.

"Gánh nợ" vì... nhà tài trợ: Gặp phải công ty "ma"

.
09:15, Thứ Bảy, 27/04/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Liên quan đến sự việc ban cán sự thôn Mai Hạ, xã Xuân Thủy (huyện Lệ Thủy) phải "gánh nợ" vì... nhà tài trợ, sau hơn 1 năm không có hi vọng đòi được tiền từ nhà tài trợ, thôn Mai Hạ và xã Xuân Thủy có tờ trình xin UBND huyện Lệ Thủy hỗ trợ vốn để trả nợ.
 
Nhà tài trợ chỉ là kẻ lừa đảo
 
Cho đến bây giờ, không chỉ Ban cán sự thôn Mai Hạ, mà cả lãnh đạo UBND xã Xuân Thủy cũng không biết động cơ, mục đích của nhà tài trợ này là gì? Họ không tin có sự “lừa đảo” ở đây, bởi ngoài khoản tiền 170 triệu đồng, thôn phải chi cho phía nhà tài trợ để thiết kế bản vẽ, họ có “bỏ túi” của mình đồng tiền nào đâu.
 
Mục đích cuối cùng vẫn là địa phương và nhân dân có con đường sạch đẹp để đi lại. Vậy nên, khi nhận được cái gật đầu và lời hứa hẹn của nhà tài trợ là Công ty CP xây dựng và dịch vụ thương mại Linh Hoàng Long (gọi tắt là Công ty Linh Hoàng Long), Ban cán sự thôn lập tức huy động nhân lực, vật liệu để làm đường, mặc dù họ hầu như không có một sự ràng buộc hay biết bất cứ một chút thông tin nào về nhà tài trợ này.  
Tuyến đường được thi công theo lời hứa hẹn của Công ty Linh Hoàng Long, giờ đây trở thành “gánh nợ”.
Tuyến đường được thi công theo lời hứa hẹn của Công ty Linh Hoàng Long, giờ đây trở thành “gánh nợ”.
Theo các thông tin chúng tôi có được, thực chất của cái gọi là Công ty Linh Hoàng Long do bà Mai Thùy Linh làm Chủ tịch HĐQT là một công ty “ma”. Còn bà Mai Thùy Linh chỉ là một kẻ lừa đảo.
 
Trước đó, ngày 13-11-2018, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với Mai Thùy Linh, cư trú tại TP. Hồ Chí Minh về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
 
Từ cuối năm 2016, đầu năm 2017, bà Mai Thùy Linh (SN 1967), Chủ tịch HĐQT Công ty Linh Hoàng Long, có địa chỉ trụ sở tại: Số 39-40F, cư xá Bà Điểm, ấp Hậu Lân, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh lợi dụng hoạt động từ thiện để chiếm đoạt tài sản. Bà Linh tự giới thiệu mình là Trưởng đoàn từ thiện tại TP. Hồ Chí Minh và là thành viên của tổ chức “Ủy ban quyên góp tài chính quốc tế Mỹ-Việt Nam-Vatican # C50K” được tài trợ hàng chục nghìn tỉ đồng để hoạt động từ thiện.
 
Việc tài trợ cho địa phương nào và giao cho nhà thầu nào thi công là do bà Linh quyết định. Dưới bình phong hoạt động từ thiện, nhiều đơn vị, địa phương ở các tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình... đã sập bẫy lừa của bà Linh và trở thành những “con nợ” vì các công trình đã triển khai thi công.
 
Được biết, hầu hết chi phí khởi công và thi công của các công trình, đều do các nhà thầu tự bỏ tiền ra. Để làm cho nhà thầu tin tưởng, bà cho họ xem nhiều hợp đồng tổng thầu đã ký với các nhà thầu, nhiều thư khen, giấy khen của chính quyền các cấp về hoạt động từ thiện của bà với số tiền hàng chục tỷ đồng.
 
Nhưng thực tế, bà Linh chưa thực hiện bất kỳ hợp đồng nào với các nhà thầu; các thư khen, giấy khen, thư cảm tạ là do bà yêu cầu chính quyền các cấp viết khi bà Linh hứa hẹn cho công trình, bà Linh chưa tài trợ khoản tiền nào như trong thư. Hiện, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Hà Tĩnh đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.
 
Địa phương phải tự tháo gỡ, xử lý
 
Phải gánh một khoản nợ “quá sức”, ngày 19-10-2018, thôn Mai Hạ có tờ trình gửi UBND huyện tường trình sự việc và xin vốn để trả nợ. Tại tờ trình này, thôn Mai Hạ cho biết, sau khi nhận được lời hứa hẹn tài trợ kinh phí để làm đường giao thông của Công ty Linh Hoàng Long, Ban cán sự thôn đã gấp rút huy động các nguồn lực để thi công công trình và hoàn thành vào ngày 25-8-2017, với tổng kinh phí 2,6 tỷ đồng, góp phần cùng xã Xuân Thủy cán đích nông thôn mới năm 2017.
 
Tuy nhiên đến nay, thôn vẫn chưa nhận được vốn của nhà tài trợ, nợ trong xây dựng cơ bản chưa được thanh toán. Vì vậy, cán bộ chủ chốt của thôn và hợp tác xã phải mang giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình để vay tiền ngân hàng trả tiền vật liệu xây dựng. Thôn Mai Hạ mong muốn UBND huyện xem xét, tạo điều kiện giúp đỡ, bố trí nguồn vốn để trả nợ công trình.
 
Cũng trong ngày, UBND xã Xuân Thủy cũng đã có tờ trình số 256/TTr-UBND gửi UBND huyện Lệ Thủy xin vốn làm đường giao thông liên thôn Mai Hạ. Theo đó, ngày 14-8-2017, Công ty Linh Hoàng Long đã có thông báo số 09/TB-LHL về việc chuyển kinh phí xây dựng thi công công trình.
 
Thời gian chuyển tiền từ ngày 18-8-2017 đến 25-8-2017, nhưng mãi đến nay, thôn Mai Hạ vẫn chưa nhận được đồng tiền nào. Nhiều lần thôn, xã đốc thúc, đề nghị nhà tài trợ trả tiền nhưng cũng chỉ nhận được những lời hứa hẹn.
 
Trong khi đó, số tiền thôn còn nợ của vật liệu xây dựng và việc thi công quá lớn, không thể kham nổi. Vì vậy, để tháo gỡ khó khăn, UBND xã Xuân Thủy đề nghị UBND huyện, Phòng Tài chính-Kế hoạch, Phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện nghiên cứu xem xét, tạo điều kiện bố trí ngân sách để thôn trả nợ.  
 
Tuy nhiên, trao đổi với chúng tôi, ông Đặng Đại Tình, Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy cho biết, việc tiếp nhận kinh phí tài trợ để làm đường từ Công ty Linh Hoàng Long, huyện không biết vì thôn và xã Xuân Thủy không báo cáo. Chỉ khi xảy ra sự việc trên, UBND xã Xuân Thủy mới làm tờ trình đề nghị huyện hỗ trợ một phần.
 
Hiện tại, nguồn ngân sách hỗ trợ cho các địa phương xây dựng nông thôn mới đã được phân bổ hết, nên UBND huyện chưa có phương án để hỗ trợ. Việc để xảy ra sự việc này, thôn, xã phải có trách nhiệm tự tháo gỡ, xử lý.
 
Sau khi kiểm tra, UBND huyện đã giao trách nhiệm cho UBND xã Xuân Thủy tổ chức họp dân thôn Mai Hạ, để bàn cách giải quyết, trên nguyên tắc phải sử dụng đúng nguồn, đúng mục đích, nhằm bảo đảm vừa thực hiện đúng các quy định, vừa tạo được sự đồng thuận trong nhân dân.
 
Nhóm P.V Bạn đọc
 
 
 
 
,