.
Về việc UBND xã Sen Thủy 8 năm chưa thực hiện xong các kết luận thanh tra:

Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy chỉ đạo xử lý dứt điểm

.
08:03, Thứ Tư, 22/08/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Liên quan đến việc UBND xã Sen Thủy (Lệ Thủy) không tổ chức thực hiện dứt điểm một số nội dung trong các kết luận thanh tra số 457/KL-UBND và 647/KL-UBND của UBND huyện Lệ Thủy ban hành từ năm 2010, buông lỏng công tác quản lý đất đai tại địa phương khiến dư luận bức xúc, Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy cho biết sẽ tiếp tục chỉ đạo UBND xã Sen Thủy thực hiện nghiêm túc các nội dung còn lại theo các kết luận thanh tra của huyện.

Ông Lê Văn Bảo, Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy cho biết: Thực hiện các kết luận thanh tra đã có hiệu lực pháp luật liên quan đến xã Sen Thủy, trong thời gian qua, UBND huyện đã chỉ đạo Thanh tra huyện thường xuyên theo dõi, đôn đốc và chỉ đạo UBND xã Sen Thủy phối hợp với các phòng, ban, đơn vị có liên quan tích cực thực hiện các nội dung theo kết luận thanh tra số 457/KL-UBND, ngày 28-5-2010 và kết luận số 646/KL-UBND, ngày 26-7-2010 của Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy. Tuy nhiên, đến nay còn có một số nội dung chưa được thực hiện xong.

Cụ thể, về việc thực hiện thu hồi tiền của 8 hộ dân đã khai thác, bán rừng dự án 327 có nguồn gốc là rừng của Nhà nước mà không nộp vào tiền vào ngân sách nhà nước, tổng số tiền phải thu hồi theo các kết luận thanh tra đối với 8 hộ dân là 173,82 triệu đồng. Đến nay, có một số hộ đã chấp hành xong việc nộp tiền lại cho Nhà nước theo các kết luận thanh tra.

Việc UBND xã Sen Thủy không thực hiện nghiêm túc các kết luận thanh tra của UBND huyện dẫn đến việc các hộ dân tiếp tục chiếm đất trồng cây lâm nghiệp.
Việc UBND xã Sen Thủy không thực hiện nghiêm túc các kết luận thanh tra của UBND huyện dẫn đến việc các hộ dân tiếp tục chiếm đất trồng cây lâm nghiệp.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hộ chưa chấp hành xong việc nộp tiền lại cho Nhà nước. Cụ thể, còn hộ ông Nguyễn Văn Thị trú tại thôn Hòa Bình chưa chấp hành quyết định nộp tiền với số tiền 11,79 triệu đồng; hộ ông Lê Văn Hưng thôn Xóm Đồn chưa chấp hành quyết định nộp tiền với số tiền 22,63 triệu đồng; hộ ông Lê Văn Trí ở thôn xóm Đồn chưa chấp hành quyết định nộp số tiền còn lại phải nộp 13 triệu đồng; hộ ông Hồ Văn Xính ở thôn Nồm Bớc chưa chấp hành quyết định nộp số tiền còn lại phải nộp 4,75 triệu đồng; hộ ông Lê Đức Minh ở thôn Nồm Bớc chưa chấp hành quyết định nộp số tiền còn lại phải nộp 4,6 triệu đồng và hộ ông Lê Hữu Biền ở thôn Nồm Bớc chưa chấp hành quyết định nộp số tiền còn lại phải nộp 5 triệu đồng.

Nguyên nhân chưa thu hồi hết số tiền còn lại là do các hộ gặp hoàn cảnh khó khăn nên chưa có tiền để nộp. UBND huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo UBND xã Sen Thủy thường xuyên theo dõi và có biện pháp để thu hồi hết số tiền còn lại nhằm bảo đảm tính nghiêm minh của các kết luận thanh tra đã có hiệu lực pháp luật.

Đối với việc 8 hộ dân tiếp tục sử dụng đất trồng cây lâm nghiệp theo dự án 327 mà chưa bàn giao lại cho thôn quản lý để có phương án phân chia đất cho dân, gồm: hộ ông Nguyễn Văn Hiểu ở thôn Hòa Bình với diện tích 40.000m2; hộ ông Nguyễn Văn Thi ở thôn Hòa Bình với diện tích 3ha; hộ ông Lê Văn Hưng ở thôn Xóm Đồn với diện tích 9.968m2; hộ ông Lê Văn Trí ở thôn Xóm Đồn với diện tích 19.936m2; hộ ông Hồ Văn Xính ở thôn Nồm Bớc với diện tích 19.936m2; hộ ông Lê Hữu Văn ở thôn Nồm Bớc với diện tích 10.000m2; hộ ông Lê Đức Minh ở thôn Nồm Bớc với diện tích 10.000m2 và hộ ông Lê Hữu Biền ở thôn Nồm Bớc với diện tích 5.000m2.

Vấn đề này, ông Lê Văn Bảo cho biết: Do hiện nay trên phần diện tích đất đó đã có cây lâm nghiệp (cây keo) của các hộ dân trồng từ trước đây nên quá trình thực hiện việc thu hồi đất trên thực tế gặp phải khó khăn, vướng mắc.

UBND huyện đã chỉ đạo UBND xã Sen Thủy làm việc với các thôn có liên quan và thống nhất đến chu kỳ khai thác cây, các hộ dân phải khai thác hết cây trên đất để bàn giao lại cho UBND xã Sen Thủy, nhằm hoàn chỉnh phương án trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt để phân chia lại cho các hộ dân đảm bảo theo quy định của pháp luật.

UBND huyện nhận thấy, việc thực hiện các kết luận sau thanh tra của UBND xã Sen Thủy trong thời gian qua có một số nội dung còn chậm. Nguyên nhân là do UBND xã Sen Thủy còn thiếu kịp thời, có phần lúng túng trong công tác tổ chức thực hiện. Một số hộ dân có điều kiện kinh tế khó khăn nên chưa nộp tiền thu hồi, các hộ dân đã trồng cây trên đất từ trước nên gây khó khăn, vướng mắc cho việc bàn giao đất cho UBND xã để phân chia cho các hộ dân.

Về hướng xử lý thời gian tới, ông Lê Văn Bảo cho biết: Để bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, trong thời gian tới UBND huyện tiếp tục chỉ đạo UBND xã Sen Thủy thực hiện nghiêm túc, dứt điểm các nội dung còn lại theo kết luận thanh tra và hoàn chỉnh phương án để phân chia đất cho các hộ dân.

Mặt khác, UBND huyện giao cho Thanh tra huyện, Phòng Tài nguyên-Môi trường huyện theo chức năng, nhiệm vụ được giao theo dõi, đôn đốc việc UBND xã Sen Thủy thực các nội dung còn lại tại các kết luận thanh tra của huyện.

Phòng P.V Bạn đọc
 

,
  • UBND xã Vĩnh Ninh khẳng định phản ánh của ông Trần Khánh Vũ không có căn cứ

    (QBĐT) - Vừa qua, Báo Quảng Bình nhận được đơn của ông Trần Khánh Vũ ở thôn Lệ Kỳ 3, xã Vĩnh Ninh (Quảng Ninh) trình bày về việc Ban điều hành thôn đã "ép buộc" người cao tuổi phải nộp hàng chục loại quỹ trái với quy định của Luật Người cao tuổi...

    28/07/2018
    .
  • Nhiều giáo viên bị buộc phải nộp tiền phạt để lấy bằng gốc!

    (QBĐT) - Sau khi sự việc cô giáo Bùi Thị Hà My (SN 1988, ở xã Vạn Ninh, huyện Quảng Ninh) bị Trường Chu Văn An  giữ lại bằng gốc đại học và buộc phải nộp tiền phạt gần 60 triệu đồng vì nghỉ việc không báo trước 60 tháng (tức 5 năm)...

    26/07/2018
    .
  • Chính quyền buông lỏng quản lý, người dân ngang nhiên lấn chiếm đất

    (QBĐT) - Sự việc xảy ra tại xã biển Nhân Trạch (huyện Bố Trạch), do buông lỏng quản lý trong lĩnh vực đất đai của chính quyền địa phương, nhiều hộ dân tự ý lấn chiếm đất trái phép làm đất ở, xây dựng công trình kiên cố, khi phát hiện ra thì mọi sự đã rồi.

    25/07/2018
    .
  • Thanh tra đột xuất đối với Trường Trung cấp Kinh tế Quảng Bình

    (QBĐT) - Cụ thể, ngày 19-7-2018, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Dũngđã ký ban hành Quyết định số 2368/QĐ-UBND thanh tra đột xuất đối với Trường trung cấp kinh tế Quảng Bình.

    24/07/2018
    .
  • Hồi âm đơn bạn đọc

    (QBĐT) - Vừa qua, Báo Quảng Bình nhận được đơn của ông Trần Khánh Vũ ở thôn Lệ Kỳ 3, xã Vĩnh Ninh, huyện Quảng Ninh trình bày về việc Ban điều hành thôn đã "ép buộc" người cao tuổi phải nộp hàng chục loại quỹ trái với quy định của Luật Người cao tuổi...

    04/07/2018
    .
  • Cần tháo bỏ vật cản, lưu thông dòng chảy cho hói Kịa

    (QBĐT) - Đang chạy xe máy trên đường 12A qua cầu Kênh Kịa, thuộc phường Quảng Long, thị xã Ba Đồn, tôi bỗng nghe tiếng reo mừng vì được cá lớn của mấy bác kéo lưới dưới hói Kịa.

    03/08/2018
    .
  • Hàng loạt tài xế, phụ xe Công ty Hưng Long bị hành hung tại Lệ Thủy

    (QBĐT) - Ngày 28-7-2018, bà Nguyễn Thị Hòa, Giám đốc Công ty cổ phần vận tải du lịch Hưng Long (sau đây xin gọi tắt là Công ty Hưng Long) có địa chỉ tại TP. Hà Nội đã có đơn gửi UBND tỉnh, Công an tỉnh cùng các sở, ngành, địa phương liên quan phản ánh hàng loạt tài xế, phụ xe công ty mình bị côn đồ hành hung tại huyện Lệ Thủy.

    02/08/2018
    .
  • Sen Thủy (Lệ Thủy): 8 năm chưa thực hiện xong kết luận thanh tra !?

    (QBĐT) - Không tổ chức thực hiện dứt điểm các kết luận thanh tra và buông lỏng công tác quản lý đất đai, đó là một trong nhiều nội dung mà bạn đọc phản ánh đến Báo Quảng Bình về những bức xúc xảy ra tại xã Sen Thủy (Lệ Thủy).

    01/08/2018
    .