Bóng cười-thú vui nguy hiểm

  • 19:55 | Chủ Nhật, 06/10/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Tuy mới du nhập vào Việt Nam, nhưng bóng cười đã trở thành một trào lưu nguy hiểm khi những người tham gia sử dụng là giới trẻ-chủ nhân tương lai của đất nước. Ở Quảng Bình, cùng với thuốc cỏ, hút shisha… bóng cười đã len lỏi vào “cuộc vui” của một bộ phận không nhỏ thanh thiếu niên.

Qua tìm hiểu, bóng cười là một quả bóng bình thường nhưng được bơm thêm khí gây cười có tên là Dinitơ monoxit hay Nitrous oxide (công thức hóa học N2O). Khi thổi và hít khí này sẽ tạo ra cảm giác phấn khích, gây cười đối với người sử dụng.

Hành vi sử dụng bóng cười tại một nhà hàng trên địa bàn TP. Đồng Hới.
Hành vi sử dụng bóng cười tại một nhà hàng trên địa bàn TP. Đồng Hới.

Mặc dù, chất hóa học có trong bóng cười không có hàm lượng gây nghiện cao như ma túy (ma túy đá, ma túy tổng hợp), heroin, hồng phiến… nhưng nếu “thổi và hít” nhiều sẽ làm tổn thương các nơron thần kinh, thậm chí gây thiệt mạng đối với người sử dụng.

Nguy hại hơn nếu lệ thuộc vào bóng cười sẽ phải tăng “đô” bằng các chất gây nghiện khác, do vậy nguy cơ người sử dụng phải chuyển sang dùng heroin, ma túy đá, hồng phiến… là điều khó tránh khỏi.

Theo tìm hiểu của phóng viên, cùng với thuốc cỏ, hút shisha, “thổi và hít” bóng cười đã trở thành trào lưu trong một bộ phận thanh thiếu niên. Hành vi sử dụng các loại chất gây nghiện này xuất hiện khá phổ biến trong các quán bar, karaoke trên địa bàn tỉnh không chỉ làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự mà còn gây ra những hậu quả khó lường trong đời sống xã hội.

Do vậy, đề nghị các cơ quan chức năng tăng cường các biện pháp kiểm tra, giám sát ở các điểm “nóng”, đồng thời có chế tài xử phạt nghiêm minh đối với các hành vi mua bán, sử dụng các loại hình gây nghiện nói trên.

M.Văn