.
Tổng kiểm soát ô tô kinh doanh vận tải sau Tết Kỷ Hợi:

Lập biên bản hơn 140 trường hợp vi phạm sau 2 ngày ra quân

.
09:48, Thứ Năm, 14/02/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, năm nào cũng vậy, cứ sau Tết Nguyên đán là lưu lượng và mật độ phương tiện ô tô kinh doanh vận tải, nhất là vận tải hành khách tăng cao, kéo theo đó là tình trạng vi phạm các quy định về TTATGT xảy ra trên các tuyến đường, nhất là trên Quốc lộ 1A.

Ngay sau Tết Kỷ Hợi 2019, dự báo tình trạng xe ô tô kinh doanh vận tải vi phạm hành chính về TTATGT gia tăng, Phòng CSGT Công an tỉnh đã tăng cường lực lượng, phương tiện, triển khai quyết liệt nhiều biện pháp nhằm bảo đảm cho hoạt động giao thông trên các tuyến trọng điểm được đảm bảo an toàn, thông suốt, kiềm chế tai nạn giao thông.

Tình trạng xe khách vi phạm lỗi chở vượt quá số người quy định vẫn diễn ra.
Tình trạng xe khách vi phạm lỗi chở vượt quá số người quy định vẫn diễn ra.

Để thực hiện có hiệu quả đợt tổng kiểm soát, cũng như các năm trước đây, Phòng CSGT Công an tỉnh đã chủ động phối hợp với Công an huyện Lệ Thủy, Công an xã Sen Thủy, Sở GTVT, Kho bạc Nhà nước tỉnh huy động lực lượng, trang thiết bị khoa học kỹ thuật tăng cường công tác tuần tra kiểm soát các trường hợp xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách, xe ô tô vận tải hàng hóa đi qua địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, đơn vị duy trì áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, trang thiết bị kỹ thuật như camera giám sát, máy đo tốc độ, máy đo nồng độ cồn, máy test ma túy, tuần tra lưu động, kết hợp với hóa trang mật phục kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Với mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiện được thời gian trong xử lý các phương tiện vi phạm, Phòng CSGT Công an Quảng Bình đã phối hợp với các lực lượng liên ngành lập các tổ cơ động xử phạt tại chỗ đối với các phương tiện vi phạm TTATGT, tiến hành chuyển tải khách ngay tại hiện trường.

Việc triển khai bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực, giải quyết nhanh gọn, tiết kiệm và tạo điều kiện cho phương tiện vi phạm cũng như hành khách lưu thông theo đúng lịch trình.

Tại mỗi chốt tuần tra kiểm soát giao thông cơ động đều được Phòng CSGT bố trí một điểm xử phạt tại chỗ, gồm các lực lượng liên ngành như Kho bạc Nhà nước, Thanh tra giao thông, Ban chuyển tải tỉnh và một đồng chí chỉ huy Phòng CSGT thường trực xem xét giải quyết và ra quyết định xử phạt tại chỗ đối với từng phương tiện vi phạm.

 Lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết, với cách thức bố trí lực lượng, quy trình xử lý vi phạm phù hợp, thay vì phải mất nhiều thời gian, công sức và chi phí tốn kém để đến trực tiếp tại Phòng CSGT Công an tỉnh xử lý biên bản, thì ngay tại thời điểm vi phạm thì người vi phạm có thể trực tiếp đóng tiền phạt tại chỗ, sang khách ngay tại hiện trường.

Nhờ đó, đã giải quyết kịp thời, nhanh chóng và theo hướng gọn nhẹ các lỗi vi phạm nhưng vẫn đảm bảo được những nguyên tắc cơ bản của việc xử lý vi phạm hành chính, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người vi phạm cũng như tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước trong việc chấp hành luật giao thông đường bộ. Nhất là bảo đảm cho hành khách tiếp tục hành trình được an toàn.

Các điểm xử phạt vi phạm được bố trí tại chỗ.
Các điểm xử phạt vi phạm được bố trí tại chỗ.

Sau 2 ngày đầu ra quân dịp sau Tết Nguyên Đán, Phòng CSGT Công an tỉnh đã phát hiện và lập biên bản hơn 140 trường hợp vi phạm, dự kiến tiền phạt trên 170 triệu đồng, đã có 27 trường hợp nộp phạt ngay tại chỗ thu vào Kho bạc Nhà nước gần 40 triệu đồng, với các lỗi vi phạm chủ yếu như: chạy quá tốc độ quy định 81 trường hợp, chở quá số người quy định 10 trường hợp, đi không đúng phần đường 5 trường hợp, vi phạm nồng độ cồn 8 trường hợp, xuống khách để trốn tránh lực lượng chức năng 2 trường hợp.

Đáng chú ý, có 1 trường hợp xe ô tô khách 29B-603.93 do anh Nguyễn Văn Hà (SN 1976) ở Quỳnh Lưu - Nghệ An điều khiển chạy hướng Bắc - Nam vi phạm lỗi chở quá số người quy định, không có giấy phép lái xe; không có giấy chứng nhận đăng ký xe. Tổ công tác đã lập biên bản tạm giữ phương tiện, sang khách cho người dân tiếp tục hành trình.

Dù trong quá trình xử lý, hành khách đi trên xe không đồng thuận vì sợ phải sang xe làm chậm hành trình, nhưng tổ công tác đã kiên trì giải thích, vận động người dân và kiên quyết tạm giữ phương tiện theo quy định, nhằm giữ tính nghiêm minh của pháp luật và bảo đảm an toàn cho hành khách trên xe.

A.T
 

,