.

Chống rác thải nhựa cho thế giới sạch hơn

.
08:14, Thứ Năm, 24/01/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa” do Bộ Tài nguyên và Môi trường phát động, thời gian qua, UBND tỉnh đã tổ chức phát động phong trào “Chống rác thải nhựa” trên địa bàn nhằm tuyên truyền, vận động, kêu gọi cộng đồng cùng nhau thay đổi hành vi, thói quen sử dụng sản phẩm nhựa khó phân hủy, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe con người và hệ sinh thái.

Một buổi ngoại khóa của học sinh trường THCS Đồng Phú với chủ đề “Bảo vệ môi trường-Nói không với rác thải nhựa” bắt đầu với sự háo hức của tất cả các em học sinh. Thông qua hình thức tương tác hỏi-đáp, thi gấp túi đựng đồ bằng giấy, vẽ trang trí túi vải và trình bày ý tưởng trên các sản phẩm…, buổi ngoại khóa đã giúp các em học sinh trang bị các kiến thức về rác thải nhựa cũng như cách phân loại rác thải tại nguồn.

Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa được Sở Tài nguyên-Môi trường phối hợp với các đơn vị tổ chức nhằm hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa” trên địa bàn toàn tỉnh; giáo dục ý thức của các em học sinh, những chủ nhân tương lai của đất nước về tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi trường.

Trong các buổi học ngoại khóa, học sinh được hướng dẫn gấp và sử dụng túi giấy góp phần hạn chế rác thải nhựa.
Trong các buổi học ngoại khóa, học sinh được hướng dẫn gấp và sử dụng túi giấy góp phần hạn chế rác thải nhựa.

Theo thống kê mới nhất, Việt Nam là nước xếp thứ tư trên thế giới về số lượng rác thải nhựa không được xử lý với khoảng 1,8 triệu tấn/năm; trong đó, 730 nghìn tấn nhựa thải trực tiếp ra môi trường và chìm xuống đáy đại dương.

Điều đáng nói là rác thải nhựa, túi nilon được tạo ra từ những chất khó phân hủy nên khi thải ra môi trường phải mất hàng trăm năm đến hàng nghìn năm mới được phân hủy hoàn toàn. Sự tồn tại của rác thải nhựa trong môi trường sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới đất, nước và ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe con người.

Tại Quảng Bình, theo thống kê của cơ quan chức năng, tổng khối lượng chất thải rắn phát sinh trên địa bàn tỉnh ta khoảng 432 tấn/ngày. Trong đó, tỷ lệ thu gom, xử lý tại TP.Đồng Hới đạt khoảng 88,1%; Lệ Thủy 74,6%; Quảng Ninh 94,3%...

Quảng Bình đã phát động phong trào “Chống rác thải nhựa” trên địa bàn, theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, tổ chức đoàn thể cấp tỉnh chỉ đạo các phòng ban, đơn vị trực thuộc không sử dụng các sản phẩm nhựa khó phân hủy, sử dụng một lần trong hoạt động của cơ quan, đơn vị; huy động sự tham gia của cộng đồng trong thu gom, phân loại các sản phẩm đã sử dụng làm từ nhựa, bao bì, túi nilon và vận chuyển đến nơi xử lý theo quy định.

Đồng thời, tỉnh tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong cơ quan và cộng đồng, thực hiện các chiến dịch truyền thông về nguy cơ ô nhiễm nhựa và nilon nhằm thay đổi, tiến tới từ bỏ thói quen sử dụng túi nilon; đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng sản xuất, hoàn thiện cơ chế chính sách khuyến khích phát triển các sản phẩm có thể phân hủy để thay thế túi nilon và sản phẩm nhựa khó phân hủy.

Theo ông Phan Mạnh Hào, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường, đến nay, trên cơ sở bám sát chỉ đạo của tỉnh, đơn vị đã xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” trên phạm vi toàn tỉnh.

Trước mắt, đơn vị sẽ chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền; vận động các tổ chức, đoàn thể chung tay giảm thiểu sử dụng rác thải nhựa vì môi trường xanh-sạch-đẹp thông qua các mô hình “5 không, 3 sạch” của Hội LHPN  hay “Ngày thứ 7 tình nguyện” của Đoàn thanh niên…; tiến hành sơ kết nhằm đánh giá tình hình thực hiện phong trào, biểu dương và nhân rộng các tập thể cá nhân điển hình trong thực hiện phong trào; cùng chung tay chống rác thải nhựa vì một thế giới sạch hơn.

Thanh Hải

 

,