.
Chuyện quản lý:

Lại chuyện... "trách nhiệm"

.
08:19, Thứ Năm, 17/01/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Vừa qua, tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2019 của ngành nọ, một vị lãnh đạo cấp huyện cho biết, trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN,TC), nếu cấp cơ sở nắm bắt cặn kẽ tình hình vụ việc, tập trung giải quyết tốt và có trách nhiệm, thì nhiều vụ việc sẽ không trở nên quá phức tạp.

Theo vị này, thực tế cho thấy, nhiều lãnh đạo ở cấp cơ sở vẫn chưa làm tốt nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết KN,TC. Có nhiều vụ việc lúc mới phát sinh rất đơn giản, chỉ vì lãnh đạo địa phương không giải quyết triệt để, nên vụ việc bị kéo dài, trở nên phức tạp và bị đẩy lên cấp cao hơn để giải quyết.

Cũng có sự việc phức tạp là do những người có thẩm quyền ở địa phương, lúc tiếp công dân, giải quyết KN,TC, có thái độ, lời ăn, tiếng nói và cách ứng xử không phù hợp. Sự việc sau đó liền bị đẩy sang hướng khác, thậm chí công dân còn tố cáo cả cán bộ làm công tác giải quyết KN,TC. 

Báo cáo tổng kết của ngành này cũng đã chỉ rõ những tồn tại, hạn chế trong việc tiếp công dân và giải quyết KN, TC hiện nay, đó chính là tình trạng né tránh, đùn đẩy trong việc giải quyết một số vụ việc KN,TC phức tạp; nhiều vụ việc khiếu nại giải quyết còn chậm, có vụ việc giải quyết không phù hợp với thực tế nên không chấm dứt được khiếu nại; một số địa phương chỉ chú trọng đến việc giải quyết hết thẩm quyền mà chưa quan tâm đến giải quyết dứt điểm vụ việc; việc nắm bắt tình hình một số vụ việc khiếu nại chưa chính xác, chưa kịp thời, còn bị động, lúng túng trong chỉ đạo xử lý...

Trách nhiệm tiếp công dân và giải quyết KN, TC đã được pháp luật quy định rõ, thế nhưng trên thực tế, vẫn còn có tình trạng thủ trưởng cơ quan hành chính các cấp chưa nhận thức đầy đủ.

Năm 2019, tình hình KN,TC được dự báo sẽ tiếp tục diễn ra phức tạp. Nếu những “điểm nghẽn” về trách nhiệm nói trên vẫn không được “khơi thông” và nhận thức đầy đủ, thì mục tiêu giải quyết tận gốc rễ các vụ việc KN, TC từ khi mới phát sinh ở cơ sở sẽ khó mà thực hiện được.

Dương Công Hợp
 

,