.

Tuyên Hóa: Thực hiện với phương châm "4 tại chỗ" quản lý, bảo vệ rừng

.
17:23, Thứ Năm, 14/03/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - UBND huyện Tuyên Hóa vừa tổ chức hội nghị triển khai công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng và phòng cháy chữa cháy rừng (QLBVPTR và PCCCR) năm 2019.

Lãnh đạo UBND huyện Tuyên Hóa trao giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác QLBVR và PCCCR năm 2018.
Lãnh đạo UBND huyện Tuyên Hóa trao giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác QLBVR và PCCCR năm 2018.

Năm 2018, tình hình công tác QLBVR trên địa bàn huyện hết sức phức tạp, việc xử lý hậu quả vụ phá rừng tại xã Mai Hóa chưa kết thúc thì tiếp tục xảy ra vụ khai thác gỗ trái phép tại tiểu khu 19, 35 lâm phần Ban quản lý rừng phòng hộ Tuyên Hóa, trên địa giới hành chính xã Lâm Hóa, Thanh Hóa.

Trước tình hình đó, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các địa phương triển khai thực hiện các biện pháp cấp bách để ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, lập lại trật tự kỷ cương trong công tác QLBVR.

Đồng thời tổ chức thành lập đoàn kiểm tra liên ngành với lực lượng đủ mạnh để ngăn chặn, xóa bỏ các điểm nóng vi phạm, không để phát sinh các điểm nóng mới. Kết quả năm 2018, lực lượng Kiểm lâm và các cơ quan, đơn vị liên quan trên địa bàn huyện đã lập biên bản và xử lý 119 vụ vi phạm (giảm 16 vụ so với năm 2017); tịch thu 144m3 gỗ các loại (giảm 76m3 gỗ so với năm 2017); thu giữ 1 ô tô, 1 súng thể thao tự chế, 3 máy cưa xăng xách tay, 1 xe bò lốp; thu nộp ngân sách nhà nước 1.017 triệu đồng.

Trong công tác PCCCR, UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn, đơn vị chủ rừng xây dựng 21 phương án BVR và PCCCR cho địa phương, đơn vị mình. Tuy nhiên, trong năm, vẫn xảy ra 4 vụ cháy rừng, gây thiệt hại 5,56ha rừng.

Năm 2019, UBND huyện xác định mục tiêu: Đối với công tác QLBVR, cần tập trung theo dõi diễn biến rừng theo hướng quản lý bền vững; thực hiện công tác BVR tại gốc nhất là diện tích rừng tự nhiên hiện có; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vị vi phạm. Đối với công tác PCCCR, phải quán triệt thực hiện với phương châm "4 tại chỗ" và lấy chủ động phòng là chính, chữa cháy phải kịp thời, có hiệu quả...

Dịp này, có 5 tập thể và 8 cá nhân được UBND huyện tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác QLBVR và PCCCR năm 2018.

Thùy Nhung
(Đài TT-TH Tuyên Hóa)

 

,