.
Tuyên Hóa:

Phát huy vai trò hệ thống truyền thanh cơ sở

.
09:55, Thứ Bảy, 13/07/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Tại huyện miền núi Tuyên Hóa, hệ thống truyền thanh cơ sở đã và đang phát huy vai trò hiệu quả trong việc chuyển tải các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân một cách nhanh chóng, kịp thời...

Thời gian qua, hệ thống truyền thanh cơ sở trên địa bàn huyện Tuyên Hóa đã trở thành kênh thông tin quan trọng, hiệu quả, thiết thực,  là phương tiện đắc lực để cấp ủy, chính quyền thực hiện công tác chỉ đạo, điều hành, thực hiện nhiệm vụ ổn định chính trị, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Truyền thanh cơ sở đã cung cấp cho người dân nhiều nội dung tuyên truyền có sức lan tỏa tích cực, thể hiện quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia. Đặc biệt, khi toàn dânchung tay góp sức xây dựng nông thôn mới (NTM), công tác tuyên truyền cần được đẩy mạnh thì hệ thống truyền thanh cơ sở ngày càng phát huy vai trò, khẳng định tính ưu việt.

Cán bộ văn hóa xã Tiến Hóa thông báo lịch mùa vụ cho người dân qua hệ thống loa phát thanh cơ sở.
Cán bộ văn hóa xã Tiến Hóa thông báo lịch mùa vụ cho người dân qua hệ thống loa phát thanh cơ sở.

Với mục tiêu về đích NTM vào cuối năm 2019, xã Hương Hóa xác định công tác tuyên truyền đóng vai trò quan trọng trong quá trình thực hiện. Do đó, xã đã tăng cường thời lượng phát sóng, tập hợp các tin bài, chuyên mục liên quan đến nội dung xây dựng NTM để tuyên truyền sâu rộng đến bà con nhân dân. Nhờ đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, nên người dân trên địa bàn xã đã hiểu được mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của phong trào xây dựng NTM.

Từ đó, bà con tích cực ủng hộ phong trào, tự nguyện hiến đất, vật liệu xây dựng, đóng góp ngày công.Chị Trương Thị Huyền, cán bộ văn hóa xã Hương Hóa cho biết, bên cạnh việc tiếp âm và phát sóng các chương trình của Trung ương, tỉnh, huyện, thực hiện tuyên truyền phổ biến những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các cán bộ phụ trách truyền thanh cơ sở đã bám sát các văn bản hướng dẫn về xây dựng NTM, xây dựng tin, bài và biên soạn các nội dung tuyên truyền phong phú, đa dạng, tạo tinh thần phấn khởi, khí thế thi đua xây dựng NTM trong nhân dân.

"Thông qua hệ thống truyền thanh, nhiều nội dung quan trọng của xã, như: lịch xuống đồng, làm thủy lợi, tiêm chủng, các kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi..., được chuyển tải kịp thời đế người dân áp dụng vào sản xuất, canh tác hiệu quả", chị Huyền cho biết thêm.

Ở xã Tiến Hóa, các "phát thanh viên" đài xã còn xây dựng các chuyên mục về gương người tốt, việc tốt để tuyên dương kịp thời các điển hình cũng như giới thiệu các cách làm hay, hiệu quả trong phong trào xây dựng NTM. Nhờ đó, xã đã kịp thời động viên cá nhân, tập thể có đóng góp trong phong trào xây dựng NTM của địa phương, đồng thời phát huy hiệu quả trong việc tuyên truyền, vận động cộng đồng cùng chung tay xây dựng NTM.

Ông Trần Trung Hoa ở thôn Thanh Trúc, xã Tiến Hóa cho hay: "Qua hệ thống truyền thanh của xã, người dân nắm bắt được các khoản đóng góp, tiến độ xây dựng các công trình, từ đó, chúng tôi càng nâng cao ý thức, trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi gia đình trong việc đóng góp công sức, kinh phí xây dựng NTM…"

Ông Trần Thế Công, Phó Chủ tịch UBND xã Tiến Hóa cho biết, xác định rõ vai trò của hệ thống truyền thanh, hàng năm, cùng với việc quan tâm sửa chữa, nâng cấp hệ thống thiết bị thông tin, xã còn quan tâm cử cán bộ truyền thanh đi tập huấn, học tập nâng cao trình độ chuyên môn, dự các hội nghị quán triệt, triển khai các chỉ thị, nghị quyết để nắm bắt kịp thời các chủ trương, chính sách phục vụ công tác tuyên truyền.

Huyện Tuyên Hóa hiện có 12/20 xã, thị trấn có hệ thống truyền thanh được bố trí theo chương trình mục tiêu quốc gia đưa thông tin về cơ sở, trong đó có 3 hệ thống hữu tuyến và 9 hệ thống truyền thanh không dây.

Để cán bộ làm công tác truyền thanh được tiếp cận với cách làm mới, có kỹ năng biên tập, sản xuất chương trình truyền thanh tại cơ sở, năm 2018, Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức hội nghị tập huấn trực tuyến nhằm nâng cao nghiệp vụ truyền thanh cơ sở cho cán bộ làm công tác tuyên truyền. Đồng thời, Sở tổ chức thành công hội thi phát thanh cơ sở với chủ đề “Xây dựng NTM”.

Huyện Tuyên Hóa vinh dự đạt 8 giải và là huyện duy nhất trong toàn tỉnh có 100% đài truyền thanh cơ sở tham gia dự thi liên hoan năm 2018. Đây là kết quả quan trọng khẳng định sự phát triển vững mạnh của hệ thống truyền thanh cơ sở trên địa bàn huyện.

Nhờ đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh cơ sở, đến nay, công tác vệ sinh môi trường ở các địa phương trong huyện có nhiều chuyển biến tích cực, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, nhiều mô hình phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân được hình thành và nhân rộng.

Ngoài ra, thông qua hệ thống truyền thanh cơ sở đã kịp thời biểu dương các điển hình tiêu biểu cũng như giới thiệu các cách làm hay, hiệu quả trong phong trào xây dựng NTM.

X.Phú

,