Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Minh Hóa: Dự án đường 100 tỷ đồng khó thi công do giải phóng mặt bằng

  • 08:38 | Thứ Năm, 23/03/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Dự án đường Hồng Hóa-Yên Hóa-Quy Đạt (giai đoạn I) có tổng mức đầu tư 100 tỷ đồng, do UBND huyện Minh Hóa làm chủ đầu tư dự kiến khi hoàn thành sẽ phục vụ nhu cầu vận chuyển, đi lại của nhân dân, phát triển kinh tế, bảo đảm quốc phòng-an ninh của huyện. Tuy nhiên, việc thi công dự án còn gặp những khó khăn về giải phóng mặt bằng (GPMB) do một số hộ chưa chịu di dời.
 
Dự án này có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 7km qua địa bàn xã Yên Hóa và thị trấn Quy Đạt, với 2 hạng mục, gồm: Đường với bề rộng mặt đường 5,5m và xây dựng mới 2 cầu tại tổ dân phố (TDP) 2 và TDP 9, chiều dài mỗi cầu 77,15m, bề rộng toàn cầu 11,5m. Dự án khởi công từ tháng 2/2022, thời gian thực hiện đến cuối năm 2024.
 
Hiện, nhà thầu là Công ty TNHH xây dựng tổng hợp Tiền Phong đang nỗ lực để đẩy nhanh thi công. Tuy nhiên việc thi công một số hạng mục rất chậm (đến nay mới đạt khoảng 10%) do công tác GPMB, thời tiết trên địa bàn cũng không mấy thuận lợi, công tác giải ngân vốn đạt thấp (năm 2021 đã giải ngân 30,9/30,9 tỷ đồng nhưng năm 2022 chỉ giải ngân được 7,33/29 tỷ đồng).
 
Giám đốc Ban Quản lý dự án và phát triển quỹ đất huyện Minh Hóa Đoàn Phúc Hạnh cho biết: “Tiến độ giải ngân nguồn vốn năm 2022 của dự án còn thấp do gặp nhiều khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện GPMB. Trên toàn tuyến có 200 hộ và 2 tổ chức bị ảnh hưởng. Trong quá trình thực hiện GPMB, UBND huyện Minh Hóa đã chỉ đạo các ban, ngành, địa phương liên quan tuyên truyền vận động, đưa ra nhiều giải pháp quyết liệt, trực tiếp đến những hộ dân bị ảnh hưởng. Nhờ đó, đa số cá nhân, tổ chức đều chấp thuận mức đền bù để giao mặt bằng cho dự án. Tuy nhiên, đến cuối năm 2022 vẫn còn 10 hộ không chấp nhận phương án đền bù GPMB với lý do chung là đơn giá bồi thường quá thấp so với thị trường”.
Cầu Quy Đạt 2 thuộc dự án đường Hồng Hóa-Yên Hóa-Quy Đạt (giai đoạn I) đang được thi công.
Cầu Quy Đạt 2 thuộc dự án đường Hồng Hóa-Yên Hóa-Quy Đạt (giai đoạn I) đang được thi công.
Cụ thể, tại thị trấn Quy Đạt có 6 hộ, xã Yên Hóa có 4 hộ chưa nhường đất để GPMB; trong đó có ông Đinh Minh Ch., ở TDP 7, thị trấn Quy Đạt có đất và tài sản trên đất nằm giữa tim cầu Quy Đạt 3. Để vận động ông Ch. bàn giao mặt bằng, UBND huyện Minh Hóa đã hỗ trợ kinh phí đền bù đất và tài sản trên đất hơn 840 triệu đồng. Ngoài ra, UBND huyện có bố trí thêm 1 lô đất ở tái định cư theo quy định nhưng ông Ch. không chấp nhận và đề nghị UBND huyện bố trí lô đất ở khác tại TDP 7, thị trấn Quy Đạt để gần nơi ở cũ.
 
Theo đề nghị của ông Ch., UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban liên quan, UBND thị trấn Quy Đạt bố trí một lô đất khác tại TDP 7 theo yêu cầu, nguyện vọng của hộ gia đình. Tuy nhiên, trong quá trình làm việc tại hiện trường, ông Ch. vẫn không đồng ý và đề nghị chính quyền đền bù, hỗ trợ theo giá thị trường với tổng số tiền 4,5 tỷ đồng.
 
Bí thư Huyện uỷ Minh Hóa Bùi Anh Tuấn nhấn mạnh: Công trình đường Hồng Hóa-Yên Hóa-Quy Đạt (giai đoạn I) là dự án có quy mô lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn huyện Minh Hóa do huyện làm chủ đầu tư. Công trình sau khi hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ từng bước hoàn thiện hạ tầng giao thông, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh của huyện.
Ngoài hộ ông Ch., tại thị trấn Quy Đạt vẫn còn các hộ chưa chịu nhận mức đền bù bởi họ cho rằng đơn giá bồi thường quá thấp. Để GPMB cho dự án thi công, UBND huyện đã đề nghị Ủy ban MTTQVN huyện Minh Hóa phối hợp với đoàn thể các cấp trực tiếp tuyên truyền, vận động các hộ dân còn vướng mắc.
 
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Minh Hóa Đinh Hồng Sâm cho biết: Qua nhiều lần tuyên truyền, vận động, đến nay đã có nhiều hộ chấp nhận phương án đền bù để bàn giao lại mặt bằng. Trong đó, 4 hộ dân ở xã Yên Hóa cơ bản đã nhất trí phương án đền bù. Riêng thị trấn Quy Đạt đã có 5/6 hộ đồng tình, nhưng đề xuất hỗ trợ thêm kinh phí đền bù. Trong thời gian tới, Ủy ban MTTQVN huyện sẽ phối hợp với chủ đầu tư tiếp tục tuyên truyền, vận động bà con chấp nhận tiền đền bù GPMB cho dự án. Nếu các hộ dân không đồng ý, chúng tôi sẽ báo cáo lên UBND huyện để tìm phương án xử lý”.
 
Giám đốc Ban Quản lý dự án và phát triển quỹ đất huyện Minh Hóa Đoàn Phúc Hạnh cho hay: “Ban cũng đang tích cực phối hợp với Ủy ban MTTQVN huyện tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ dân nằm trong diện bị ảnh hưởng bằng nhiều hình thức. Nếu trường hợp người dân nhất quyết không nhận tiền hỗ trợ đền bù để GPMB, chúng tôi sẽ đề xuất xin ý kiến chỉ đạo của UBND huyện để sử dụng biện pháp mạnh và xây dựng phương án tổ chức cưỡng chế thu hồi đất theo đúng quy định”…
 
Xuân Vương

tin liên quan

Nhà xe Hoàng Sơn 73 hoàn tiền vé, người có người không?

(QBĐT) - Một số hành khách đã được hoàn tiền vé khi bị nhà xe cho "leo cây" vào những ngày cận Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Thế nhưng một số người đặt cọc vé bị từ chối hoàn vé vì đủ lý do, thậm chí có trường hợp bị nhà xe "bắt bí" do cung cấp thông tin cho báo chí...

Những sai phạm về đất đai ở xã Bảo Ninh

(QBĐT) - Đi sâu tìm hiểu, Báo Quảng Bình còn phát hiện vấn đề quản lý đất đai ở địa phương này nhiều năm bị buông lỏng để hàng loạt sai phạm xảy ra, gây bức xúc trong dư luận, người dân gửi đơn thư phản ánh, kiến nghị vượt cấp.

Có hay không "lợi ích nhóm" trong phân thẻ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu?

(QBĐT) - Ngày 23/12/2022, Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Bình đã tổ chức họp báo, cung cấp thông tin về việc thông tuyến BHYT và những vấn đề liên quan đến việc phân bổ số lượng lớn thẻ KCB BHYT ban đầu cho các phòng khám đa khoa tư nhân trên địa bàn TP. Đồng Hới. Tuy nhiên, sau cuộc họp báo dư luận vẫn đặt ra nhiều câu hỏi về "lợi ích nhóm" trong việc phân thẻ KCB BHYT ban đầu?