.

Xã Tân Thủy: Đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hóa

.
07:29, Thứ Hai, 22/10/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Những năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) tại xã Tân Thủy (Lệ Thủy) đã được triển khai tích cực, thu hút đông đảo người dân tham gia, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn và nâng cao đời sống văn hoá, tinh thần của người dân trong xã.
 
Xã Tân Thủy hiện có 1.515 hộ, gồm 6.579 khẩu, phân bố ở 12 thôn; đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ, chính quyền, sự đồng thuận của nhân dân, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn xã thời gian qua không ngừng được duy trì và phát triển.
 
Ông Trần Văn Lương, Chủ tịch UBND xã Tân Thủy cho biết: Nhận thức đúng ý nghĩa của phong trào TDĐKXDĐSVH, cấp ủy đảng, chính quyền đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động với nhiều hình thức đa dạng, thiết thực trên các phương tiện thông tin đại chúng và các hình thức tuyên truyền trực quan như pa-nô, khẩu hiệu, tranh ảnh, thông tin lưu động; tổ chức các hội thi, hội diễn, liên hoan văn nghệ quần chúng... Qua đó, giáo dục, nâng cao nhận thức về văn hóa cho nhân dân, làm cho phong trào phát triển ngày càng sâu rộng.
 
Thôn Tân Hòa là một trong những điểm sáng của xã Tân Thủy trong thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH. Từ năm 2005 đến nay, thôn luôn giữ vững danh hiệu thôn văn hóa; đời sống văn hoá và tinh thần của người dân từng bước được nâng lên; bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới. Năm 2017, tỷ lệ gia đình văn hóa trên địa bàn thôn đạt gần 90%, các thiết chế văn hóa từng bước được củng cố và hoàn thiện.
 
Giúp nhau giảm nghèo, phát triển kinh tế là một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, thời gian qua, thôn Tân Hòa đã tích cực vận động các tầng lớp nhân dân tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển theo hướng hàng hóa nhằm nâng cao giá trị kinh tế.
 
Đến nay, đời sống của người dân địa phương từng bước được cải thiện, thu nhập bình quân đạt từ 30-32 triệu đồng/người/năm; số hộ nghèo giảm đều qua từng năm. Hiện toàn thôn chỉ còn 9 hộ nghèo (chiếm 0,48%); số hộ khá, giàu ngày càng tăng.
 
Trong những năm qua, phong trào xây dựng gia đình văn hóa luôn được xã Tân Thủy chú trọng thực hiện và đã đạt nhiều hiệu quả rõ nét. Các hộ gia đình trong xã luôn chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Quy trình đăng ký, bình xét và đề nghị công nhận các danh hiệu văn hóa được địa phương tổ chức thực hiện trên tinh thần công khai, dân chủ, bảo đảm đúng tiêu chuẩn, chất lượng nên khơi dậy được ý thức chủ động, tích cực của cộng đồng. Đến nay, 100% thôn, xóm trong xã đã xây dựng quy ước, hương ước được người dân chấp hành nghiêm chỉnh; 82% hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa; 12/12 thôn xây dựng được nhà văn hóa và đạt thôn văn hóa nhiều năm liền.
 
Bên cạnh đó, xã cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao vào các dịp lễ, tết, góp phần phát huy, giữ gìn các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của địa phương. Phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” phát triển mạnh mẽ, mỗi người dân đã tự chọn cho mình một môn thể thao phù hợp để rèn luyện sức khỏe. Hiện nay, cả 12 thôn đều có các đội bóng đá, bóng chuyền, câu lạc bộ dưỡng sinh. Các môn thể thao khác, như: cầu lông, bóng bàn, cờ tướng hoạt động đều đặn, số người tham gia tập luyện thường xuyên đạt 49%. 
 
Trong quá trình thực hiện, Ban chỉ đạo phong trào TDĐKXDĐSVH xã còn lồng ghép các nội dung, tiêu chí của phong trào gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Nhờ đó đến nay, kết cấu hạ tầng từ xã đến các thôn ngày càng hoàn thiện, hệ thống đường giao thông nông thôn, đường làng, ngõ xóm được đầu tư nâng cấp, xanh-sạch-đẹp hơn.
 
Hiện tại, xã đã đạt được 17/19 tiêu chí nông thôn mới, thu nhập của người dân đạt 30 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,4%. Nhân dân trong xã thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, giữ gìn thuần phong mỹ tục và tập quán tốt đẹp, đẩy lùi các tập tục lạc hậu và các tệ nạn xã hội, cùng nhau thi đua phát triển kinh tế gia đình, vươn lên làm giàu chính đáng…
 
Bằng những chủ trương, việc làm cụ thể, thiết thực, những kết quả từ phong trào TDĐKXDĐSVH mang lại ở xã Tân Thủy đã tạo sự gắn kết giữa các gia đình với cộng đồng, tạo động lực cho nhân dân phấn khởi thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, đấu tranh bài trừ các tệ nạn xã hội, xây dựng môi trường xã hội lành mạnh, góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
                                                                                                 
Phạm Hà
,
  • Ra mắt bộ phim "Người bất tử" tại Quảng Bình

    (QBĐT) - Ngày 21-10, tại rạp chiếu phim Lotte Cinema, Vincom Quảng Bình, Sở Du lịch phối hợp với đoàn làm phim tổ chức chương trình giới thiệu và trải nghiệm xem phim "Người bất tử".

    21/10/2018
    .
  • Chưa chi đã mến thương rồi

    (QBĐT) - Sông kia ai đặt Kiến Giang
    Mới nghe đã thấy mênh mang giọng hò
     
    21/10/2018
    .
  • Chớm thu

    (QBĐT) - Nghe trong xào xạc gió
    Tiếng lá thu giao mùa
    Cầm trên tay giọt nắng
    Hạ cuối ngày rưng rưng
     
    21/10/2018
    .
  • Về bến

    (QBĐT) - Về bến

    21/10/2018
    .
  • Vai trò của truyền thông trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT và BHTN

    (QBĐT) - Chiều nay (19-10), tại thành phố Huế, BHXH tỉnh Thừa Thiên - Huế phối hợp với Báo Thừa Thiên - Huế tổ chức hội thảo "Vai trò của truyền thông trong chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp". 

    19/10/2018
    .
  • Trao bằng khen của Ngoại trưởng Nhật truy tặng giáo sư Phan Huy Lê

    Chiều 17-10, tại Hà Nội, thay mặt Chính phủ Nhật Bản và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Kono Taro, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Umeda Kunio đã trao bằng khen của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản truy tặng giáo sư sử học, nhà giáo nhân dân Phan Huy Lê, vì đã có những cống hiến to lớn trong việc xúc tiến giao lưu học thuật Nhật-Việt, đào tạo chuyên gia nghiên cứu Nhật Bản, cũng như giới thiệu cho người dân hai nước về Phong trào Đông du.
    18/10/2018
    .
  • Tuổi Trẻ Online trở lại sau 3 tháng và ra mắt giao diện mới

    Tối 16-10, lễ ra mắt giao diện mới các sản phẩm Tuổi Trẻ Online, Tuổi Trẻ News và Tuổi Trẻ Video Online đã diễn ra tại tòa soạn báo Tuổi Trẻ (60A Hoàng Văn Thụ, phường 9, quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh).
     
    17/10/2018
    .
  • Hội thảo khoa học 'Lễ hội Cầu ngư của ngư dân miền biển tỉnh Quảng Bình'

    (QBĐT) - Chiều 15-10, Sở Văn hóa và Thể thao (VH-TT) đã tổ chức hội thảo khoa học "Lễ hội Cầu ngư của ngư dân miền biển tỉnh Quảng Bình".

    16/10/2018
    .