.

"Cuộc chiến" với túi nilon

.
11:36, Thứ Bảy, 19/01/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Trước sự phổ biến và những tác hại của túi nilon đối với môi trường, nhiều cá nhân và cộng đồng đã có các giải pháp nhằm giảm thiểu việc sử dụng túi nilon. Những giải pháp này đã và đang góp phần quan trọng trong “cuộc chiến” đẩy lùi rác thải nhựa nói chung, túi nilon nói riêng để bảo vệ môi trường sống cho thế hệ hôm nay và tương lai.

Không phải đến bây giờ, nỗi lo về rác thải nhựa mới hiện hữu và xuất hiện các giải pháp để hạn chế sự gia tăng của loại rác thải nguy hiểm này. Năm 2012, Hội LHPN xã Quang Phú (thành phố Đồng Hới) đã vận động chị em hội viên phụ nữ sử dụng làn nhựa khi đi chợ, tái chế túi nilon để có thể sử dụng nhiều lần.

Cửa hàng rau sạch An Nông có nhiều giải pháp sáng tạo hạn chế túi nilon.
Cửa hàng rau sạch An Nông có nhiều giải pháp sáng tạo hạn chế túi nilon.

Mới đây nhất, tháng 10-2018, với sự hỗ trợ của Hội LHPN thành phố Đồng Hới, 100 chiếc túi nội trợ với mức giá ưu đãi đã được cấp phát cho chị em hội viên phụ nữ xã Quang Phú.

Chị Đinh Thị Tuyết Thu, Chủ tịch Hội LHPN xã Quang Phú cho biết, làn nhựa hay túi nội trợ phù hợp với các đối tượng khác nhau. Nếu chị em là cán bộ công chức, chiếc túi nội trợ nhiều ngăn sẽ vô cùng tiện lợi bởi có thể gấp lại nhỏ gọn trong cốp xe.

Với các chị em hội viên khác, nếu không đi làm xa, nhà gần chợ, thì chiếc làn nhựa là vật dụng phù hợp. Việc loại bỏ triệt để túi nilon trong đời sống thường ngày là điều rất khó do những ưu điểm của loại túi này, nên Hội đã tích cực vận động chị em tái sử dụng túi nilon. Lâu dần, việc làm này trở thành thói quen tốt, giảm được rất nhiều túi nilon thải ra môi trường.

Trong “cuộc chiến” với túi nilon, vai trò của những người bán hàng thực phẩm, hàng gia dụng là vô cùng quan trọng. Bởi họ là một trong những đối tượng tiêu thụ túi nilon lớn. Ý thức được điều này, nhiều cửa hàng thực phẩm, nông sản trên địa bàn thành phố Đồng Hới đã có nhiều giải pháp phù hợp để giảm thiểu túi nilon. Rau sạch An Nông, một thương hiệu được người tiêu dùng tin cậy, đã sử dụng các loại túi sinh học, dễ phân hủy để thay thế cho túi nilon.

Đặc biệt, cửa hàng có chương trình ưu đãi, nếu khách hàng tái sử dụng túi nilon sẽ được đổi túi lấy rau củ. Ngoài ra, tại cửa hàng luôn có các loại túi nội trợ để giới thiệu, tuyên truyền và khuyến khích khách hàng sử dụng. Còn tại shop Mẹ Kây trên đường Trần Hưng Đạo, các loại túi vải không dệt đã được sử dụng thay thế cho túi nilon. Vải không dệt là loại vật liệu mới, có thể phân hủy nhanh khi ở môi trường tự nhiên.

“Mặc dù loại túi này có giá thành cao, nhưng để giảm thiểu túi nilon, góp phần bảo vệ môi trường, tôi sẵn sàng sử dụng cho khách hàng của mình!”, chị Ngô Thị Kim Dung, chủ cửa hàng chia sẻ.

Quán cà phê Tree Hugger ở thành phố Đồng Hới được mệnh danh là “địa chỉ xanh” khi không sử dụng các loại túi nilon và vật dụng bằng nhựa. Khách hàng đến đây, nếu có nhu cầu mua đồ uống mang đi sẽ được sử dụng lọ thủy tinh của quán. Lần sau trở lại quán và mang theo lọ thủy tinh, khách hàng sẽ được khấu trừ vào tiền đồ uống. Các loại ống hút nhựa cũng được thay thế bằng ống hút tre, inox…

Cùng với sự tiên phong của Tree Hugger, nhiều chị em còn sử dụng túi giấy hay mang theo các loại hộp nhựa đựng thực phẩm khi đi chợ. Những việc làm này dù nhỏ nhưng đã mang lại hiệu quả tích cực khi không chỉ hạn chế rác thải nhựa mà còn góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người tiêu dùng.

Tham gia “cuộc chiến” với rác thải nhựa và túi nilon để chung tay bảo vệ môi trường còn có các em học sinh. Nhiều nhóm học sinh trong tỉnh đã tổ chức các cuộc hội thảo tuyên truyền về tác hại của túi nilon đối với môi trường, đưa ra nhiều giải pháp để hạn chế, như: sử dụng túi vải, túi giấy.

Hội LHPN thành phố Đồng Hới cấp phát túi nội trợ thông minh cho hội viên phụ nữ xã Quang Phú
Hội LHPN thành phố Đồng Hới cấp phát túi nội trợ thông minh cho hội viên phụ nữ xã Quang Phú.

Các trang Facebook do các em lập nên thường xuyên cập nhật thực trạng rác thải trên thế giới, các quốc gia và đặc biệt là địa phương mình nhằm cảnh báo mọi người về tình trạng ô nhiễm môi trường và những hậu quả mà con người đã, đang và sẽ gánh chịu.

Hội LHPN thành phố Đồng Hới là một trong những đơn vị tích cực trong “cuộc chiến” đẩy lùi rác thải nhựa và túi nilon để bảo vệ môi trường. Chị Mai Thị Nhàn, Chủ tịch Hội LHPN thành phố Đồng Hới cho biết, sử dụng túi nội trợ thông minh là một trong những giải pháp hiệu quả để hạn chế túi nilon.

Sau khi triển khai trợ giá 100 túi nội trợ cho các chị em hội viên phụ nữ xã Quang Phú và theo dõi quá trình sử dụng của chị em, dự kiến trong năm 2019, Hội sẽ tiếp tục triển khai cấp phát 1.000 túi nội trợ với giá ưu đãi cho hội viên các xã phường trung tâm thành phố Đồng Hới. “Mưa dầm thấm lâu”, những việc làm này của chị em hội viên sẽ tạo sự lan toả tích cực trong cộng đồng để mọi người cùng chung tay.

Ngọc Mai


 

,