Hội NNCĐDC/dioxin huyện Quảng Trạch: Tích cực chăm lo đời sống cho nạn nhân

  • 08:58 | Thứ Năm, 28/11/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Hội Nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC)/dioxin huyện Quảng Trạch hiện có 686 hội viên. Với tinh thần nghĩa tình, trách nhiệm, những năm qua, hội đã triển khai nhiều phong trào, hoạt động thiết thực nhằm chăm lo đời sống cho các NNCĐDC/dioxin trên địa bàn. Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của nạn nhân ngày càng được cải thiện.

Đón chúng tôi trong căn nhà khang trang mới được hoàn thành, ông Phạm Văn Trung, NNCĐDC ở thôn Đông Hưng, xã Quảng Đông (huyện Quảng Trạch) phấn khởi cho biết: Trước kia gia đình ông phải sống trong ngôi nhà cũ, xuống cấp do xây dựng đã quá lâu.

Từ giữa năm 2019, gia đình ông đã xây dựng được ngôi nhà mới với kinh phí xây dựng khoảng 200 triệu đồng, trong đó, Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh, huyện hỗ trợ 140 triệu đồng. Gia đình rất vui và phấn khởi vì nhận được sự giúp đỡ quý báu đó.

Xuất phát từ thực tế đa số NNCĐDC có cuộc sống khó khăn, phụ thuộc vào trợ cấp xã hội, không có điều kiện để tự xây dựng cho mình căn nhà kiên cố nên Hội NNCĐDC/dioxin huyện Quảng Trạch xác định giúp đỡ các nạn nhân có nhà ở là việc làm thiết thực và ý nghĩa.

Việc quan tâm, chăm lo đời sống cho các nạn nhân được Hội NNCĐDC/dioxin Quảng Trạch đẩy mạnh.
Việc quan tâm, chăm lo đời sống cho các nạn nhân được Hội NNCĐDC/dioxin Quảng Trạch đẩy mạnh.

Hội đã tích cực vận động các nguồn lực hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở giúp cho NNCĐDC có mái ấm. Từ năm 2010 đến nay, từ nguồn kinh phí xã hội hóa, hội đã huy động xây mới 5 nhà và sửa chữa 15 nhà tình thương cho các gia đình NNCĐDC với tổng trị giá gần 1 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, các cấp hội trên địa bàn huyện thường xuyên sâu sát, đến từng nhà tìm hiểu, nắm bắt hoàn cảnh của các gia đình nạn nhân để có hướng hỗ trợ theo nhu cầu. Nếu nạn nhân thường xuyên đau ốm thì tổ chức cho đi điều dưỡng, khám, chữa bệnh, phục hồi chức năng, xông hơi, giải độc. Nạn nhân còn sức lao động nhưng thiếu vốn thì cho vay vốn sinh kế, hỗ trợ cây trồng, vật nuôi…

Điển hình như gia đình NNCĐDC Võ Lầu ở thôn Xuân Kiều, xã Quảng Xuân (huyện Quảng Trạch). Ông Lầu có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, thường xuyên đau ốm, bệnh tật, suy giảm sức lao động 60%, 3 người con của ông (2 trai, 1 gái) sinh ra bị nhiễm CĐDC, cuộc sống phải dựa hoàn toàn vào sự chăm sóc của vợ chồng ông.

Ông Lầu tâm sự: "Mỗi ngày trôi qua, nhìn con lớn lên chẳng biết nói, chẳng biết cười, cuộc sống chỉ quanh quẩn trong bốn bức tường, những người làm cha, làm mẹ như chúng tôi đau lòng lắm. Nhưng chúng tôi không đơn độc mà nhiều năm qua, gia đình tôi luôn được chính quyền địa phương và các cấp Hội NNCĐDC/dioxin quan tâm, giúp đỡ. Đó là niềm động viên lớn giúp gia đình tôi khắc phục khó khăn vươn lên”.

Thời gian qua, Hội NNCĐDC/dioxin huyện Quảng Trạch đã tích cực tuyên truyền, kêu gọi sự ủng hộ bằng nhiều hình thức như: vận động tặng quà các dịp lễ, Tết, Ngày Thương binh-Liệt sỹ (27-7), Ngày Vì NNCĐDC (10-8); hỗ trợ vốn giúp hội viên phát triển kinh tế, tăng thêm thu nhập...

Cụ thể, trong năm 2019, hội đã kêu gọi, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ tổng tiền và vật chất quy ra tiền trên 800 triệu đồng. Từ nguồn tiền huy động được, hội đã hỗ trợ 19 nạn nhân đi tẩy độc tại Trung tâm bán trú cho NNCĐDC/dioxin tỉnh; tổ chức thăm hỏi, tặng 370 suất quà lễ, Tết với tổng trị giá trên 74 triệu đồng; tặng bò giống cho các NNCĐDC với số tiền 75 triệu đồng; cho các NNCĐDC vay vốn sản xuất với số tiền 40 triệu đồng…

Bên cạnh các hoạt động giúp đỡ về vật chất, hội còn tích cực chăm lo về tinh thần cho các nạn nhân như: tổ chức khám bệnh và cấp thuốc miễn phí, hỗ trợ khi nạn nhân ốm đau phải chuyển tuyến điều trị…

Thông qua hội, đã có nhiều tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm thường xuyên chia sẻ, hỗ trợ, giúp đỡ các NNCĐDC bằng nhiều hình thức như: dạy nghề, tạo việc làm cho những nạn nhân còn khả năng lao động. Ngoài ra, hội đã kịp thời khen thưởng những cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác hội.

Với những kết quả đạt được, Hội NNCĐDC/dioxin huyện Quảng Trạch đã được UBND huyện, Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh tặng nhiều giấy khen. Ông Mai Văn Thú, Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin huyện Quảng Trạch cho biết: "Với sự quan tâm của các cấp, ngành, các NNCĐDC/dioxin đã được quan tâm giúp đỡ, chia sẻ để cuộc sống vơi bớt khó khăn.

Thời gian tới, hội sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống cho các nạn nhân; tích cực tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tham gia ủng hộ quỹ hội để có điều kiện chăm lo tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần của nạn nhân."

Phạm Hà