Nhiều cây ATM hoạt động thất thường trong dịp lễ 2-9

  • 09:02 | Thứ Ba, 03/09/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Lễ, tết là những đợt cao điểm về nhu cầu sử dụng tiền mặt của người tiêu dùng. Thế nhưng, trong những ngày nghỉ lễ 2-9, nhiều cây ATM (máy rút tiền tự động) trên địa bàn TP. Đồng Hới "án binh bất động".

Sáng 2-9, chị Nguyễn Thị Ánh, một khách hàng đứng chờ rút tiền trước cây ATM ở đường Lý Thường Kiệt cho biết,  chị đi đến cây ATM này là cây thứ 4 thì mới rút được tiền. Mấy cây ATM ở đường Hữu Nghị, Lý Thường Kiệt cứ tạm ngừng bảo dưỡng. Có điểm dán giấy xin lỗi phía trước, nhưng cũng có nhiều điểm không dán thông báo, khách hàng không biết cứ thế tấp vào không rút được lại đi, rất mất thời gian.

Các cây ATM hư hỏng cần phải dán niêm yết theo quy định như thế này
Các cây ATM hư hỏng cần phải dán thông báo theo quy định như thế này.

Đang đứng chờ đến lượt rút tiền, anh Phan Anh Đức, ở phường Nam Lý, bức xúc cho hay: Nhiều cây ATM không những tạm dừng bảo dưỡng, mà còn bị hỏng... ; thậm chí, nếu có hoạt động đi nữa thì thẻ ATM khác ngân hàng cũng không nhận, báo lỗi...

Tại cây ATM của VietcomBank trên tuyến đường Hữu Nghị, TP. Đồng Hới, mặc dù nhìn bên ngoài ATM có vẻ hoạt động bình thường, nhưng nhiều người tới rút không được cũng bỏ đi.

“Chị em tôi ở Bố Trạch vào ghé rút không được định bỏ đi nhưng do trời mưa to quá nên đứng nán lại trú mưa, trong lúc chờ mưa tạnh tranh thủ rút lại xem có được không, rút đến lần thứ ba thì giao dịch thành công.”, chị Nguyễn Thị Thành ở Bố Trạch chia sẻ.

Riêng tại cây ATM của BIDV gần chợ Công Đoàn (đường Phan Đình Phùng, phường Bắc Lý) được người dân phản ánh từ lâu đã không sử dụng được. Đây là tuyến đường có dân cư đông, đặc biệt nhiều doanh nghiệp và công nhân ở khu công nghiệp thường xuyên được trả lương, thưởng hàng tháng, nhu cầu sử dụng hệ thống ATM này rất lớn.

Chị Hoàng Thị Hạnh, một công nhân làm tại khu công nghiệp tâm sự: “ATM này hỏng từ lâu, chúng tôi muốn rút tiền phải đi xuống ATM của AgriBank đối diện ga Đồng Hới, rất xa và bất tiện. Trong lúc phí ATM đều được chúng tôi trả đầy đủ nhưng thái độ phục vụ thế này là không được”.

Máy ATM tại chợ Công đoàn được phản ánh đã ngừng hoạt động từ rất lâu
ATM gần khu vực chợ Công Đoàn được phản ánh đã ngừng hoạt động từ rất lâu.

Qua ý kiến phản ánh của nhiều người dân thì các cây ATM của BIDV có số lượng "ngừng giao dịch" khá cao, cụ thể: tại điểm thị trấn Nông trường Việt Trung, điểm chợ Công Đoàn, điểm Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới, điểm trên tuyến đường Hữu Nghị...

Được biết, trên địa bàn tỉnh hiện có 109 ATM và 970 máy POS (máy quẹt thẻ). Thời gian trước đây, dịch vụ ATM của các ngân hàng thương mại trên địa bàn đáp ứng khá tốt nhu cầu giao dịch của khách hàng. Chất lượng dịch vụ, an ninh, an toàn cho người sử dụng đã từng bước được cải thiện.

Tuy nhiên, gần một tháng trở lại đây, các cây ATM trên địa bàn thường xuyên gặp sự cố, gây nhiều bất tiện cho khách hàng. Với số lượng khách hàng dùng thẻ ATM trên địa bàn toàn tỉnh hiện có gần 345.000 người, nếu tính đến việc 109 cây ATM hoạt động bình thường trong những ngày thường đã rất khó khăn, chưa nói đến những thời gian cao điểm hay ngày lễ, tết mà các cây ATM đồng loạt hư hỏng và đến kỳ bảo dưỡng.

Máy ATM tại đường Hữu Nghị được phản ánh trong 4 ngày lễ thì có đến 2 ngày lễ không hoạt động nhưng không dán niêm yết theo quy định
Máy ATM tại đường Hữu Nghị "tạm nghỉ" sáng 31-8-2019, nhưng không dán thông báo theo quy định.

Được biết, đối với các hệ thống ATM đặt trên địa bàn tỉnh, nếu hư hỏng cần được bảo dưỡng hay lỗi kỹ thuật thì phải có dán thông báo ngay phía trước cây ATM. Đồng thời, nếu thời gian duy tu kéo dài trên 24 giờ phải báo cáo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam-Chi nhánh tỉnh Quảng Bình. Tuy nhiên, trong kỳ nghỉ lễ 2-9 kéo dài đến 3 ngày, một số ngân hàng thương mại đã bỏ qua quy định nói trên.

Nếu như, các ngân hàng thương mại gặp khó khăn trong việc cung cấp dịch vụ ATM cho khách hàng thì Ngân hàng Nhà nước Việt Nam-Chi nhánh tỉnh Quảng Bình cần có các biện pháp xử lý thích hợp, tránh gây khó khăn, phiền nhiễu cho khách hàng, ảnh hưởng đến uy tín của toàn hệ thống ngân hàng. Bên cạnh đó, các đơn vị gặp sự cố khi cung cấp dịch vụ cần có giải pháp hợp lý để hạn chế rủi ro cho khách hàng, đồng thời gìn giữ uy tín trong kinh doanh tiền tệ.

Phương Hoàng