.

BHXH huyện Quảng Trạch: Làm tốt công tác phát triển đối tượng

.
15:23, Thứ Sáu, 27/07/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Quảng Trạch là đơn vị tạo được nhiều dấu ấn trong phát triển đối tượng khi hoàn thành vượt mực các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra, góp phần quan trọng trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội, phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
 
Ông Đoàn Quốc Tranh, Giám đốc BHXH huyện Quảng Trạch cho biết, xác định công tác thu, phát triển và mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT là nhiệm vụ hàng đầu, nên thời gian qua, BHXH huyện đã tập trung chỉ đạo, giao chỉ tiêu cụ thể cho từng cán bộ, viên chức làm công tác thu; chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, đặc biệt là đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Nhờ vậy, số thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) hàng năm đều vượt kế hoạch, năm sau luôn cao hơn năm trước. Trong 6 tháng đầu năm nay, BHXH Quảng Trạch đã thu được gần 69 tỷ đồng, đạt gần 48% kế hoạch tỉnh giao năm 2018 (đây là một tỷ lệ khá cao, bởi số thu BHXH, BHYT thường tập trung vào những tháng cuối năm - PV).
 
Thời gian qua, BHXH Quảng Trạch đã ghi được nhiều dấu ấn trong công tác phát triển đối tượng, trở thành một điểm sáng của BHXH Quảng Bình trong lĩnh vực này. Tính đến ngày 30-6-2018, số người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn huyện Quảng Trạch là 108.981 người, đạt 97,61% kế hoạch BHXH tỉnh giao năm 2018. Đáng kể, đến thời điểm hiện tại trên địa bàn huyện Quảng Trạch đã có 688 người tham gia BHXH tự nguyện (riêng 6 tháng đầu năm nay đã phát triển mới được 170 người). Cũng trong 6 tháng đầu năm, BHXH Quảng Trạch đã khai thác mới được 32 doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn với 100 lao động tham gia BHXH, BHYT. Như vậy, số người tham gia BHYT trên địa bàn huyện Quảng Trạch đến thời điểm này là 104.000 người, đạt tỷ lệ trên 98%...
Người dân đến giao dịch tại Trung tâm một cửa BHXH Quảng Trạch.
Người dân đến giao dịch tại Trung tâm một cửa BHXH Quảng Trạch.
Theo ông Đoàn Quốc Tranh, để đạt được những kết quả trên, ngoài sự nỗ lực của cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan, BHXH Quảng Trạch đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị và địa phương trên địa bàn để tuyên truyền, vận động đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Đặc biệt, thời gian qua, BHXH huyện đã phối hợp với Hội Nông dân, Hội LHPN huyện tổ chức nhiều hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đến với người dân trên địa bàn, qua đó đã vận động được nhiều người tham gia. Điển hình như ở xã Quảng Phú, chỉ sau 2 lần tổ chức hội nghị tuyên truyền đã có 90 người tham gia mua BHXH tự nguyện, trong đó thôn Hải Đông (người dân chuyên nghề đánh bắt hải sản) có 40 người tham gia.
 
Chia sẻ về những kết quả đạt được ở xã Quảng Phú, bà Đinh Thị Minh, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Quảng Phú cho biết: “Nhiều người dân, đặc biệt là các hộ ngư dân làm nghề đánh bắt hải sản ở xã Quảng Phú và các xã khác, như: Cảnh Dương, Quảng Xuân…, có nguồn thu nhập ổn định và muốn tham gia BHXH. Tuy nhiên, thời gian trước, do người dân chưa nắm bắt được thông tin nên không biết làm thế nào để tham gia. Vì vậy, điều cốt yếu ở đây là chúng ta phải làm sao để tuyên truyền cho người dân hiểu chính sách BHXH, BHYT sẽ là điểm tựa cho người già khi không còn sức lao động, cho người bệnh khi không may bị ốm đau, để họ chủ động tham gia…”
 
Ngoài phối hợp với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn để phát triển đối tượng, thời gian qua, BHXH Quảng Trạch cũng đã phối hợp chặt chẽ với Bưu điện huyện trong việc chuyển trả hồ sơ và chi trả các chế độ BHXH hàng tháng thông qua hệ thống bưu điện. Nhân viên bưu điện đã nghiêm túc thực hiện các quy trình quản lý, nghiệp vụ chi trả và chuyển trả bảo đảm an toàn, đầy đủ, không để xảy ra sai sót. Hàng tháng, BHXH huyện đã cử cán bộ về các điểm chi trả để kiểm tra, giám sát và phối hợp với cán bộ bưu điện thực hiện tốt công tác chi trả và chuyển trả. Trong 6 tháng đầu năm nay, BHXH huyện Quảng Trạch đã chi trả an toàn, kịp thời 68,4 tỷ đồng và chuyển trả hơn 10.378 bộ hồ sơ…
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, theo ông Giám đốc BHXH huyện Quảng Trạch, việc triển khai các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, đặc biệt là công tác phát triển đối tượng trên địa bàn huyện vẫn còn gặp không ít khó khăn, hạn chế. Nguyên nhân chủ yếu là do một bộ phận người dân chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của BHXH trong hệ thống an sinh xã hội. Sự phối hợp giữa các cấp, ngành trong hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách BHXH chưa đem lại hiệu quả cao; công tác tuyên truyền, phổ biến và vận động thực hiện chính sách BHXH, BHYT chưa đạt hiệu quả. Đặc biệt, với việc đứng chân trên địa bàn một huyện mới chia tách, toàn huyện có 18 xã thì có đến 10 xã đang hưởng chính sách bãi ngang và 135, đời sống người dân còn quá khó khăn cũng là một trở ngại lớn trong công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT của huyện Quảng Trạch trong thời gian tới.
 
“Trong 6 tháng cuối năm và thời gian tiếp theo, chúng tôi xác định việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN, đặc biệt là việc phát triển đối tượng tham gia sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Chính vì vậy, để hoàn thành tốt nhiệm vụ, kế hoạch đề ra, BHXH Quảng Trạch tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương chỉ đạo các đơn vị thực hiện tốt các chính sách BHXH, BHYT; phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trên địa bàn. Đơn vị sẽ tăng cường đôn đốc công tác thu và phát triển đối tượng tham gia BHXH bắt buộc nhằm bảo đảm quyền lợi cho người lao động và các đối tượng được thụ hưởng chế độ theo quy định. Đồng thời, BHXH Quảng Trạch lập hồ sơ các đơn vị nợ lớn, kéo dài, đề nghị BHXH tỉnh thanh tra, kiểm tra nhằm bảo đảm quyền lợi cho người lao động; tập trung giải quyết nhanh, đúng chế độ, chính sách, chi trả kịp thời và đẩy đủ các chế độ BHXH cho người lao động, bảo đảm quyền lợi về khám, chữa bệnh cho người dân tham gia BHYT. Đặc biệt, BHXH Quảng Trạch sẽ chú trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, góp phần bảo đảm an sinh xã hội của địa phương”, ông Tranh cho biết.
 
Phan Phương
,
  • Tham vấn các giải pháp ngoài ngành Lâm nghiệp liên quan đến sẵn sàng thực hiện REDD+

    (QBĐT) - Ngày 26-7, Ban quản lý dự án "Hỗ trợ chuẩn bị sẵn sàng thực hiện REDD+ ở Việt Nam giai đoạn 2" (gọi tắt dự án FCPF 2) tỉnh tổ chức hội thảo tham vấn về các giải pháp ngoài ngành Lâm nghiệp liên quan đến sẵn sàng thực hiện REDD+ và chương trình giảm phát thải trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

    27/07/2018
    .
  • Các tỉnh Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa to, đề phòng tố lốc

    Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, dải hội tụ nhiệt đới có trục đi qua khu vực Nam đồng bằng Bắc Bộ tiếp tục hoạt động mạnh nên ngày và đêm 27-7, Bắc Bộ và Thanh Hóa, Nghệ An có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và rải rác có dông.
     
    27/07/2018
    .
  • Thực hiện Dự án "Dân chấm điểm M-Score": Điểm sáng Minh Hóa

    (QBĐT) - Sau hơn 2 năm thực hiện Dự án Dân chấm điểm M-Score, huyện Minh Hóa luôn dẫn đầu về điểm số do người dân chấm; các hồ sơ yêu cầu giải quyết luôn được thực hiện minh bạch, tỷ lệ hồ sơ được giải quyết đúng hạn, trước hạn tăng cao.

    27/07/2018
    .
  • Tuổi trẻ cả nước đồng loạt thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ

    Nhân kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh-Liệt sỹ (27-7-1947 - 27-7-2018), tuổi trẻ cả nước tổ chức nhiều hoạt động thể hiện sự tri ân đối với các anh hùng liệt sỹ, Mẹ Việt Nam Anh hùng, người có công với cách mạng. 
     
    27/07/2018
    .
  • Tặng quà cho trẻ em khuyết tật và mồ côi

    (QBĐT) - Ngày 26-7, Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh phối hợp với Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh trao tặng 40 suất quà cho trẻ em khuyết tật và trẻ mồ côi ở thị xã Ba Đồn.

    27/07/2018
    .
  • Tổ chức nhiều buổi đối thoại trực tiếp với người lao động

    (QBĐT) - Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh phối hợp với Trung tâm tư vấn pháp luật Liên đoàn Lao động tỉnh đã tổ chức nhiều buổi đối thoại trực tiếp với công nhân, người lao động (NLĐ) trên địa bàn về chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).

    27/07/2018
    .
  • Biểu dương người cao tuổi làm kinh tế giỏi

    (QBĐT) - Sáng nay (26-7), Hội Người cao tuổi tỉnh đã tổ chức hội nghị biểu dương người cao tuổi (NCT) làm kinh tế giỏi tỉnh Quảng Bình, lần thứ III, giai đoạn 2014-2018. 

    26/07/2018
    .
  • Vụ máy bay quân sự rơi tại Nghĩa Đàn: Hai phi công hy sinh

    Lúc 11 giờ 16 phút ngày 26-7, máy bay Su 22U, số hiệu 8551 của Trung đoàn Không quân 921, Sư đoàn 371, Quân chủng Phòng không - Không quân thực hiện bay huấn luyện, mất liên lạc lúc 11 giờ 35 phút cùng ngày. Thông tin ban đầu, máy bay rơi tại làng Dừa, xã Nghĩa Yên, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An. 
     
    26/07/2018
    .