.

Nắng nóng cực điểm, đề phòng cháy nổ

.
08:09, Thứ Hai, 27/05/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Những ngày vừa qua, Quảng Bình trải qua các đợt nắng nóng cực điểm, nền nhiệt cao duy trì ở mức 30-40 độ C tùy từng thời điểm trong ngày, thậm chí có lúc bảng nhiệt lên đến 42 độ C. Nắng nóng khủng khiếp làm gia tăng nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra.

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, từ ngày 16-12-2018 đến 15-5-2019, toàn tỉnh xảy ra 8 vụ cháy, gây thiệt hại về tài sản khoảng gần 3,6 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm 2018 số vụ cháy giảm 8 vụ, nhưng thiệt hại về tài sản tăng hơn 500 triệu đồng, thiệt hại về rừng giảm 14ha rừng. Rất may là các vụ cháy không có thiệt hại về người.

Vụ cháy kho gỗ quý của 1 doanh nghiệp trên địa bàn Đồng Hới trong năm 2018 gây thiệt hại lớn.
Vụ cháy kho gỗ quý của 1 doanh nghiệp trên địa bàn Đồng Hới trong năm 2018 gây thiệt hại lớn.

Điều tra của lực lượng Công an cho thấy, nguyên nhân xảy ra các vụ cháy là do chập điện, trẻ em nghịch lửa, do vi phạm các quy định về phòng cháy chữa cháy (PCCC). Có những vụ gây thiệt hại lớn về tài sản như vụ cháy xe ô tô khách hiệu Hyundai BKS 38N-5288 của nhà xe Hiếu Viện do anh Bùi Xuân Sang điều khiển tại Quốc lộ 1A, thôn Sen Thượng 2, xã Sen Thủy, huyện Lệ Thủy vào rạng sáng ngày 14-4-2019, gây thiệt hại tài sản khoảng 2 tỷ đồng.

Nguyên nhân vụ việc đang được Công an huyện Lệ Thủy điều tra làm rõ; vụ cháy tàu cá (BKS QB -934.94TS) của ông Trần Công Khanh tại bờ phía Bắc nhánh sông Gianh thuộc địa phận thôn 5, xã Quảng Liên, huyện Quảng Trạch, vào ngày 12-1-2019, gây thiệt hại tài sản 1,5 tỷ đồng.

Mới đây nhất, vào khoảng 13h ngày 16-5-2019, tại khu vực nghĩa địa đồi Mụ Thủy thôn 9 xã Bắc Trạch, huyện Bố Trạch đã xảy ra đám cháy lớn trong thời điểm nắng nóng cao điểm.

Với sự vào cuộc kịp thời của các lực lượng, đến khoảng 18h cùng ngày đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn sau khi đã thiêu rụi và ảnh hưởng nhiều diện tích thông nhựa trong khu vực. Nguyên nhân ban đầu gây ra cháy rừng được xác định, có thể là do người dân địa phương trong quá trình thu gom và đốt rác tại nghĩa địa đã bất cẩn khiến ngọn lửa cháy lớn, lan sang rừng thông, không thể khống chế.

Tiếp đó, vào khoảng 13h30 ngày 19-5-2019 đã xảy ra vụ cháy rừng tại khu vực rừng phòng hộ ven biển Nam Quảng Bình thuộc địa phận huyện Quảng Ninh. Vụ cháy rừng bùng phát từ địa phận thôn Dinh Mười (xã Gia Ninh) sau đó lan sang địa phận thôn Tiền và thôn Thượng (xã Võ Ninh).

Do thời tiết nắng và gió to, ngọn lửa tiếp tục lan sang khu vực thôn Tân Định (xã Hải Ninh). Sau hơn 5 tiếng đồng hồ nỗ lực dập lửa, lực lượng chức năng đã cơ bản khống chế, dập tắt được nhiều đám cháy lớn.

Tuy nhiên, do vẫn còn nhiều đám cháy nhỏ âm ỉ nên đến khoảng 3h ngày 20-5, đám cháy lại bùng phát cháy diện rộng và đến 5h ngày 20-5 mới được khống chế. Thông tin từ Hạt Kiểm lâm huyện Quảng Ninh cho biết, theo thống kê sơ bộ ban đầu, toàn bộ diện tích bị cháy của khu vực rừng phòng hộ ven biển Nam Quảng Bình khoảng 15ha, bao gồm cả diện tích có rừng và một số ít diện tích đất trống.

Rõ ràng, trong điều kiện thời tiết nắng nóng gay gắt như hiện nay, nguy cơ xảy ra cháy rừng; cháy các cơ sở sản xuất, chế biến gỗ và các kho gỗ; cháy các cơ sở sản xuất, kinh doanh trong khu dân cư và cháy chợ…là rất dễ xảy ra. Vì thế, các tổ chức, cá nhân cần nêu cao ý thức, chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật về PCCC.

Vụ cháy rừng tại khu vực rừng phòng hộ ven biển Nam Quảng Bình ngày 19-5-2019.
Vụ cháy rừng tại khu vực rừng phòng hộ ven biển Nam Quảng Bình ngày 19-5-2019.

Chủ động PCCC, từ đầu năm 2019 đến nay, Phòng PCCC và CHCN đã phối hợp với các phương tiện thông tin đại chúng đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cá nhân, tổ chức về bảo đảm an toàn PCCC; mở các lớp tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho lực lượng PCCC của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Phòng cũng đã tiến hành kiểm tra an toàn PCCC tại các cơ sở trên địa bàn tỉnh, nhất là các cơ sở kinh doanh có điều kiện và xử phạt hành chính, nhắc nhở rút kinh nghiệm các cơ sở vi phạm an toàn PCCC.

Đại tá Phan Mậu Cảnh, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh cho biết, để bảo đảm an toàn PCCC trong mùa nắng nóng, lực lượng chức năng khuyến cáo các đơn vị, cơ sở sản xuất, hộ dân cần có phương án, bảo đảm đầy đủ những hạng mục PCCC theo đúng quy định.

Khi xảy ra sự cố cháy, nổ cần huy động lực lượng, phương tiện tại chỗ để chữa cháy, cứu người và tài sản, nhanh chóng thông báo cho lực lượng PCCC, cứu nạn cứu hộ chuyên nghiệp theo số điện thoại 114.

A.T

,