icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Năm 2024 phát triển kinh tế số với 4 trụ cột

  • 18:17 | Thứ Năm, 25/01/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chiều nay, 25/1, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Chuyển đổi số (CĐS) và Tổ Công tác triển khai Đề án 06 tỉnh tổ chức phiên họp trực tuyến với các điểm cầu huyện, thị xã, thành phố và các xã, phường, thị trấn, tổng kết công tác CĐS năm 2023 và sơ kết 2 năm triển khai thực hiện Đề án 06.
 
Đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ CĐS tỉnh, Tổ trưởng Tổ Công tác triển khai Đề án 06 tỉnh chủ trì hội nghị.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng điều hành phiên họp.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng điều hành phiên họp.
Năm 2023, nhiều chỉ tiêu chủ yếu về CĐS của tỉnh đã đạt và vượt kế hoạch đề ra. Điển hình, như: Thủ tục hành chính đủ điều kiện được xây dựng, cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) đạt 100%; tỷ lệ hồ sơ trực tuyến phát sinh của các DVC đã xây dựng trực tuyến đạt 75,3%; tỷ lệ văn bản, hồ sơ công việc được xử lý trên môi trường mạng tại 3 cấp tỉnh, huyện, xã đều đạt và vượt kế hoạch; 100% cơ sở dữ liệu thuộc danh mục dùng chung của tỉnh được kết nối, chia sẻ; tỷ lệ doanh nghiệp thực hiện nộp thuế điện tử đạt 100%. Kết quả thực hiện các chỉ tiêu về: Tỷ lệ dân số trưởng thành có điện thoại thông minh, tỷ lệ dân số từ 15 tuổi trở lên có tài khoản định danh điện tử và tài khoản giao dịch thanh toán, tỷ lệ hộ gia đình có kết nối internet băng rộng, tỷ lệ cơ sở giáo dục triển khai nền tảng hỗ trợ dạy, học từ xa đều vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra…
 
Theo báo cáo của Công an tỉnh, việc triển khai thực hiện Đề án 06 trên địa bàn tỉnh từ năm 2022 đến nay đã được các cấp, ngành, địa phương chỉ đạo quyết liệt, bám sát các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn để triển khai thực hiện có hiệu quả và đạt được những kết quả nổi bật. Đến nay, bước đầu đã cung cấp được nhiều tiện ích phục vụ người dân, doanh nghiệp và phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH). 
Các đại biểu tham dự tại điểm cầu UBND tỉnh.
Các đại biểu tham dự tại điểm cầu UBND tỉnh.
Nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ Đề án 06 của tỉnh đã hoàn thành sớm, đạt kết quả cao so với toàn quốc. Tỉnh đã thực hiện được 25/25 DVC thiết yếu theo yêu cầu của Đề án 06 (tăng 2 DVC thiết yếu)...
 
Phát biểu kết luận tại phiên họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng thẳng thắn chỉ ra một số chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của Đề án 06 và CĐS chưa hoàn thành hoặc chậm tiến độ; hạ tầng mạng kết nối internet băng rộng tại một số địa bàn chưa bảo đảm chất lượng; việc xây dựng nền tảng quản lý, tích hợp, chia sẻ dữ liệu dùng chung, tập trung của tỉnh chậm được triển khai; hoạt động phát triển doanh nghiệp công nghệ số tại tỉnh có nhiều hạn chế; tỷ lệ người dân trưởng thành có hồ sơ sức khỏe điện tử còn thấp…
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng trao Bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện CĐS năm 2023.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng trao bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện CĐS năm 2023.
Tiếp tục thực hiện CĐS và Đề án 06 trong năm 2024, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương tập trung hoàn thành đúng tiến độ các nhiệm vụ được giao; phấn đấu hoàn thành sớm một số chỉ tiêu, nhiệm vụ giai đoạn 2021-2025 đã có kết quả triển khai tốt trong thời gian qua.
 
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, quán triệt chủ đề năm 2024 của Ủy ban Quốc gia về CĐS là năm “Phát triển kinh tế số với 4 trụ cột: Công nghiệp công nghệ thông tin, Số hóa các ngành kinh tế, Quản trị số, Dữ liệu số-Động lực quan trọng cho phát triển kinh tế-xã hội nhanh và bền vững”, vì thế, trong quá trình triển khai thực hiện CĐS, cần xác định Đề án 06 là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, đột phá để thực hiện các mục tiêu CĐS. Trong đó, triển khai hiệu quả 35 mô hình điểm theo phân công nhiệm vụ tại Kế hoạch số 179/KH-TCTTKĐA của tỉnh đã ban hành để triển khai các tiện ích phục vụ người dân, doanh nghiệp và phát triển KT-XH, tạo ra giá trị mới.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu kết luận hội nghị.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu kết luận tại phiên họp. 
Đồng thời, đẩy mạnh xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành, dữ liệu số để phát triển chính quyền số, dẫn dắt kinh tế số và xã hội số. Nâng cao hiệu quả cung cấp DVCTT và số hóa thủ tục hành chính, gắn với xác thực dữ liệu về dân cư theo Đề án 06. Tổ chức rà soát, xây dựng, hoàn thiện và triển khai có hiệu quả kế hoạch phát triển kinh tế số trong từng ngành, lĩnh vực.
 
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cơ quan báo chí, truyền thông trên địa bàn tỉnh phối hợp với Công an tỉnh, Sở Thông tin-Truyền thông, Sở Nội vụ và UBND cấp huyện, cấp xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, xây dựng các chuyên mục, chuyên đề truyền thông định kỳ hàng tháng, quý về CĐS và Đề án 06 để tạo sự lan tỏa, hưởng ứng trong toàn xã hội.
 
Dịp này, 11 tập thể và 9 cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện CĐS và Đề án 06 được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh; Công an tỉnh cũng đã công bố và trao giải cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về Đề án 06 năm 2023, trong đó, giải nhất thuộc về trung úy Phạm Quốc Đông, cán bộ Công an xã Quảng Đông (Quảng Trạch).
 
* Một số hình ảnh tại phiên họp:
Quang cảnh phiên họp tại điểm cầu UBND tỉnh.
Quang cảnh phiên họp tại điểm cầu UBND tỉnh.
Các đại biểu thảo luận tại điểm cầu UBND tỉnh.
Các đại biểu thảo luận tại điểm cầu UBND tỉnh.
Các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 06 đã được Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng trao Bằng khen.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng trao bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 06.
Đại diện lãnh đạo Công an tỉnh trao giải Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về Đề án 06 cho các thi sinh xuất sắc.
Đại diện lãnh đạo Công an tỉnh trao giải Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về Đề án 06 cho các thí sinh xuất sắc.
Nội Hà

tin liên quan

Sử dụng công nghệ vào công tác vận hành hồ chứa

(QBĐT) - Chiều nay, 24/1, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Quảng Bình tổ chức hội nghị đại biểu người lao động, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đến dự có đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

 

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai: Mặt trận góp phần to lớn cho sự hòa quyện của ý Đảng, lòng dân

Ngày 24/1, tại hội nghị Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ 9, khóa IX, nhiệm kỳ 2019-2024 diễn ra tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai và Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã có các bài phát biểu quan trọng. 

Các nghị quyết của Quốc hội góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội tỉnh

(QBĐT) - Sáng nay, 24/1, UBND tỉnh tổ chức buổi làm việc với đoàn giám sát chuyên đề của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh về triển khai các nghị quyết của Quốc hội do đồng chí Phan Mạnh Hùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.