Người thương binh hết lòng với người khuyết tật

  • 09:00 | Thứ Ba, 15/10/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Là thương binh hạng 1/4, mang trên mình nhiều thương tích do bom đạn của chiến tranh nhưng ông Trương Minh Học ở tổ dân phố 13, phường Nam Lý (TP. Đồng  Hới) luôn nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế và giúp đỡ cho những người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn.
 
Năm 1977, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, chàng thanh niên Trương Minh Học lên đường nhập ngũ vào Sư đoàn 304, đóng tại Đà Nẵng. Sau huấn luyện, ông chuyển qua Sư đoàn 306, nhận nhiệm vụ bảo vệ sân bay Điện Biên Phủ, sau đó, qua Thượng Lào làm nhiệm vụ quốc tế. Tháng 12-1984, khi làm nhiệm vụ vận chuyển nhu yếu phẩm cho đơn vị, ông bị thương nặng, được chuyển về Bệnh viện 268 ở Huế, sau đó chuyển ra Bệnh viện 103.
 
Năm 1992, ông Hoc xuất ngũ trở về địa phương với tỷ lệ thương tật 81%. Những khi trái gió trở trời, vết thương cũ tái phát, ông lại phải gánh chịu những cơn đau. Vì lẽ đó, ông  hiểu rõ và cảm thông với những khó khăn, cực nhọc của những người không may mắn khi trên cơ thể bị khuyết đi một bộ phận nào đó. Năm 2005, ông thi và trúng tuyển, trở thành nhân viên của mạng lưới hỗ trợ nạn nhân bom mìn-LSN (tiền thân của Hội Vì sự phát triển của người khuyết tật AEPD). Ông trở thành "cầu nối" giúp nhiều hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có điều kiện vươn lên trong cuộc sống. 
Ông Trương Minh Học (đứng giữa) trao bò cho gia đình người khuyết tật.
Ông Trương Minh Học (đứng giữa) trao bò cho gia đình người khuyết tật.
Bà Mai Thị Lợi, thôn 2 Thanh Lạng, xã Thanh Hóa (huyện Tuyên Hóa) là mẹ đơn thân nuôi 3 con bị tâm thần, cuộc sống gia đình vô cùng khó khăn, túng quẫn. Để giúp bà Lợi ổn định cuộc sống, ông Học đã hướng dẫn bà làm các thủ tục để được hỗ trợ sinh kế. Với 30 triệu đồng được hỗ trợ từ AEPD, bà Lợi đã mua trâu giống về chăm, khi trâu đã có nghé, bà bán con trâu giống để chữa bệnh cho các con. Nay, 2 người con của bà đã đỡ hơn, có thể giúp bà đi chăn trâu. “Tôi thực sự cảm ơn ông Học. Ông là một người tận tình, chu đáo, không nề hà vất vả đã giúp chúng tôi có được niềm vui trong cuộc sống”, bà Lợi chia sẻ.
 
Hay như trường hợp của ông Ngô Văn Huệ, ở thôn Sào Phong, xã Phong Hóa (huyện Tuyên Hóa) bị nhiễm chất độc da cam, 3 người con của ông cũng bị nhiễm chất độc da cam từ bố. Gia đình ông thuộc hộ nghèo đặc biệt khó khăn của xã. Thông qua sự kết nối của ông Học, gia đình ông Huệ được hỗ trợ 23 triệu đồng để mua bò giống. Đến nay, bò giống của gia đình ông đã có 3 con bê, góp phần giảm bớt khó khăn cho gia đình.
 
Không chỉ là "cầu nối" hỗ trợ sinh kế cho người khuyết tật, từ khi làm nhân viên thực địa cho AEPD, ông Trương Minh Học đã đi khảo sát, giúp đỡ trên 500 hoàn cảnh người khuyết tật, gia đình người khuyết tật trên địa bàn các huyện Quảng Trạch, Tuyên Hóa, Minh Hóa, TP. Đồng Hới có sinh kế để ổn định cuộc sống. Bên cạnh đó, hàng ngày, cùng với chiếc xe máy, ông vượt hàng chục cây số đến các bản xa xôi như: bản Ra Mai, Chà Cáp (Trọng Hóa, Minh Hóa)… để nắm bắt tình hình của người khuyết tật, từ đó, tìm ra phương án hỗ trợ tốt nhất giúp họ vượt qua nghịch cảnh. Vì vậy, rất nhiều người khuyết tật xem ông như người cha, người anh, người con ruột thịt hay người bạn bè tri kỷ. “Mỗi lần giúp được một hoàn cảnh nào đó, tôi rất vui. Vì vậy, khi còn khỏe, tôi sẽ cố gắng làm việc, đến khi nào không đi nổi nữa thì thôi",  ông Học chia sẻ.
 
Nhận xét về ông Trương Minh Học, bà Nguyễn Thị Thanh Hồng, Chủ tịch Hội Vì sự phát triển của người khuyết tật cho biết: "Ông Học là người nhiệt tình, có tinh thần làm việc rất cao, đặc biệt với việc chăm lo đời sống cho người khuyết tật. Điều quan trọng, công việc ông làm là tự nguyện, thầm lặng. Ông Học xứng đáng là tấm gương sáng cho mọi người noi theo, học tập".
 
Phạm Hà