấp, các ngành để làm thí điểm mô hình "Hạn chế xả rác xuống sông Kiến Giang", với số lượng 14 bể/14 bến. Đến nay, đã có 5/6 xã đã tiến hành lặp đặt bể thu gom rác thải tại các bến nước trên sông Kiến Giang. Dự kiến năm 2020 sẽ có 6/6 xã, thị trấn dọc hai bên bờ sông Kiến Giang hoàn thành việc lắp đặt bể rác.
 
Bên cạnh việc lắp đặt bể rác tại các xã, thị trấn dọc hai bên bờ sông Kiến Giang, Hội LHPN huyện còn triển khai công tác tuyên truyền, vận động ngư­ời dân giữ gìn vệ sinh môi tr­ường. Các chi hội tổ chức giám sát việc thu gom rác thải tại các bể chứa thuộc tổ thu gom của các thôn, tổ dân phố; đồng thời, phát động phong trào thi đua giữa các chi hội, tổ phụ nữ, kịp thời tham mưu với UBND xã, thị trấn biểu dương, đề xuất khen thưởng các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, qua đó khích lệ tinh thần tự giác của từng người dân. Mặt khác, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn huyện cũng nghiêm túc kiểm điểm, phê bình, rút kinh nghiệm những tập thể, cá nhân không thực hiện hoặc thực hiện đạt hiệu quả không cao, đưa vào tiêu chí để đánh giá thi đua hàng năm.
 
Được thành lập từ tháng 10 năm 2015, đội tình nguyện thu gom rác trên sông Kiến Giang của Hội LHPN xã An Thủy (huyện Lệ Thủy) đã huy động được 60 chị em ở 6 chi hội thôn trên địa bàn tham gia, mỗi chi hội có 2 thuyền nhôm. Công việc của đội là bảo vệ sông Kiến Giang đoạn qua địa bàn xã trước sự ô nhiễm ngày một nghiêm trọng. Sau khi thành lập, đội đã có những hoạt động thiết thực và mang lại hiệu quả như: ra quân dọn vệ sinh, thu gom rác thải ven sông, phát quang, nạo vét kênh mương để không còn rác, chất thải trôi xuống sông. Các thành viên của đội còn tăng cường tuyên truyền cho bà con về lợi ích của dòng sông và trách nhiệm phải bảo vệ, từ đó không được đổ rác, các chất thải xuống sông.
 
Chị Võ Thị Soa, Chủ tịch Hội LHPN xã An Thủy cho biết: “Từ khi thành lập đến nay, đội thu gom rác thải của Hội LHPN xã luân phiên chèo thuyền nhặt nhiều loại rác như bao nilon, chai nhựa, vỏ hộp, phát quang các lùm cây ven bờ định kỳ 3 tháng một lần. Nhờ đó, bờ sông Kiến Giang qua địa bàn xã An Thủy sạch đẹp và thoáng hơn trước”.
 
Công việc của đội tình nguyện thu gom rác xã An Thủy tuy nhỏ nhưng góp phần làm dòng sông Kiến Giang sạch hơn. Từ hiệu quả của mô hình này, Hội LHPN huyện Lệ Thủy tiếp tục nhân rộng ra toàn huyện. Đây là hoạt động thiết thực nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm cho chị em phụ nữ và người dân trong việc bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước, hạn chế tình trạng xả rác không đúng nơi quy định dọc hai bên bờ sông Kiến Giang. Qua đó, kêu gọi cộng đồng cùng chung tay hành động nhằm bảo vệ môi trường bằng các hành động thiết thực, góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai và bảo vệ môi trường. 
 
Chị Mai Thanh Huyền, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Lệ Thủy cho biết: "Để bảo vệ dòng sông Kiến Giang điều quan trọng là phải thay đổi nhận thức, hành động của mỗi người dân. Thời gian tới, hội sẽ tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân trong công tác giữ gìn, bảo vệ môi trường nói chung, môi trường các dòng sông nói riêng."
 
Phạm Hà