.

Chúng em tập làm chiến sỹ

.
15:57, Thứ Tư, 04/07/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Vừa qua, tại Trung đoàn bộ binh 996, Ban tổ chức chương trình “Học kỳ trong Quân đội” đã tiến hành bế giảng khóa huấn luyện cho các  "chiến sỹ nhí".
 
Thông qua các chuyên đề của “Học kỳ trong Quân đội”, các em được cung cấp những kiến thức cơ bản về cuộc sống, quân sự, khơi dậy tinh thần yêu nước, niềm tự hào dân tộc,  được  giáo dục tình yêu thương với gia đình, bạn bè và xã hội… Chương trình đã khép lại nhưng kỷ niệm đẹp về những ngày tập làm chiến sỹ của "đại đội chiến sỹ nhí" vẫn còn mãi…
 
Nhằm đáp ứng nhu cầu của các bậc phụ huynh cũng như các em nhỏ thanh, thiếu niên trong toàn tỉnh, liên ngành: Tỉnh đoàn, Sở Giáo dục – Đào tạo và Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã ký kết kế hoạch tổ chức “Học kỳ trong Quân đội”. Sau khi hoàn tất mọi công tác chuẩn bị, ngày 20 - 6 - 2018, 131 em nhỏ trong độ tuổi thanh, thiếu niên tạm biệt gia đình, người thân, bè bạn để lên đường “nhập ngũ”. 
 
Đây là mô hình giáo dục nhân cách, rèn luyện tính kỷ luật, nền nếp, thể lực, tinh thần đồng đội, đồng thời nâng cao nhận thức của các em về tình yêu Tổ quốc, quê hương cũng như tinh thần trách nhiệm với cộng đồng và xã hội. Chương trình đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ đông đảo các bậc phụ huynh học sinh trong toàn tỉnh. 
Thực hành huấn luyện động tác chào
Thực hành huấn luyện động tác chào

Trong điều kiện thời tiết nắng nóng gay gắt, các cán bộ khung huấn luyện vừa trải qua đợt huấn luyện chiến sỹ mới vất vả, căng thẳng, nhưng với trách nhiệm và tình yêu thương các em nhỏ, tập thể đơn vị đã chung sức, đồng lòng chuẩn bị những điều kiện tốt nhất để đón các em. Được tham gia ngôi nhà chung ấm tình đồng đội, được học, rèn trong môi trường hoàn toàn mới lạ, khác xa cuộc sống sinh hoạt ngày thường, khiến các em có lúc nhụt chí, nản lòng... Nhưng chương trình học, rèn luyện, vui chơi, giải trí được bố trí linh hoạt, hấp dẫn nên dần dần, các em đều thấy yêu quý “mái nhà chung” của mình.

 
"Chiến sỹ nhí" Trần Việt Hưng, tiểu đội 7, trung đội 3 bộc bạch: “Có  những lúc, em tưởng bản thân không thể nào hoàn thành khóa huấn luyện này bởi phải học, rèn nhiều nội dung, trong điều kiện thời tiết nắng nóng, nhưng nhờ sự chỉ bảo, động viên tận tình của các anh cán bộ tiểu đội, trung đội, đại đội, các anh chị điều phối viên nên giờ em không còn bị áp lực, sự dồn nén về thời gian và càng ngày càng yêu quý “đơn vị mới” của mình”.
 
Với mục đích yêu cầu đã được xác định, trong 10 ngày sinh hoạt tập trung, các em nhỏ lần
lượt thử sức ở các môn học chính trị, quân sự, hậu cần, kỹ thuật, tham gia các hoạt động hành quân dã ngoại, về nguồn…  Các em được học chính trị để hiểu truyền thống quân đội, lịch sử cha ông ta đánh giặc; học quân sự để biết các động tác nghiêm, nghỉ, quay tại chỗ, chào, thôi chào, các tư thế vận động trên chiến trường; hiểu cấu tạo, tính năng, cách tháo lắp thông thường các loại súng; các tư thế bắn, các tư thế vận động trên chiến trường, kỹ năng đi rừng, kỹ năng xử lý tình huống trong những điều kiện khó khăn, phòng, tránh đuối nước; các chế độ ngày, tuần. Các em cũng được học hậu cần, kỹ thuật để nắm cách mắc tăng, võng, sơ, cứu thương, cách sử dụng bếp Hoàng Cầm và cách bảo quản bảo dưỡng vũ khí trang bị.v.v…
 
Được biết, đến thời điểm này, Trung đoàn bộ binh 996 đã phối hợp tham gia huấn luyện cho 4 khóa chiến sỹ nhí với tổng số 451 thanh, thiếu niên trong chương trình “Học kỳ trong quân đội”. Ngoài những hiệu ứng tích cực từ phía phụ huynh, học sinh, tập thể cán bộ khung từ tiểu đội đến trung đội, đại đội và tiểu đoàn cũng đã rút ra được nhiều kinh nghiệm quý trong quá trình huấn luyện, quản lý học viên. Đây chính là  bài học quý để mỗi cán bộ, chiến sỹ đơn vị tiếp tục tu dưỡng, tiếp tục rèn luyện để ngày càng đáp ứng hơn với nhiệm vụ được giao và quan trọng hơn cả là góp phần giáo dục, rèn luyện nhân cách cho thế hệ trẻ để các em có thêm hiểu  thêm  về truyền thống, biết cống hiến hết mình cho Tổ quốc, quê hương.
Hà My

 

,