.

Những con đường mang dấu ấn cựu chiến binh

.
11:22, Thứ Hai, 30/07/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Thời gian qua, phát huy phẩm chất, vai trò, vị trí của mình, các cấp Hội Cựu chiến binh (CCB) trên địa bàn thị xã Ba Đồn đã không ngừng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên về ý nghĩa, mục đích của phong trào xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là việc hiến đất làm đường. Những con đường kiên cố, thông thoáng, sạch đẹp mang dấu ấn CCB xuất hiện ngày càng nhiều đã khẳng định được cống hiến của những người lính Cụ Hồ đối với quê hương...
 
Dẫn chúng tôi đi trên con đường được mở rộng trên phần đất của gia đình hiến tặng, CCB Phạm Thanh Lộc ở thôn Biểu Lệ, xã Quảng Trung hồ hởi chia sẻ: “Trước đây con đường này là đường đất nhỏ hẹp, mùa nắng thì bụi mù, mùa mưa thì lầy lội, đi lại khó khăn. Nhưng nay, con đường đã được bê tông, mở rộng thông thoáng, bà con rất phấn khởi. Con đường mới mở ra không chỉ giúp cho việc đi lại, giao lưu trao đổi hàng hóa dễ dàng mà còn tạo điều kiện cho bà con có cơ hội vươn lên phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, làm giàu cho gia đình, cho quê hương”.
 
Khi phong trào xây dựng nông thôn mới được triển trên địa bàn xã Quảng Trung, với vai trò là hội viên Hội CCB, ông Lộc luôn tích cực tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho mọi người về ý nghĩa, mục đích của phong trào, đồng thời vận động bà con hiến đất làm đường.
 
Xác định việc giải phóng mặt bằng là rất khó khăn, nếu không giải phóng được mặt bằng thì công trình không thể thi công, cùng với các cán bộ Hội CCB, ông đã tích cực phối hợp với chính quyền địa phương và các hội đoàn thể khác thường xuyên đến gặp gỡ những gia đình hội viên, người dân có đất và công trình phụ phải giải tỏa để vận động, thuyết phục, đặc biệt chú ý vận động những hội viên nòng cốt tiêu biểu, thông qua những đồng chí này để thuyết phục những người khác cùng thực hiện. 
Cán bộ, hội viên Hội CCB thị xã Ba Đồn luôn tích cực tham gia hưởng ứng phong trào XDNTM tại địa phương.
Cán bộ, hội viên Hội CCB thị xã Ba Đồn luôn tích cực tham gia hưởng ứng phong trào XDNTM tại địa phương.
“Muốn mọi người tích cực đóng góp thì mình phải tiên phong đi đầu”, nghĩ thế nên ông Lộc đã không ngần ngại hiến 300m2 đất để mở rộng tuyến đường. Noi gương ông, nhiều hộ gia đình khác cũng đã chủ động hiến đất, chặt cây, đóng góp ngày công cùng nhau chung sức để hoàn thành việc nâng cấp tuyến đường.
 
Tại xã Quảng Văn, phong trào xây dựng nông thôn mới cũng được các cán bộ, hội viên CCB hưởng ứng tích cực, thiết thực và hiệu quả.
 
Chỉ tay về phía con đường khang trang của thôn Văn Phú, ông Phạm Ngọc Lởi, Chủ tịch Hội CCB xã Quảng Văn cho biết: “Trước đây con đường này rất hẹp, lại là đường đất ... Khi xã có chủ trương làm đường, vấn đề khó khăn nhất là kinh phí. Nhưng thật không ngờ, chủ trương vừa đưa ra đã được nhiều người dân đồng tình ủng hộ, bà con tình nguyện hiến đất, góp tiền, góp công, trong đó đi đầu vẫn là các CCB”.
 
Thời gian qua, phát huy vai trò “CCB gương mẫu”, Hội CCB xã Quảng Văn đã tham gia tích cực chương trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Bên cạnh việc đẩy mạnh phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, cán bộ, hội viên CCB Quảng Văn còn nhiệt tình, chủ động đóng góp công sức, tiền của để góp phần đẩy nhanh lộ trình xây dựng nông thôn mới của xã, phấn đấu đưa Quảng Văn về đích nông thôn mới vào cuối năm 2018. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2018, hội viên CCB cùng với người dân địa phương đã tự nguyện hiến 3.000 m2 đất, hiến tường rào, cây cối, lều quán để làm sân bóng và làm đường giao thông nông thôn; tham gia hơn 200 ngày công lao động để xây dựng các công trình phúc lợi trọng điểm. Đặc biệt là tấm gương của CCB Hoàng Văn Lành, Bí thư Chi bộ thôn Văn Phú đã hiến một hồ nuôi tôm cá có diện tích trên 3.000 m2 vuông để làm khu giãn dân trong chương trình xây dựng nông thôn mới của xã…
 
Trong phong trào CCB hiến đất xây dựng nông thôn mới, hai CCB Phạm Thanh Lộc và Hoàng Văn Lành không phải là trường hợp cá biệt. Trên địa bàn thị xã Ba Đồn có đến hàng chục gương sáng CCB hiến đất, hiến cây, đóng góp ngày công để thực hiện tiêu chí đường giao thông. Chiến tranh qua đi, gác lại ký ức của một thời bom đạn, những người lính Cụ Hồ trở về địa phương tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc, gương mẫu đi đầu trong thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là trong phong trào xây dựng nông thôn mới.
 
Với phương châm “CCB nêu gương sáng, hiến kế, hiến công xây dựng quê hương đất nước”, nhiều hội viên và gia đình CCB, CQN đã gương mẫu đóng góp đạt và vượt các chỉ tiêu trên giao, góp phần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành tiêu chí đường giao thông của các địa phương.
 
“Có thể nói, cùng với các ban, ngành, đoàn thể và người dân trong toàn thị xã, những hoạt động thiết thực của các cấp Hội CCB Ba Đồn đã đóng góp không nhỏ vào sự đổi thay của bộ mặt nông thôn tại địa phương. Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, các cấp hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào CCB chung sức xây dựng nông thôn mới bằng những việc làm thiết thực và ý nghĩa, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh”, ông Trần Văn Toàn, Phó Chủ tịch Hội CCB thị xã Ba Đồn khẳng định. 
Đ.V
,
  • Xã Mỹ Trạch: Sáng tạo để giảm nghèo

    (QBĐT) - Mỹ Trạch là một trong 6 địa phương tiêu biểu trên địa bàn tỉnh có tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 7% trở lên và được UBND tỉnh tặng bằng khen vì có nhiều thành tích trong thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững và giải quyết việc làm năm 2017.

    30/07/2018
    .
  • 6 tập thể đạt thành tích xuất sắc trong công tác giảm nghèo và giải quyết việc làm năm 2017

    (QBĐT) - Để động viên, khích lệ kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020, Chủ tịch UBND tỉnh vừa có quyết định tặng bằng khen cho 6 tập thể đã có thành tích xuất sắc trong công tác giảm nghèo và giải quyết việc làm năm 2017.

    30/07/2018
    .
  • Tuổi 17 của Linh

    (QBĐT) - Trong lúc bạn bè cùng trang lứa có người "ăn chưa no, lo chưa tới" thì Linh lại chọn cho mình một con đường lập thân khá khác biệt… đồng hành cùng với người nghèo, trẻ em vùng sâu, vùng xa bằng trái tim thiện nguyện.

    29/07/2018
    .
  • Vinh danh 8 công trình tiêu biểu ghi nhận trí tuệ của người Việt Nam

    Sáng nay, ngày 28-7 tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã tổ chức Chương trình "Vinh quang Việt Nam-Dấu ấn những công trình" vinh danh 8 công trình đặc biệt tiêu biểu xuất sắc, ghi dấu ấn đậm nét, đóng góp to lớn vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc từ năm 1975 trở lại đây. Chương trình được tổ chức đúng vào lễ kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28-7-1929 - 28-7-2018).
     
    29/07/2018
    .
  • Người tâm thần nghịch lửa, thiêu rụi nhà mình

    (QBĐT) - Ngày 29-7, tin từ UBND thị trấn Quy Đạt (Minh Hóa) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra một vụ hỏa hoạn thiêu rụi toàn bộ ngôi nhà của bà Đinh Thị Sứt (65 tuổi) ở tiểu khu 4, thị trấn Quy Đạt.

    29/07/2018
    .
  • BĐBP Quảng Bình tổ chức các hoạt động tri ân nhân Ngày Thương binh - Liệt sĩ

    (QBĐT) - Ngày 27-7, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình tổ chức dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Vũng Chùa (Đảo Yến) và gặp mặt, tặng quà động viên cán bộ là thương binh và cán bộ là con em gia đình thương binh, liệt sĩ. 
     
    28/07/2018
    .
  • Xúc động lễ viếng và truy điệu hai phi công hy sinh tại Nghệ An

    Sáng 28-7, tại Nhà tang lễ Bệnh viện Quân y 4, thành phố Vinh (Nghệ An), Bộ Quốc phòng, Quân chủng Phòng không-Không quân đã tổ chức Lễ viếng và Lễ truy điệu Thượng tá Khuất Mạnh Trí và Đại tá Phạm Giang Nam theo nghi thức Quân đội nhân dân Việt Nam. 
     
    28/07/2018
    .
  • Chát mặn đời ngao

    (QBĐT) - Tôi bắt gặp dáng lom khom của ông lão cào ngao giữa biển trong một buổi trưa Đồng Hới nắng nóng kỷ lục. Khuôn mặt khắc khổ ấy và đôi bàn tay đã bợt bạt vì nước biển kia cứ thôi thúc tôi tìm về căn nhà của ông lão để tự trả lời cho bao nhiêu thắc mắc bủa vây.
     
    28/07/2018
    .