.

Sở Tài nguyên và Môi trường: Tăng cường cải cách thủ tục hành chính

.
08:41, Thứ Bảy, 24/11/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) đã tập trung cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và cải cách chế độ công vụ, công chức. Nhờ đó, đơn vị đã kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh, giảm phiền hà, tiết kiệm được thời gian; góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường trên địa bàn.

Ông Nguyễn Xuân Dũng, Trưởng phòng Pháp chế, Sở TN-MT cho biết, những điểm nổi bật trong công tác CCHC luôn được Sở thường xuyên quan tâm thực hiện kịp thời là công tác rà soát, tham mưu ban hành văn bản quy phạm pháp luật; rà soát, thống kê, hệ thống hoá các thủ tục hành chính theo quy định của Thủ tướng Chính phủ; tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành các quyết định công bố Bộ thủ tục hành chính trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Sở TN-MT đã áp dụng 100% TTHC vào hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008, nhờ đó, nhiều TTHC áp dụng tại Sở đã được rút ngắn thời gian giải quyết so với quy định, như: thủ tục thẩm định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường thực hiện 30/50 ngày, giảm 20 ngày so với quy định; thủ tục xác nhận việc đã thực hiện các công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành dự án thực hiện 15/30 ngày, giảm 15 ngày; thủ tục cấp phép thăm dò, khai thác khoáng sản thực hiện 85/90 ngày, giảm 5 ngày; thủ tục thẩm định phê duyệt trữ lượng khoáng sản thực hiện 170/180 ngày, giảm 10 ngày so với quy định...

Đẩy mạnh cải cách TTHC góp phần giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường.
Đẩy mạnh cải cách TTHC góp phần giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Riêng đối với các thủ tục về lĩnh vực đất đai, tùy theo điều kiện cụ thể và số lượng hồ sơ cần giải quyết, Sở sẽ xem xét yêu cầu phải giải quyết nhanh hơn từ 3 đến 10 ngày so với quy định.

Không chỉ được rút ngắn về thời gian, chất lượng giải quyết các TTHC trong lĩnh vực tài nguyên-môi trường thời gian qua cũng có nhiều chuyển biến rõ rệt, phục vụ ngày càng tốt hơn các yêu cầu của cá nhân và tổ chức.

Các TTHC thuộc lĩnh vực tài nguyên và môi trường đã được công bố công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC, website của UBND tỉnh, website của Sở và tại Bộ phận giao dịch một cửa của Sở. Việc thực hiện cơ chế một cửa đơn giản hóa TTHC cũng được Sở chú trọng triển khai.

Việc luân chuyển hồ sơ để giảm bớt thành phần hồ sơ đầu vào và rút ngắn thời gian thực hiện được các phòng, đơn vị có liên quan phối hợp chặt chẽ, hạn chế tối đa các mặt tiêu cực, nâng cao ý thức trách nhiệm của người thi hành công vụ.

Chỉ tính riêng quý III năm 2018, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tiếp nhận và xử lý 80 hồ sơ liên quan đến lĩnh vực đất đai; tiếp nhận 26 hồ sơ về lĩnh vực môi trường; phê duyệt 4 phương án đấu giá mỏ sét gạch ngói, 6 quyết định phê duyệt, điều chỉnh, hủy tiền cấp quyền khai thác khoáng sản; tiếp nhận mới, thẩm định 14 hồ sơ về tài nguyên nước... Kết quả,100% hồ sơ tại Sở được tiếp nhận, xử lý đúng hạn và trước hạn.

Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị thuộc Sở được quan tâm triển khai thực hiện, nâng cấp bảo đảm triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ hoạt động công vụ. Nhờ áp dụng đồng bộ các giải pháp, những năm gần đây, chỉ số TTHC của Sở TN-MT luôn ở trong “top” đầu; riêng năm 2017 đạt 94,22 điểm, xếp thứ nhất trong số các sở, ban, ngành cấp tỉnh.

Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác cải cách TTHC trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, thời gian tới, Sở TN-MT tiếp tục quan tâm thực hiện tốt các nội dung; trong đó, chú trọng tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác cải cách TTHC; nâng cao vai trò cấp ủy đảng, điều hành của Sở trong hoạt động cải cách hành chính; phát huy hiệu quả đạt được, đi đôi với việc triển khai thực hiện công tác kiểm soát TTHC, kịp thời chấn chỉnh những hạn chế yếu kém trong quá trình thực hiện nhất là những lĩnh vực trọng tâm, như: đất đai, môi trường, khoáng sản.

Cùng với đó, Sở sẽ có kế hoạch đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết để đẩy nhanh tiến trình hiện đại hóa về cải cách hành chính, từng bước thực hiện các cấp độ về TTHC qua mạng Intenet; tiếp tục nâng cao chất lượng trang tin điện tử của Sở nhằm cung cấp kịp thời các quy định, TTHC cho các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân.

Th.Hải
 

,
  • Hồ Vực Sanh kêu cứu

    (QBĐT) - Hồ Vực Sanh nằm trên địa bàn xã Hạ Trạch được ví như "bầu sữa mẹ" cung cấp nước sản xuất và sinh hoạt cho 2 xã Hạ Trạch, Mỹ Trạch (Bố Trạch).

    23/11/2018
    .
  • Vận động nông dân sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn vì sức khỏe cộng đồng

    (QBĐT) - Từ ngày 20 đến 23-11, Hội Nông dân tỉnh tổ chức các lớp tập huấn tuyên truyền, vận động nông dân sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn vì sức khỏe cộng đồng tại 8 huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh.

    23/11/2018
    .
  • Minh Hóa: Giải quyết việc làm cho gần 1.600 lao động nông thôn

    (QBĐT) - Thời gian qua, huyện Minh Hóa luôn chú trọng thực hiện tốt công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn nhằm góp phần bảo đảm an sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo bền vững.

    23/11/2018
    .
  • Một ngày xảy ra hai vụ tai nạn giao thông trên quốc lộ 12A

    (QBĐT) - Chỉ trong vòng buổi sáng ngày 22-11, trên quốc lộ 12A, đoạn qua huyện Minh Hóa đã xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người bị thương, 5 xe ô tô hư hỏng nặng.

    23/11/2018
    .
  • Bão số 9 cộng hưởng nhiều hình thái sẽ gây hậu quả khôn lường

    Cơn bão số 9 khi xảy ra sẽ tác động phối trộn với gió mùa Đông Bắc, tạo ra những kiểu khúc xạ hay thay đổi, gây nên ngưng tụ mưa nhiều.
     
    22/11/2018
    .
  • Trăn trở Minh Tiến

    (QBĐT) - Nằm cách trung tâm thị xã Ba Đồn không xa nhưng đời sống của người dân thôn Minh Tiến, xã Quảng Minh đang gặp rất nhiều khó khăn. 

    22/11/2018
    .
  • Quy hoạch bãi đỗ xe trên các tuyến đường trọng điểm ở TP. Đồng Hới

    (QBĐT) - Trước thực trạng các phương tiện ô tô cá nhân tại TP. Đồng Hới đang gia tăng nhanh, các phương tiện vận tải hành khách từ các tỉnh, thành khác đến Đồng Hới ngày càng nhiều, thành phố đã quy hoạch, bố trí xây dựng các bãi đỗ xe phù hợp trên địa bàn. 

    22/11/2018
    .
  • Xót xa cảnh cha tàn tật nuôi con khát sữa

    (QBĐT) - Trong ngôi nhà xiêu vẹo rộng khoảng 15m2 ngoảnh mặt ra cánh đồng đầy gió, anh Hoàng Văn Sự đang từng ngày chật vật nuôi hai đứa con sớm mồ côi mẹ. Trong đó, sinh nhật của cậu con trai thứ hai cũng là ngày giỗ của vợ anh, chị Hoàng Thị Thảo. Ngôi nhà nhỏ bốn bề trống hoác như cuộc đời trống trải của ba cha con họ khi vắng bóng người vợ, người mẹ tảo tần.

    22/11/2018
    .