.

Bố Trạch: Làm tốt chính sách ưu đãi người có công

.
07:51, Thứ Ba, 24/07/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Bố Trạch luôn thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công với cách mạng; đồng thời đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, huy động các nguồn lực chăm lo đời sống cho các đối tượng chính sách, thể hiện lòng tri ân đối với sự hy sinh to lớn của các anh hùng liệt sỹ, các thương binh, bệnh binh, người có công.
 
Theo báo cáo của Phòng Lao động-Thương binh-Xã hội (LĐ-TB-XH) huyện Bố Trạch, hiện toàn huyện có 24.879 đối tượng chính sách người có công với cách mạng, gồm: 2.957 liệt sỹ, 10.387 người tham gia kháng chiến được tặng thưởng huân chương, huy chương các loại; 12 cán bộ lão thành cách mạng và cán bộ tiền khởi nghĩa, 978 người tham gia kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học; 724 thương binh, bệnh binh; 84 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày… Đặc biệt, đến nay, toàn huyện có 312 bà mẹ đã được Đảng, Nhà nước phong tặng và truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”, hiện có 3 mẹ còn sống...
 
Đồng chí Chủ tịch UBND huyện Trần Quang Vũ cho biết, thời gian qua, Huyện ủy, UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản nhằm tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác chăm sóc thương binh, liệt sỹ, người có công và triển khai hiệu quả chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công; ban hành nhiều chính sách ưu đãi về đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho con thương binh, bệnh binh. Các chính sách ưu đãi, như: trợ cấp hàng tháng, BHYT, chăm sóc điều dưỡng sức khỏe, hỗ trợ nhà ở, đồ dùng sinh hoạt, ưu đãi trong giáo dục và đào tạo cho con người có công và các phong trào tình nghĩa..., được thực hiện đầy đủ, kịp thời.
 
Đặc biệt, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, công tác thương binh liệt sỹ, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, nhận đỡ đầu con thương binh, thân nhân liệt sỹ có hoàn cảnh khó khăn... luôn nhận được sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân địa phương; qua đó, đã động viên và huy động các nguồn lực để chăm lo đời sống gia đình chính sách, góp phần ổn định tình hình kinh tế - xã hội. Hầu hết người có công và thân nhân đã được hưởng các chế độ ưu đãi của Nhà nước, đời sống ổn định và từng bước được cải thiện, góp phần ổn định chính trị, xã hội, củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước.
Lãnh đạo huyện Bố Trạch thăm hỏi, tặng quà gia đình người có công trên địa bàn nhân kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh-Liệt sỹ
Lãnh đạo huyện Bố Trạch thăm hỏi, tặng quà gia đình người có công trên địa bàn nhân kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh-Liệt sỹ
Ông Nguyễn Văn Phương, Trưởng phòng LĐ-TB-XH huyện cho biết thêm, trong số người có công đã xác lập, toàn huyện hiện có 4.342 đối tượng đang hưởng trợ cấp hàng tháng với số tiền chi trả bình quân là trên 81,4 tỷ đồng/năm.
 
Cùng với việc thực hiện công tác chi trả trợ cấp thường xuyên đầy đủ, kịp thời, đúng quy định cho các đối tượng chính sách, hàng năm, Phòng LĐ-TB-XH huyện đều chủ động phối hợp với các ngành chức năng tổ chức triển khai thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với đối tượng chính sách người có công, như: cấp thẻ BHYT, thực hiện chế độ điều dưỡng, chế độ cấp trang thiết bị dụng cụ chỉnh hình cho thương binh, lập hồ sơ ưu đãi về giáo dục, đào tạo nghề cho con em gia đình chính sách…
 
Bình quân mỗi năm, toàn huyện có trên 4.000 đối tượng người có công và thân nhân người có công được hưởng chế độ ưu đãi về bảo hiểm y tế; trên 900 lượt người hưởng chế độ trợ cấp ưu đãi trong giáo dục đào tạo; 6.750 người có công và thân nhân người có công với cách mạng thuộc diện hưởng chế độ điều dưỡng chăm sóc sức khỏe; 111 lượt người có công được hưởng chính sách hỗ trợ kinh phí trang cấp dụng cụ chỉnh hình, phục hồi chức năng...
 
Việc chăm sóc mộ, nghĩa trang liệt sỹ được huyện xác định là nhiệm vụ chính trị đặc biệt trong công tác thương binh liệt sỹ. Trong những năm qua, với sự tham mưu tích cực của Phòng LĐ-TB-XH, ngoài kinh phí hỗ trợ của Trung ương, tỉnh, huyện đã huy động các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài huyện hỗ trợ kinh phí để thực hiện việc nâng cấp, sửa chữa, tôn tạo các công trình ghi công liệt sỹ cơ bản khang trang, bền đẹp. Hiện nay, toàn huyện có 14 nghĩa trang liệt sỹ, 13 nhà bia ghi tên liệt sỹ và 2 đài tưởng niệm liệt sỹ, với tổng số trên 2.941 mộ liệt sỹ (trong đó có 12 nghĩa trang liệt sỹ cấp xã, 2 nghĩa trang cấp huyện quản lý, 1 đài tưởng niệm do huyện quản lý).
 
Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”, hàng năm, huyện phát động toàn thể cán bộ, công nhân viên chức, các doanh nghiệp trên địa bàn huyện tích cực tham gia và vận động các tầng lớp nhân dân đóng góp xây dựng Quỹ “Đền ơn ơn đáp nghĩa”; kết quả trung bình mỗi năm toàn huyện đóng góp trên 300 triệu đồng.
 
Bên cạnh đó, huyện huy động mọi nguồn lực góp phần cùng Nhà nước chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho các đối tượng người có công. Đến nay, toàn huyện có 98% xã, thị trấn thực hiện tốt chính sách đối với người có công; 96% hộ gia đình người có công với cách mạng có mức sống ngang với hộ có mức sống trung bình trở lên tại khu dân cư.
 
Thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, trên địa bàn huyện có 1.300 hộ chính sách người có công đủ điều kiện được duyệt hỗ trợ nhà ở. Năm 2015, có 627 hộ được hỗ trợ kinh phí, nay huyện đang tiếp tục triển khai hỗ trợ kinh phí cho 673 hộ còn lại…
 
Bên cạnh việc thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng, vào dịp Tết Nguyên đán, kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27-7) hàng năm, huyện tổ chức chuyển quà của Chủ tịch nước, của tỉnh đến các đối tượng người có công, thân nhân người có công với cách mạng. Các cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở đều tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, như: mít tinh kỷ niệm, viếng tượng đài, nghĩa trang liệt sỹ, tổ chức các đoàn đi thăm, tặng quà và động viên các gia đình liệt sỹ, thương binh tiêu biểu trên địa bàn huyện khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.
 
Hầu hết các xã, thị trấn trên địa bàn tạo điều kiện vay vốn với lãi suất thấp, hỗ trợ về ngày công lao động..., giúp các đối tượng chính sách phát triển kinh tế gia đình, tăng thêm thu nhập; giải quyết và tạo điều kiện cho con em đối tượng chính sách được học hành, được bố trí việc làm. Cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện còn tích cực tham gia các hoạt động, như: nhận phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, đóng góp quỹ “Ủng hộ nạn nhân chất độc da cam”, ủng hộ tiền và ngày công xây dựng nhà tình nghĩa, chăm sóc thương binh, gia đình liệt sỹ, quét dọn nghĩa trang liệt sỹ…
 
Những việc làm này đã trở thành ý thức của mỗi người dân, thành nét đẹp trong đời sống văn hoá, phát huy sức mạnh của cả cộng đồng trên địa bàn huyện tham gia chăm lo cho người có công. 
 
“Trong thời gian tới, huyện Bố Trạch tiếp tục chú trọng kiện toàn và bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác chính sách bảo đảm đủ phẩm chất, năng lực công tác, chuyên môn, đủ khả năng tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền thực hiện có hiệu quả đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; đẩy mạnh công tác giải quyết tồn đọng các chế độ chính sách cho người có công; đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công… Từ đó, bảo đảm mọi người có công với cách mạng đều được hưởng chế độ ưu đãi của Đảng và Nhà nước”, đồng chí Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch khẳng định.
 
Hương Trà
,
  • Thời tiết ngày 24-7: Mưa rào và dông rải rác trên cả nước

    Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, các vùng trên cả nước có mưa rào và dông rải rác. Đông Bắc Bộ có thể có mưa vừa và mưa to, có nơi mưa rất to.
     
    24/07/2018
    .
  • Tìm kiếm thanh niên mất tích khi tắm biển

    (QBĐT) - Tối 23-7, các cơ quan chức năng huyện Bố Trạch tổ chức tìm kiếm thi thể của một thanh niên bị sóng cuốn trôi tại bãi biển Đá Nhảy, xã Thanh Trạch.

    24/07/2018
    .
  • Xã Trường Sơn: Gần 80 ha cây lương thực vụ hè - thu bị ngập lụt

    (QBĐT)- Thông tin từ UBND xã Trường Sơn cho biết, do ảnh hưởng của hoàn lưu sau bão số 3, trên địa bàn xã đã có mưa rất to, nước sông đầu nguồn Long Đại dâng cao gây ngập lụt cục bộ, chia cắt nhiều bản làng trong xã.

    24/07/2018
    .
  • BĐBP Quảng Bình: Tập huấn nghiệp vụ ứng phó sự cố thiên tai-TKCN năm 2018

    (QBĐT) - Để chủ động đối phó với những diễn biến bất thường của thời tiết, từ ngày 19 đến 21-7,  Bộ chỉ huy BĐBP Quảng Bình đã tổ chức huấn luyện ứng phó sự cố thiên tai - tìm kiếm cứu nạn năm 2018 cho 36 cán bộ đến từ các đơn vị trên 2 tuyến biên giới.
     
    23/07/2018
    .
  • Bắc Bộ và Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác trong cả tuần

    Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, về diễn biến thời tiết trong tuần (từ 23 đến 29-7), cả tuần Bắc Bộ, Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác tập trung vào chiều tối, đêm và sáng, khả năng xảy ra các hiện tượng lốc xoáy và gió giật mạnh. Nam bộ và Tây Nguyên ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông rải rác.
     
    23/07/2018
    .
  • Hơn 300 đoàn viên ra quân 'Ngày Chủ nhật xanh' năm 2018

    (QBĐT) - Ngày 22-7, tại phường Quảng Phúc, thị xã Ba Đồn, Tỉnh đoàn đã tổ chức lễ ra quân đồng loạt "Ngày Chủ nhật xanh" năm 2018 trên địa bàn toàn tỉnh. 

    23/07/2018
    .
  • Không có chuyện người dân 'hôi của' trong vụ xe container lao xuống vực

    (QBĐT) - Trước thông tin một số báo điện tử và trang mạng xã hội nêu người dân xã Hóa Thanh (Minh Hóa) đã "hôi của" trong một vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn, trao đổi với phóng viên Báo Quảng Bình, ông Bùi Anh Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa khẳng định đó là thông tin không chính xác.

    23/07/2018
    .
  • Một người tử vong do bị xe tải cán

    (QBĐT) - Khoảng 9 giờ 30 phút sáng 22-7 trên đường liên xã Hiền Ninh - Xuân Ninh - An Ninh, huyện Quảng Ninh đã xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe tải với xe máy khiến một người chết.

    22/07/2018
    .