.

Chuyện nghề kiểm ngư

.
09:44, Chủ Nhật, 10/02/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Càng về những ngày cuối năm, công việc tuần tra, xử phạt các tàu cá vi phạm trên biển của lực lượng thanh tra thủy sản (thuộc Chi cục Thủy sản) càng trở nên bận rộn. Thế nhưng, khi chúng tôi xin “cái hẹn” cùng tham gia một chuyến thực thi pháp luật trên biển với anh em kiểm ngư, anh Lê Văn Thảo, Trưởng phòng Thanh tra- Pháp chế đồng ý bố trí ngay. Và trong chuyến “đi biển” đặc biệt ấy, chúng tôi đã được nghe kể về chuyện “nghề” kiểm ngư với những khó khăn, nguy hiểm mà các anh phải đối mặt trong hành trình đấu tranh, ngăn chặn và đẩy lùi nạn khai thác hải sản trái phép trên biển…
Lực lượng kiểm ngư kiểm tra và xử lý tàu giã cào của Quảng Ngãi.
Lực lượng kiểm ngư kiểm tra và xử lý tàu giã cào của Quảng Ngãi.
Nghề nguy hiểm…
 
Trên boong tàu kiểm ngư số hiệu VN 94429-KN, anh Lê Văn Thảo đã mở đầu câu chuyện về “nghề” kiểm ngư rằng: "Nghề nào cũng nguy hiểm, nhưng với riêng nghề kiểm ngư thì nguy hiểm càng bội phần do anh em phải làm việc trên biển, đối mặt với sóng dữ và sự chống đối, thách thức của đối tượng có hành vi vi phạm trên biển.
 
Không ít lần, khi anh em kiểm ngư lên tàu cá vi phạm để kiểm tra thì bị đe dọa, đánh trả, phải nhảy xuống biển. Còn chuyện bị tàu cá ngư dân đánh bắt trái phép đâm va, ngăn chặn rồi tháo chạy là chuyện bình thường. Những lúc như thế, anh em kiểm ngư phải phối hợp với lực lượng biên phòng rượt đuổi, vận động, tuyên truyền mới bắt giữ và xử lý được tàu cá vi phạm".
 
Quản lý cả vùng biển rộng kéo dài từ xã Quảng Đông giáp ranh tỉnh Hà Tĩnh đến tận biển Ngư Thủy giáp tỉnh Quảng Trị, thế nhưng, hiện tại, lực lượng kiểm ngư Quảng Bình chỉ có 6 người, trang thiết bị hỗ trợ không có gì ngoài những chiếc áo phao, ống nhòm và máy bộ đàm liên lạc.
 
Ngoài anh Lê Văn Thảo và một cán bộ làm nhiệm vụ tại văn phòng, anh Hoàng Anh Long (thuyền trưởng), anh Đặng Thanh Thành (máy trưởng) và hai cán bộ khác phải trực thường xuyên ở trên tàu để sẵn sàng lên đường khi có thông tin tàu vi phạm từ “cộng tác viên” là ngư dân đang đánh bắt trên biển báo về.
 
Nói về khó khăn của anh em kiểm ngư, anh Thảo chia sẻ: "Khó khăn thì nhiều lắm. Như tàu tuần tra này được trang cấp đã lâu, từ khoảng năm 1999, đến nay đã cũ kỹ, công suất máy thấp chỉ 385CV, trong khi đó, tàu giã cào của ngư dân hiện nay đều có công suất máy lớn từ 500CV trở lên, có những tàu lên tới cả 1.000CV.
 
Do đó, nếu tàu cá vi phạm không hợp tác khi được kiểm tra mà có biểu hiện chống đối, tháo chạy thì việc đuổi theo để xử lý vi phạm là rất khó khăn. Rồi thì lực lượng thanh tra thủy sản dù làm công việc nguy hiểm, nhưng hiện vẫn chưa được trang bị đầy đủ các công cụ hỗ trợ trong hoạt động; địa bàn quản lý rộng nhưng lực lượng cán bộ còn hạn chế; chế độ đãi ngộ cho anh em kiểm ngư vẫn chưa có gì ngoài lương và công tác phí…"
 
“Nghề” tuy khó khăn và đầy nguy hiểm, nhưng anh em kiểm ngư vẫn nhiệt huyết, hăng say. Những chuyến tuần tra, kiểm soát trên biển và xử lý nghiêm nạn khai thác bằng giã cào ở vùng lộng và sử dụng mìn, thuốc nổ để đánh bắt thủy sản của một số tàu cá được xem là nhiệm vụ quan trọng và cấp thiết hàng đầu của lực lượng kiểm ngư.
 
Đặc biệt, trong bối cảnh nỗ lực tháo gỡ thẻ vàng của Ủy ban châu Âu (EC) trong lĩnh vực thủy sản, lực lượng thanh tra thủy sản đã tích cực phối hợp với các địa phương, đơn vị chức năng tăng cường các hoạt động tuần tra, kiểm soát trên biển; phối hợp với các địa phương ký cam kết cho ngư dân; phối hợp xử lý tàu cá Việt Nam vi phạm vùng biển nước ngoài…
 
Từ đầu năm 2018 đến nay, lực lượng thanh tra thủy sản đã tổ chức 15 cuộc tuần tra, kiểm soát, phát hiện 62 trường hợp vi phạm, xử phạt trên 460 triệu đồng, tịch thu 20 bộ kích điện; trong đó, có nhiều trường hợp tàu cá ngoại tỉnh vi phạm khai thác sai tuyến…
 
“Điểm tựa” của ngư dân
 
Khi nói về các cộng tác viên là tàu cá ngư dân các xã ven biển, anh Lê Văn Thảo không giấu được niềm tự hào: "Dù đang hoạt động đánh bắt trên biển, nhưng khi phát hiện thấy tàu giã cào vi phạm, ngư dân đều tìm cách liên lạc, thông báo về đất liền cho cán bộ kiểm ngư.
 
Có những hôm, một, hai giờ sáng, nhận được thông tin của ngư dân về tọa độ tàu cá đang vi phạm đánh bắt, chúng tôi nhanh chóng tập hợp lực lượng, tổ chức hội ý và lên kế hoạch tiếp cận, bắt giữ và xử lý. Do đó, những kết quả mà chúng tôi đạt được trong thời gian qua có đóng góp không nhỏ của bà con ngư dân".
Nhờ sự góp sức của lực lượng kiểm ngư, tình trạng tàu giã cào, đánh bắt bằng xung điện đã được ngăn chặn đáng kể.
Nhờ sự góp sức của lực lượng kiểm ngư, tình trạng tàu giã cào, đánh bắt bằng xung điện đã được ngăn chặn đáng kể.
Trong những chuyến thực tế cơ sở về các xã biển, khi được hỏi về tình trạng tàu giã cào ngoại tỉnh khai thác sai tuyến, tất cả ngư dân đều hết sức bức xúc, vì không chỉ đánh bắt kiểu tận diệt, các tàu cá vi phạm này còn làm hư hỏng tài sản, ngư lưới cụ của ngư dân đánh bắt vùng lộng, vùng ven bờ. Vì vậy, khi nói về vai trò, nhiệm vụ của lực lượng kiểm ngư, ngư dân đều rất hồ hởi.
 
Ngư dân Nguyễn Văn Tú ở xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới) chia sẻ: "Nhờ có lực lượng kiểm ngư nên tình trạng tàu giã cào, đánh bắt xung điện thời gian gần đây đã được ngăn chặn đáng kể, ngư dân đánh bắt ven bờ chúng tôi mừng lắm.
 
An ninh trật tự trên biển mới được ổn định, ngư cụ của chúng tôi ít bị hư hại, bị mất mát, mà con cá con tôm cũng có điều kiện để sinh sôi. Ngư dân chúng tôi mong các cán bộ kiểm ngư tiếp tục đẩy mạnh hoạt động kiểm tra, xử phạt tàu giã cào để giữ bình yên trên biển..."
 
Giữa hơi biển mặn và gió lộng của những ngày xuân đang về, chiếc tàu kiểm ngư mang số hiệu 94429 KN mạnh mẽ rẽ sóng ra khơi để làm nhiệm vụ của mình. Và dù công việc nguy hiểm, vất vả là thế, đôi mắt của các cán bộ kiểm ngư vẫn ánh lên rạng rỡ khi dõi về phía trước mặt biển yên bình nhờ có sự góp sức, chung tay của các anh...
 
Hiền Phương
 
,