icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Các nghị quyết của Quốc hội cơ bản được triển khai hiệu quả, bảo đảm tiến độ

  • 17:57 | Thứ Hai, 22/01/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Tiếp tục nội dung chương trình giám sát, chiều nay, 22/1, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh đã giám sát việc triển khai thực hiện Nghị quyết (NQ) số 43/2022/QH15, ngày 11/1 và NQ số 44/2022/QH15 của Quốc hội (QH) tại huyện Quảng Trạch.

Đồng chí Nguyễn Minh Tâm, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn với sự tham gia của các ĐBQH: Nguyễn Thị Tuyết Nga, Trần Quang Minh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương.

Đoàn giám sát kiểm tra tiến độ xây dựng khu tái định cư tại xã Quảng Lưu, huyện Quảng Trạch
Đoàn giám sát kiểm tra hạ tầng khu nghĩa địa xã Quảng Thanh.

Thực hiện NQ số 43/2022/QH15 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH), các năm qua, huyện Quảng Trạch đã triển khai tốt việc giảm thuế giá trị gia tăng; giải ngân vốn giải quyết việc làm trên 92 tỷ đồng; giải ngân vốn cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn mua máy tính và học tập gần 7 tỷ đồng; giải ngân vốn cho cá nhân vay mua, thuê nhà ở xã hội, cải tạo, sửa chữa nhà ở trên 18,2 tỷ đồng. Huyện cũng đã quan tâm thực hiện các chính sách đầu tư phát triển, trong năm 2023, tổng nguồn vốn đầu tư công các cấp bố trí là 458,985 tỷ đồng, đã giải ngân 367,845 tỷ đồng, đạt trên 80%.

Đại biểu Nguyễn Minh Tâm phát biểu tại buổi giám sát
Đại biểu Nguyễn Minh Tâm phát biểu tại buổi giám sát.

Về thực hiện NQ số 44/2022/QH15 của QH về chủ trương đầu tư dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh, đến nay, huyện Quảng Trạch đã hoàn thành công tác trích đo, thu hồi 25,3/25,3km với 726 hộ gia đình, cá nhân, 5 tổ chức. UBND huyện đã ban hành quyết định thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho 959 hộ gia đình và tổ chức với số tiền trên 263 tỷ đồng. Hiện đã chi trả tiền cho 945/959 hộ, tổ chức với tổng số tiền gần 258 tỷ đồng; bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư 22,4/25,3km (đạt 87%). Việc di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật bảo đảm tiến độ. Đối với một số công trình xây dựng, cơi nới trong phạm vi dự án đang được tập trung xử lý hiệu quả.

Đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga đề nghị huyện Quảng Trạch làm rõ những khó khăn, vướng mắc, bất cập cần tháo gỡ
Đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga đề nghị huyện Quảng Trạch làm rõ những khó khăn, vướng mắc, bất cập cần tháo gỡ.

UBND huyện đã tích cực phối hợp với chủ đầu tư thực hiện các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng, đất trồng lúa, đến nay cơ bản hoàn thành các diện tích cần chuyển đổi mục đích bằng hình thức nộp tiền. Việc bố trí, xây dựng khu tái định cư và khu nghĩa trang tập trung được quan tâm chỉ đạo triển khai hiệu quả với 6 khu tái định cư, 6 khu nghĩa trang tập trung, cơ bản đáp ứng nhu cầu của người dân. Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, ổn định đời sống nhân dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị được chú trọng triển khai bảo đảm các quy định.

Đến nay, huyện đã hoàn thành giải ngân gần 493 tỷ đồng, đạt 100% vốn cấp năm 2022 và 2023, giải ngân một phần vốn cấp năm 2024. Việc thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù áp dụng cho dự án đang được tích cực triển khai.

Lãnh đạo UBND huyện Quảng Trạch báo cáo tình hình thực hiện các nghị quyết
Lãnh đạo UBND huyện Quảng Trạch báo cáo tình hình thực hiện các nghị quyết.

Bên cạnh những thuận lợi cơ bản và kết quả đạt được, UBND huyện Quảng Trạch đã nêu rõ một số tồn tại, khó khăn, hạn chế và đề xuất nhiều giải pháp tháo gỡ trong quá trình thực hiện NQ số 43/2022/QH15 và NQ số 44/2022/QH15 của QH. Đó là, đề nghị Trung ương, tỉnh tiếp tục quan tâm hỗ trợ chi đầu tư phát triển cho các địa phương trong phát triển kết cấu hạ tầng, y tế, an sinh xã hội; một số khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng như mức giá bồi thường còn thấp, có sự chênh lệch giá đất giữa các xã đồng bằng và miền núi nên chưa nhận được sự đồng thuận của người dân; quy trình, thủ tục thực hiện chính sách tái định cư có nhiều vướng mắc, ảnh hưởng đến tiến độ chung; giải pháp đào tạo nghề, chuyển đổi nghề còn một số bất cập…

Đại biểuTrần Quang Minh phát biểu tại buổi giám sát
Đại biểu Trần Quang Minh phát biểu tại buổi giám sát.

Phát biểu tại buổi giám sát, đồng chí Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Minh Tâm đánh giá cao nỗ lực, quyết tâm và kết quả tích cực của huyện Quảng Trạch trong thực hiện các NQ của QH. Cùng với việc lắng nghe, ghi nhận, tiếp thu các ý kiến để tổng hợp, xem xét trình Quốc hội, Chính phủ, các bộ ngành địa phương liên quan trong thời gian tới, đồng chí đề nghị UBND huyện Quảng Trạch giải trình, làm rõ những ý kiến của các thành viên đoàn giám sát, nắm bắt đầy đủ để chỉnh sửa, hoàn thiện báo cáo.

* Một số hình ảnh tại buổi làm việc:

Ngọc Mai

tin liên quan

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 43 tại huyện Tuyên Hóa

(QBĐT) - Sáng nay, 22/1, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Nguyễn Minh Tâm, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã giám sát việc triển khai thực hiện Nghị quyết (NQ) số 43/2022/QH15, ngày 11/1/2022 của Quốc hội (QH) tại huyện Tuyên Hóa. 

Thăm, chúc Tết gia đình quân nhân đang làm nhiệm vụ tại nhà giàn DK1, quần đảo Trường Sa

(QBĐT) - Chiều nay, 22/1, Ban Chỉ đạo công tác biên giới tỉnh tổ chức đoàn công tác do đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo công tác biên giới tỉnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết gia đình cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại nhà giàn DK1, quần đảo Trường Sa và các địa bàn có phụ cấp đặc biệt (thuộc huyện Lệ Thủy). 

Chương trình "Tết sum vầy-Xuân chia sẻ" và phiên chợ Công đoàn năm 2024

(QBĐT) - Sáng nay, 21/1, tại Trường trung cấp Du lịch-Công nghệ số 9 (đường Hữu Nghị, TP. Đồng Hới) Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức chương trình "Tết sum vầy-Xuân chia sẻ" và phiên chợ Công đoàn năm 2024.