.

Các HTX ở An Ninh (Quảng Ninh): Chấm dứt những khoản thu "bất hợp lý"

.
09:07, Thứ Ba, 28/08/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Thời gian gần đây, một số hộ dân tại xã An Ninh (Quảng Ninh) phản ánh: để được chăn thả trâu bò, vịt trên đồng ruộng; đưa phương tiện cơ giới ra làm đồng thì Hợp tác xã (HTX) sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Thống Nhất, HTX sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp và xây dựng Hoành Vinh (sau đây gọi tắt là HTX Thống Nhất và HTX Hoành Vinh) đóng trên địa bàn thu những khoản thu “bất hợp lý”. Thực hư câu chuyện về các khoản thu “bất hợp lý” này như thế nào?

Cụ thể, theo phản ánh: muốn được chăn thả trâu bò trên đồng ruộng thuộc khu vực quản lý của 2 HTX trên, người dân phải đóng lệ phí với số tiền từ 50 nghìn đồng đến 100 nghìn đồng/con gọi là phí đồng cỏ.

Vịt đàn được nuôi trên cánh đồng mẫu lớn ở thôn Thống Nhất không bị thu phí đồng ruộng như dư luận phản ánh.
Vịt đàn được nuôi trên cánh đồng mẫu lớn ở thôn Thống Nhất không bị thu phí đồng ruộng như dư luận phản ánh.

Máy cày, máy gặt ra đồng sản xuất đóng phí bảo trì đường bộ từ 300 nghìn đồng đến 500 nghìn đồng/máy. Ngoài ra, các hộ chăn nuôi vịt đàn cũng phải đóng phí gọi là phí đồng ruộng…

Trước những thông tin trên, phóng viên Báo Quảng Bình đã đi sâu tìm hiểu nội tình. Làm việc với Ban giám đốc 2 HTX Thống Nhất và Hoành Vinh được biết: các khoản thu theo dân phản ánh đều được nghị quyết Đại hội đại biểu xã viên hàng năm nhất trí thông qua, tính từ thời điểm chuyển đổi sang mô hình HTX kiểu mới.

Ông Võ Doãn Dực, Giám đốc HTX Hoành Vinh cho biết: “Tại Đại hội đại biểu thành viên HTX Hoành Vinh tháng 3-2018 có 85 thành viên HTX tham gia nhất trí theo phương hướng, nhiệm vụ hoạt động HTX năm 2018, trong đó đề cập rất rõ ràng 3 khoản thu: HTX Hoành Vinh không có đồng cỏ cho các hộ thuê chăn thả trâu bò, căn cứ thực tế chăn nuôi trâu bò trong thôn khá phát triển, để tạo điều kiện cho các hộ nuôi trâu bò, nghị quyết đại hội nhất trí cho những hộ có nhu cầu thuê bờ vùng nội đồng, sau khi thu hoạch lúa sẽ được thả trâu bò ở vùng liền kề.

Các hộ thuê bờ vùng chăn nuôi sẽ đóng góp một khoản tiền nhằm tu bổ lại bờ vùng hàng năm do trâu bò làm hư hỏng. HTX Hoành Vinh và các hộ có nhu cầu thuê theo thỏa thuận, không quy định định mức cụ thể.

Đối với đồng ruộng thuê nuôi vịt, nghị quyết đại hội nhất trí sau thu hoạch lúa sẽ cho các hộ có nhu cầu thuê đồng ruộng nuôi thả vịt nhằm tăng nguồn thu cho hộ gia đình, đồng thời HTX có thêm một khoản kinh phí khắc phục, sửa chữa đường giao thông, thủy lợi nội đồng".

Báo cáo xác minh của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nong thôn UBND huyện Quảng Ninh về những khoản thu “bất hợp lý” ở 2 HTX Thống Nhất và Hoành Vinh.
Báo cáo xác minh của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nong thôn UBND huyện Quảng Ninh về những khoản thu “bất hợp lý” ở 2 HTX Thống Nhất và Hoành Vinh.

Vấn đề thu tiền các máy làm đất, máy gặt, HTX Hoành Vinh thu dịch vụ 5 nghìn đồng/sào của các chủ máy phục vụ việc lập kế hoạch diện tích, điều hành, điều tiết nước… không có khoản thu phí bảo trì đường bộ.

Đại hội đại biểu xã viên HTX Thống Nhất được tiến hành vào tháng 3-2018, trong nghị quyết thông qua phương hướng, nhiệm vụ hoạt động HTX năm 2018, các thành viên nhất trí: các hộ chăn nuôi trâu bò đóng góp rải sỏi các trục đường nội đồng, cụ thể 1m3/con/năm.

Không thu tiền các hộ nuôi vịt. Đối với phương tiện, máy móc phục vụ sản xuất, các chủ máy gặt thỏa thuận thuê HTX Thống Nhất bơm điều tiết nước trong quá trình thu hoạch, năm 2017 thu 17 triệu đồng, năm 2018 không thu do không bơm điều tiết nước.

Đối với máy làm đất, HTX Thống Nhất làm dịch vụ cày, lồng định mức 135 nghìn đồng/sào, trong đó HTX hưởng 10 nghìn đồng/sào do chủ máy trích lại phục vụ việc lập kế hoạch diện tích, điều hành, điều tiết nước. HTX Thống Nhất không thu phí máy gặt, máy làm đất và các phương tiện vận chuyển.

Ông Nguyễn Duy Viên, Giám đốc HTX Thống Nhất khẳng định: “Dư luận phản ánh HTX thu phí của dân là có thực, tuy nhiên những khoản thu này đều đã được tập thể Ban giám đốc và Đại hội đại biểu thành viên HTX bàn bạc, nhất trí cao, sau đó mới thực hiện.

Cụ thể, mức thu đóng góp sỏi để sửa chữa đường giao thông nội đồng quy ra tiền tương ứng 100 nghìn đồng/con trâu bò lớn, 50 nghìn đồng/con trâu bò lứa, trâu bò dưới một năm tuổi không thu.

Ông Võ Doãn Dực cho biết thêm: “Các hộ thuê bờ vùng nội đồng thỏa thuận giá thuê theo từng bờ vùng, HTX Hoành Vinh không đề ra định mức cụ thể, số tiền thu hàng năm của khoản này bình quân 7 triệu đồng. Đối với ruộng cho thuê chăn thả vịt, bình quân số tiền 60 triệu đồng/năm. Các khoản thu trên đều được tái đầu tư khắc phục, sửa chữa hệ thổng giao thông, thủy lợi nội đồng.

Chăn thả bò trên đồng ruộng An Ninh.
Chăn thả bò trên đồng ruộng An Ninh.

Điều đáng nói ở đây, HTX thu tiền đều theo thỏa thuận tự nguyện, các khoản thu đều thông qua Đại hội đại biểu thành viên HTX, Ban giám đốc HTX không tư túi cá nhân… như vậy có được xem là “bất hợp lý” hay không?!”.

Việc 2 HTX Thống Nhất và Hoành Vinh của xã An Ninh thu theo thỏa thuận từ dân một số khoản như trên đúng hay sai? Sau khi dư luận phản ánh, UBND huyện Quảng Ninh đã nhanh chóng chỉ đạo cho Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vào cuộc kiểm tra. Đoàn kiểm tra do ông Nguyễn Xuân Kỷ, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phụ trách.

Theo ông Nguyễn Xuân Kỷ: “Hình thức cho thuê mặt bờ vùng để chăn nuôi trâu bò nhằm có thêm nguồn thu làm giao thông, thủy lợi nội đồng phục vụ sản xuất, giảm công bảo vệ đồng xuất phát từ yếu tố tích cực.

Tuy nhiên, thực tế bờ vùng không thuộc thẩm quyền quản lý của 2 HTX Thống Nhất và Hoành Vinh, vì vậy, phòng đã kiến nghị với UBND huyện yêu cầu 2 HTX chấm dứt việc thu tiền thuê bờ vùng, đóng góp sỏi của các hộ chăn nuôi trên bờ vùng”.

Nhóm P.V Bạn đọc

 

,