Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Nguyên lãnh đạo xã Tân Thủy phá rừng

  • 09:20 | Thứ Tư, 05/04/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Để bảo vệ diện tích rừng thông thuộc dự án trồng rừng do Chính phủ nước Cộng hòa Liên bang Đức tài trợ (còn gọi là dự án rừng Việt Đức), xã Tân Thủy (Lệ Thủy) đã có văn bản nghiêm cấm các hộ gia đình, tổ chức, cá nhân khai thác rừng thông trái pháp luật. Tuy nhiên, mới đây, hơn 1ha diện tích rừng thông nhựa được giao cho ông Lê Quốc Khanh, thôn Tân Đa (nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch HĐND xã, nguyên Chủ tịch UBND xã Tân Thủy) quản lý, bảo vệ, khai thác nhựa đã bị ông này tự ý “cắt trắng”, gây bức xúc trong nhân dân.

Theo hồ sơ vụ việc, vào khoảng 15 giờ 30 phút ngày 27/3/2023, lực lượng Kiểm lâm địa bàn và cán bộ lâm nghiệp xã Tân Thủy kiểm tra rừng ở thôn Tân Đa phát hiện tại lô 2257, tiểu khu NTK với diện tích 1,8ha được giao cho hộ gia đình ông Lê Quốc Khanh quản lý, bảo vệ có vụ việc khai thác tỉa rừng thông nhựa của dự án rừng Việt Đức. Qua kiểm tra hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện ông Khanh đã tự ý “cắt trắng” một số diện tích rừng, trong đó có một số cây thông đã bị chặt hạ, cắt khúc, xếp thành đống với khối lượng khoảng 0,98m3 gỗ thông không có hồ sơ, nguồn gốc. Lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản và tạm giữ tang vật vi phạm.

Được biết, trước đó, ông Lê Quốc Khanh có tờ trình gửi Hạt Kiểm lâm huyện Lệ Thủy và UBND xã Tân Thủy xin khai thác tỉa một số cây thông bị gãy đổ của dự án rừng Việt Đức tại thửa 462, tờ bản đồ 30 tại thôn Tân Đa, xã Tân Thủy. Theo nguyện vọng của ông Khanh, từ trước đến nay gia đình ông đều khai thác, sử dụng đúng kỹ thuật và quy trình của dự án. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, do thiên tai nên có một số lượng lớn cây thông bị gãy đổ nằm ngổn ngang, gây ảnh hưởng đến quá trình đi lại thu hoạch mủ thông và có nguy cơ lớn đến công tác phòng cháy, chữa cháy. Vì thế, ông Khanh mong muốn Hạt Kiểm lâm huyện Lệ Thủy, UBND xã Tân Thủy xem xét cho ông được khai thác tỉa số lượng thông gãy đổ nói trên.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trên thực tế, diện tích vành đai trồng keo tràm và diện tích trồng thông nhựa của gia đình ông Lê Quốc Khanh là 1,3ha. Nhưng, ông Khanh đã lợi dụng việc này để ngang nhiên “cắt trắng” toàn bộ 587 cây thông hiện có (trong đó có 117 cây thông chết đứng, gãy đổ, cong queo, sâu bệnh). Điều đáng nói, trước khi rừng thông ở khu vực này bị chặt phá, UBND xã Tân Thủy đã có Văn bản số 57/UBND-VP, ngày 14/3/2023 về việc nghiêm cấm các hộ gia đình, tổ chức, cá nhân khai thác thông của dự án rừng Việt Đức trái pháp luật. 

Hiện trường vụ việc ông Lê Quốc Khanh tự ý “cắt trắng” một số diện tích thông nhựa của dự án rừng Việt Đức.
Hiện trường vụ việc ông Lê Quốc Khanh tự ý “cắt trắng” một số diện tích thông nhựa của dự án rừng Việt Đức.

Theo đó, địa phương đề nghị cấp ủy, ban cán sự các thôn tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện đúng quy trình của dự án rừng Việt Đức; kiểm tra, giám sát, phát hiện nếu có cá nhân, tổ chức tự ý khai thác thông trái pháp luật báo cho UBND xã qua bộ phận Kiểm lâm hoặc Công an xã để tiến hành ngăn chặn kịp thời và xử lý vi phạm theo quy định.

Đặc biệt, người dân thôn Tân Đa rất bức xúc vì ông Lê Quốc Khanh là đảng viên và từng giữ các chức vụ quan trọng nhất của xã như: Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND xã, trước khi nghỉ hưu vào năm 2019. Bởi vì, hơn ai hết, ông Khanh là người hiểu rõ các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đặc biệt là các văn bản chỉ đạo mà UBND xã Tân Thủy đã ban hành và triển khai thực hiện.

Theo giải trình của ông Lê Quốc Khanh, gia đình ông được giao sử dụng đất trồng và khai thác, sử dụng cây thông nhựa của dự án rừng Việt Đức vào năm 2001. Qua quá trình khai thác, cây thông bị chết cháy, gãy đổ ảnh hưởng đến công tác vệ sinh rừng nên xin khai thác tỉa thưa. Trong quá trình tỉa thưa, do thiếu giám sát nên chưa kiểm soát được số cây chặt…

“Thực tình mà nói, chủ trương không có, không ai cho phép, mà giờ cây không có hiệu quả, mùa khô đến rồi, phải chặt để trồng cây khác, nói thật có lạm phép, mà thực tình cũng sai…”, ông Lê Quốc Khanh thừa nhận.

Ông Lê Chánh Hợp (thôn Tân Đa, xã Tân Thủy) cho biết, mới đây, xã Tân Thủy đã có thông báo nghiêm cấm việc khai thác cây thông nhựa của dự án rừng Việt Đức trái pháp luật. Tuy nhiên, gia đình ông Khanh vẫn đưa phương tiện máy móc vào khai thác một số diện tích rừng. Ở đây, chính quyền địa phương nghiêm cấm, trong khi gia đình ông Khanh lại làm như vậy, người dân địa phương rất bức xúc vì nếu ông Khanh khai thác được thì người khác cũng khai thác được…

Chủ tịch UBND xã Tân Thủy Trần Văn Lương cho biết: Dự án rừng Việt Đức trên địa bàn xã ban đầu có diện tích gần 500ha, đến thời điểm hiện tại do thiên tai, bão lũ chỉ còn lại khoảng 16ha. Hiện, xã nghiêm cấm việc khai thác rừng thông của dự án. Trong thời gian vừa qua, địa phương đã phối hợp với Hạt Kiểm lâm huyện Lệ Thủy tiến hành tuần tra, kiểm soát lĩnh vực lâm nghiệp trên địa bàn toàn xã và đã phát hiện một số hộ dân khai thác thông của dự án rừng Việt Đức trái pháp luật; qua đó tiến hành ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 trường hợp tại thôn Tân Đa.

Đối với những vi phạm của ông Lê Quốc Khanh, ngày 30/3/2023, xã Tân Thủy ra quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp vì đã khai thác rừng trái pháp luật với số tiền 3 triệu đồng và tịch thu 0,98m3 gỗ thông sung vào công quỹ nhà nước…

“Hiện tại, địa phương mới xử lý về mặt hành chính, việc ông Lê Quốc Khanh là đảng viên vi phạm, địa phương sẽ báo cáo Ban Thường vụ Đảng ủy xã Tân Thủy để xem xét, xử lý…”, Chủ tịch UBND xã Tân Thủy thông tin.

Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Lệ Thủy Phạm Văn Bút cho hay: “Việc ông Lê Quốc Khanh có tờ trình xin khai thác tỉa thông nhựa bị đổ gãy của dự án rừng Việt Đức là có. Đơn vị đã giao cho các bộ phận liên quan phối hợp với chính quyền địa phương xã Tân Thủy giám sát việc thực hiện tỉa thưa theo đúng quy định. Nhưng, ông Khanh đã tự ý “cắt trắng” một số diện tích diện tích rừng thông nhựa là trái quy định của pháp luật…”.

Ngọc Hải

 

 

 

tin liên quan

Chấn chỉnh tình trạng bạo lực học đường

(QBĐT) - Trước thực trạng một số vụ bạo lực học đường (BLHĐ) xảy ra tại một số trường học trên địa bàn tỉnh, thu hút sự quan tâm, trăn trở của người dân và dư luận xã hội, tác động tiêu cực đến môi trường giáo dục, Báo Quảng Bình đã tích cực, chủ động tuyên truyền nhằm góp phần cảnh báo, chấn chỉnh, đẩy lùi tình trạng BLHĐ.

Nhà xe Hoàng Sơn 73 hoàn tiền vé, người có người không?

(QBĐT) - Một số hành khách đã được hoàn tiền vé khi bị nhà xe cho "leo cây" vào những ngày cận Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Thế nhưng một số người đặt cọc vé bị từ chối hoàn vé vì đủ lý do, thậm chí có trường hợp bị nhà xe "bắt bí" do cung cấp thông tin cho báo chí...

Những sai phạm về đất đai ở xã Bảo Ninh

(QBĐT) - Đi sâu tìm hiểu, Báo Quảng Bình còn phát hiện vấn đề quản lý đất đai ở địa phương này nhiều năm bị buông lỏng để hàng loạt sai phạm xảy ra, gây bức xúc trong dư luận, người dân gửi đơn thư phản ánh, kiến nghị vượt cấp.