.

Tuổi 17 của Linh

.
08:10, Chủ Nhật, 29/07/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Sinh năm 2001, bấm đốt ngón tay vừa tròn tuổi mười bảy. Đó là Trần Thị Mỹ Linh, quê quán thôn Lệ Kỳ, xã Vĩnh Ninh (Quảng Ninh). Trong lúc bạn bè cùng trang lứa có người “ăn chưa no, lo chưa tới” thì Linh lại chọn cho mình một con đường lập thân khá khác biệt… đồng hành cùng với người nghèo, trẻ em vùng sâu, vùng xa bằng trái tim thiện nguyện.
 
Nuôi dưỡng từ những mạch nguồn yêu thương
 
Về thôn Lệ Kỳ… hỏi nhà ông Thái, bà Xuân, rất nhiều người dân rành rọt. Họ bảo: “Gia đình đó, cả nhà đều làm từ thiện”. Điều này thì tôi biết, mỗi năm vào dịp cận kề Tết Nguyên đán hay những lần Quảng Bình, miền Trung gặp thiên tai, lụt bão, y như rằng ngôi nhà cấp bốn của ông bà Trần Văn Thái, Nguyễn Thị Xuân thành địa điểm tập kết hàng hóa để phân phối đi các nơi.
 
Trần Thị Mỹ Linh là con gái út của ông Thái, bà Xuân. Tốt nghiệp xong THCS, Linh chuyển sang học nghề làm tóc, mở quán kinh doanh ngay gần nhà. Anh trai Linh là Trần Bắc, hiện tại đang sinh sống và làm việc ở Liên bang Nga, cũng là một người đam mê làm việc thiện. Không kể kinh phí Trần Bắc kêu gọi hàng năm trong cộng đồng Việt kiều tại Liên bang Nga gửi về Việt Nam giúp quê hương thì khoản huy động tiền giúp trẻ em khắp mọi miền đất nước mắc các bệnh nan y được đi chữa bệnh ở nước ngoài mỗi năm cũng chừng trên dưới 10 tỷ đồng.
 Trần Thị Mỹ Linh và các em nhỏ đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Hà Giang.
Trần Thị Mỹ Linh và các em nhỏ đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Hà Giang.
Chúng tôi gặp nhau, kết nối với nhau qua những lần tổ chức các chuyến hàng cứu trợ đến với đồng bào vùng lũ lụt, đưa Tết Nguyên đán lên cùng trẻ em miền núi, vùng sâu, vùng xa. Trong những lần sát cánh đó, Trần Bắc giới thiệu em gái mình cho tôi - Trần Thị Mỹ Linh, Chủ nhiệm CLB “Những trái tim thiện nguyện Quảng Bình”.
 
“Vì sao Linh chọn cho mình con đường thiện nguyện?”, tôi hỏi. “Ba mẹ, anh trai ai cũng có tấm lòng “nhường cơm sẻ áo” cho những cảnh đời bất hạnh. Lúc còn học sinh, trong những lần đi trao quà, ba mẹ đều đưa em theo. Có lẽ, ấn tượng qua những chuyến đi này đã giúp em quyết định lựa chọn cho mình con đường riêng khác với bạn bè đồng trang lứa, thay ba mẹ và anh trai ở nước ngoài mang yêu thương đến với mọi người”- Linh chia sẻ- “Ban đầu thì sợ… sợ sức mình cam không nổi, nhưng bây giờ thì mọi việc đều suôn sẻ. Bản thân em luôn cố gắng tình nguyện hết mình vì cộng đồng”.
 
Một mình đến Hà Giang
 
Tháng 6 vừa qua, Hà Giang trở thành tâm điểm của sự đau thương, mất mát khi lũ ống, lũ quét bất ngờ cuốn qua làm chết 2 người dân, nhiều nhà cửa, tài sản nhân dân chìm trong nước lũ. Địa bàn thiệt hại nặng nhất là huyện Quảng Bạ.
 
Ngay sau khi biết thông tin, Trần Bắc nhanh chóng huy động được hơn 100 triệu đồng ủng hộ cho đồng bào hai xã Lùng Tán, Thái An (huyện Quảng Bạ). Người Trần Bắc giao nhiệm vụ khó khăn này chính là em gái mình, Trần Thị Mỹ Linh.
 
Từ Quảng Bình, Linh mang theo 100 triệu đồng ra Hà Nội, bắt xe ô tô tại bến xe Mỹ Đình ngược lên thành phố Hà Giang. Linh kể: “Lần đầu em đi xa một mình, lại đến với vùng đất chưa từng đặt chân đến, không có ai dẫn đường. Càng gần đến Hà Giang đường càng chông chênh, mưa càng nặng hạt. Tới Hà Giang rồi, tiếp tục thuê xe ôm do người địa phương lái, vượt đường đèo lầy lội, sạt lở, ngập bùn đất mà vào hai xã Lùng Tán, Thái An”.
 
“Biết em thân gái vượt quãng đường cả nghìn cây số từ Quảng Bình ra, mang theo tấm lòng người miền Trung chia sẻ mất mát, khó khăn với đồng bào bị thiên tai Hà Giang, nhiều người tình nguyện đi cùng, trong đó có một thầy giáo và một chị phóng viên công tác tại Đài PT-TH Hà Giang”. 
Trao tiền cho người dân bản Lỗ Thàng I, xã Thái An, huyện Quảng Bạ, tỉnh Hà Giang bị ảnh hưởng nặng bởi lũ ống, lũ quét.
Trao tiền cho người dân bản Lỗ Thàng I, xã Thái An, huyện Quảng Bạ, tỉnh Hà Giang bị ảnh hưởng nặng bởi lũ ống, lũ quét.
Trần Thị Mỹ Linh đã đến trao 10 triệu đồng cho gia đình anh Lò Chính Cồ tại xã Lùng Tán có vợ và con gái bị mất, nhà sập hoàn toàn. Tiếp tục lội bùn sang bản Lỗ Thàng I, xã Thái An, Linh hỗ trợ 2 suất quà trị giá 10 triệu đồng/suất cho gia đình các anh Lò Mí Vàng, Lò Mí Lỳ cùng cảnh ngộ nhà bị lũ quét sập hoàn toàn. Hai ngày ở Hà Giang, Trần Thị Mỹ Linh tiếp tục trao tận tay số tiền còn lại cho người dân vùng thiên tai, người ít nhất là 4 triệu đồng, nhiều nhất 10 triệu đồng, tùy theo mức độ thiệt hại nặng nhẹ do lũ quét, lũ ống gây ra.
 
Về lại Quảng Bình an toàn, nhưng ấn tượng lũ lụt, thiên tai và hành trình trao yêu thương tại Hà Giang đầy gian nan, vất vả sẽ không bao giờ phai nhạt trong tâm hồn Linh. “Một chuyến đi để đời!”- Linh khẳng định với tôi.
 
Hành trình của “Những trái tim thiện nguyện”
 
CLB “Những trái tim thiện nguyện Quảng Bình” do Trần Thị Mỹ Linh làm chủ nhiệm ra mắt vào đúng Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6-2017. Hơn một năm đi vào hoạt động, với 3 thành viên sáng lập là Trần Bắc, Trần Thị Mỹ Linh, Lương Nữ Vân Linh, trong đó Trần Bắc hiện tại đang sinh sống ở nước ngoài, mọi nhiệm vụ đều giao lại cho hai cô gái cùng tuổi 17, cùng tên Linh ở quê nhà.
 
Sau khi thành lập, CLB bắt tay vào tổ chức chương trình “Áo ấm mùa đông” 2017 cho trẻ em và đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã biên giới, vùng sâu, vùng xa trong tỉnh, tổng kinh phí trên 250 triệu đồng. Chương trình “Tết ấm vùng cao” tiến hành tại xã Tân Trạch cho đồng bào A Rem; Trường Sơn (Quảng Ninh), Lâm Thủy, Kim Thủy (Lệ Thủy) đối với đồng bào Vân Kiều… với 10 điểm tổ chức, kinh phí hơn 300 triệu đồng…
 
Ngoài tổ chức các chương trình thiện nguyện độc lập, CLB “Những trái tim thiện nguyện Quảng Bình” còn phối hợp chặt chẽ với các nhóm thiện nguyện khác trong tỉnh để tạo nên một phong trào nhân đạo, từ thiện rộng khắp, hiệu quả thiết thực, góp phần vào công tác an sinh xã hội, khắc phục hậu quả do thiên tai, lũ lụt gây ra.
 
“Hơn một năm qua, nguồn kinh phí CLB “Những trái tim thiện nguyện Quảng Bình” huy động ở trong nước từ mạng xã hội, các tổ chức, cá nhân quen biết khoảng 3 tỷ đồng, tập trung vào các hoạt động chính, như: trao quà, tặng học bổng cho học sinh nghèo, làm nhà nhân ái cho người nghèo, hỗ trợ kinh phí khám chữa bệnh cho bệnh nhân nghèo…”- Trần Thị Mỹ Linh cho biết- “Và trong tương lai, bản thân và gia đình em vẫn kiên định con đường đã lựa chọn, cho yêu thương để nhận lại yêu thương”.
 
Thanh Long
,
  • Vinh danh 8 công trình tiêu biểu ghi nhận trí tuệ của người Việt Nam

    Sáng nay, ngày 28-7 tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã tổ chức Chương trình "Vinh quang Việt Nam-Dấu ấn những công trình" vinh danh 8 công trình đặc biệt tiêu biểu xuất sắc, ghi dấu ấn đậm nét, đóng góp to lớn vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc từ năm 1975 trở lại đây. Chương trình được tổ chức đúng vào lễ kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28-7-1929 - 28-7-2018).
     
    29/07/2018
    .
  • Chát mặn đời ngao

    (QBĐT) - Tôi bắt gặp dáng lom khom của ông lão cào ngao giữa biển trong một buổi trưa Đồng Hới nắng nóng kỷ lục. Khuôn mặt khắc khổ ấy và đôi bàn tay đã bợt bạt vì nước biển kia cứ thôi thúc tôi tìm về căn nhà của ông lão để tự trả lời cho bao nhiêu thắc mắc bủa vây.
     
    28/07/2018
    .
  • Xúc động lễ viếng và truy điệu hai phi công hy sinh tại Nghệ An

    Sáng 28-7, tại Nhà tang lễ Bệnh viện Quân y 4, thành phố Vinh (Nghệ An), Bộ Quốc phòng, Quân chủng Phòng không-Không quân đã tổ chức Lễ viếng và Lễ truy điệu Thượng tá Khuất Mạnh Trí và Đại tá Phạm Giang Nam theo nghi thức Quân đội nhân dân Việt Nam. 
     
    28/07/2018
    .
  • BĐBP Quảng Bình tổ chức các hoạt động tri ân nhân Ngày Thương binh - Liệt sĩ

    (QBĐT) - Ngày 27-7, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình tổ chức dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Vũng Chùa (Đảo Yến) và gặp mặt, tặng quà động viên cán bộ là thương binh và cán bộ là con em gia đình thương binh, liệt sĩ. 
     
    28/07/2018
    .
  • BHXH huyện Quảng Trạch: Làm tốt công tác phát triển đối tượng

    (QBĐT) - Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Quảng Trạch là đơn vị tạo được nhiều dấu ấn trong phát triển đối tượng khi hoàn thành vượt mực các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra, góp phần quan trọng trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội, phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

    27/07/2018
    .
  • Tham vấn các giải pháp ngoài ngành Lâm nghiệp liên quan đến sẵn sàng thực hiện REDD+

    (QBĐT) - Ngày 26-7, Ban quản lý dự án "Hỗ trợ chuẩn bị sẵn sàng thực hiện REDD+ ở Việt Nam giai đoạn 2" (gọi tắt dự án FCPF 2) tỉnh tổ chức hội thảo tham vấn về các giải pháp ngoài ngành Lâm nghiệp liên quan đến sẵn sàng thực hiện REDD+ và chương trình giảm phát thải trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

    27/07/2018
    .
  • Các tỉnh Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa to, đề phòng tố lốc

    Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, dải hội tụ nhiệt đới có trục đi qua khu vực Nam đồng bằng Bắc Bộ tiếp tục hoạt động mạnh nên ngày và đêm 27-7, Bắc Bộ và Thanh Hóa, Nghệ An có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và rải rác có dông.
     
    27/07/2018
    .
  • Thực hiện Dự án "Dân chấm điểm M-Score": Điểm sáng Minh Hóa

    (QBĐT) - Sau hơn 2 năm thực hiện Dự án Dân chấm điểm M-Score, huyện Minh Hóa luôn dẫn đầu về điểm số do người dân chấm; các hồ sơ yêu cầu giải quyết luôn được thực hiện minh bạch, tỷ lệ hồ sơ được giải quyết đúng hạn, trước hạn tăng cao.

    27/07/2018
    .