.

Mãi khắc ghi tình cảm đặc biệt Việt Nam - Cuba

.
15:38, Chủ Nhật, 06/01/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - “Quê hương các bạn có nhiều nét tương đồng với quê hương chúng tôi, dù cách xa nhau đến nửa vòng trái đất. Trong chuyến đi này, tôi đã có rất nhiều kỷ niệm đẹp ngay trên chính mảnh đất mà cách đây 45 năm, Chủ tịch Cuba Fidel Castro đã đến thăm và dành rất nhiều tình cảm đặc biệt”-ông Perfecto Romero Ramirez, nhà báo lão thành (Hội Nhà báo Cuba)-người từng được tháp tùng, ghi lại nhiều hình ảnh chân thật nhất, ấn tượng nhất trong cuộc đời hoạt động cách mạng của Chủ tịch Fidel Castro đã mở đầu câu chuyện với chúng tôi như thế, trong chuyến thăm, làm việc tại Quảng Bình vào những ngày cuối năm 2018.
 
*Mặc dù thời gian lưu lại Quảng Bình không nhiều, nhưng chúng tôi tin là ông đã có những trải nghiệm thú vị trên mảnh đất này. Ông có thể chia sẻ về điều đó? 
 
- Ấn tượng đầu tiên khi tôi và các thành viên trong đoàn đặt chân đến Quảng Bình là cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng, người dân mộc mạc, thân thiện, kiến trúc nhà cửa, ruộng vườn gần giống với nhiều làng quê ở Cuba.
 
Từng biết Quảng Bình qua lịch sử là mảnh đất chịu nhiều bom đạn và những đau thương, mất mát do chiến tranh, nên khi đến đây, chúng tôi rất ngỡ ngàng trước một Quảng Bình với những công trình cao tầng hiện đại, những con đường rộng mở, rợp bóng cây xanh và những dòng sông, bãi biển tuyệt đẹp… Chúng tôi cảm nhận được rằng, thành phố Đồng Hới và Quảng Bình của các bạn đang phát triển từng ngày.
 
Chúng tôi được tham quan khu di tích lịch sử Giao tế, nơi Chủ tịch Fidel Castro từng nghỉ lại trong những ngày thăm Quảng Bình và rất xúc động khi nghe lại từng câu chuyện kể về chuyến thăm lịch sử của Chủ tịch Fidel, chuyện người dân Quảng Bình khẩn trương đóng chiếc giường cỡ lớn để Chủ tịch nghỉ lại, chuyện đồng chí Fidel rơi lệ khi chứng kiến một Quảng Bình hoang tàn sau chiến tranh… Những câu chuyện đó thực sự đã hằn sâu trong tâm trí của tôi. Tôi nghĩ, đó là nguồn tư liệu quý để chúng tôi hiểu hơn về quê hương các bạn, về tình cảm mà người dân Quảng Bình dành cho cố Chủ tịch vô vàn kính yêu của chúng tôi.
Ông Perfecto Romero Ramirez (giữa) và các nhà báo Cuba chụp ảnh lưu niệm với cán bộ y tế Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới
Ông Perfecto Romero Ramirez (giữa) và các nhà báo Cuba chụp ảnh lưu niệm với cán bộ y tế Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới
* Tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới, lúc bắt gặp những người đồng hương của mình và khi tham quan khu tượng đài Fidel Castro, chúng tôi thấy ông rất xúc động, khiến ông không thể đứng vững. Nguồn cảm xúc ấy khởi phát từ đâu, thưa ông?
 
- Tôi biết mình đã quá già để thực hiện một chuyến đi xa xôi như thế này. Trong trái tim tôi, hình ảnh quê hương Việt Nam của các bạn rất tuyệt. Những trang lịch sử Việt Nam luôn được các thế hệ người Cuba chúng tôi học tập và ngưỡng mộ. Ước mơ được đến thăm đất nước các bạn, nhất là vùng đất Quảng Bình luôn thôi thúc tôi. Tôi đã tự nhủ với mình rằng, phải khỏe để đi và ghi lại những hình ảnh thật đẹp về quê hương, con người Việt Nam.
 
Và trong chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam của Hội Nhà báo Cuba, tôi cũng như các thành viên trong đoàn đã có nhiều kỷ niệm đẹp, song, ấn tượng nhất là buổi giao lưu với các bác sĩ của Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới. Xúc động là bởi, chúng tôi đang được tận mắt chứng kiến một bệnh viện rất đẹp-món quà ý nghĩa mà Đảng, Chính phủ, nhân dân Cuba tặng cho Quảng Bình, biểu tượng của tình đoàn kết hữu nghị Việt Nam-Cuba.
 
Qua câu chuyện của các bác sĩ Cuba đang làm việc tại bệnh viện, chúng tôi rất vui khi biết rằng họ rất yêu công việc và cuộc sống tại đây. Được thăm bệnh viện, nghe lại lịch sử hình thành công trình này, chứng kiến các bác sĩ trẻ làm việc với tinh thần nhiệt huyết và đặc biệt là được ngắm nhìn tượng đài Fidel Castro trong khuôn viên bệnh viện, những kỷ niệm về Chủ tịch Fidel Castro gắn với một thời trai trẻ của tôi cứ thế ùa về khiến tôi không thể đứng vững vì xúc động. Cũng may là bác sĩ Piter và các chuyên gia y tế Cuba đã kịp thời chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ tinh thần để tôi có thể tiếp tục cuộc hành trình khám phá đất, người Quảng Bình cùng nhiều điểm đến khác trên đất nước Việt Nam.
 
* Những ngày ở Việt Nam, ông thích nhất là nơi nào?
 
- Ngã ba Đồng Lộc (Hà Tĩnh) và Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới là những nơi để lại cho tôi nhiều ấn tượng nhất. Ở ngã ba Đồng Lộc, tôi được nghe câu chuyện về những cô gái trẻ nhưng rất dũng cảm. Họ bất chấp cả bom đạn để hoàn thành tốt công việc san đường, mở lối, giúp các đoàn xe chi viện cho chiến trường miền Nam Việt Nam đi qua được an toàn. Sự hy sinh của họ đã góp phần tạo nên kỳ tích của Việt Nam trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc. Lịch sử của các bạn là những bản anh hùng ca mà các thế hệ người Cuba chúng tôi hết sức ngưỡng mộ.
 
Ngoài ra, chúng tôi còn được đi thăm động Phong Nha-nơi được ví như chốn bồng lai tiên cảnh. Thiên nhiên đã ưu đãi cho Quảng Bình quá nhiều cảnh đẹp và tôi cũng được biết du lịch đang thế mạnh để Quảng Bình phát triển kinh tế. Ở Cuba cũng vậy, du lịch cũng được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn. Tôi hy vọng rằng, sẽ được đón các bạn trên đất nước Cuba, thăm cảnh sắc thiên nhiên cũng rất tuyệt vời của quê hương chúng tôi.
 
* Ông có cảm nhận như thế nào về hoạt động báo chí của Quảng Bình, thưa ông? 
 
- Qua hoạt động giao lưu, trao đổi nghiệp vụ báo chí với Báo Quảng Bình, Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh và Hội Nhà báo Quảng Bình, tôi nhận thấy hoạt động báo chí của các bạn rất thuận tiện và phát triển. Các cơ quan báo chí được đầu tư khá đồng bộ về cơ sở vật chất, trang thiết bị. Lĩnh vực truyền hình, báo điện tử của các bạn rất phát triển. Chúng tôi cũng đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm từ các bạn trên lĩnh vực truyền thông báo chí.
 
Trong chuyến đi này tôi đã ghi lại rất nhiều hình ảnh đẹp về Việt Nam, về Quảng Bình. Những ngày tháng lưu lại quê hương các bạn sẽ mãi là kỷ niệm đẹp trong trái tim tôi. Tôi tin tưởng rằng, từ sự hợp tác chặt chẽ đối với lĩnh vực báo chí, nhất là việc giới thiệu, quảng bá tiềm năng du lịch của hai đất nước sẽ góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy mối quan hệ giữa hai đất nước Việt Nam-Cuba.
 
* Xin cảm ơn ông!
 
Nhật Văn (thực hiện)
,