icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đánh giá tác động, hiệu quả của chính sách để có các đề xuất, kiến nghị cụ thể

  • 17:28 | Thứ Ba, 23/01/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Chiều nay, 23/1, đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh đã giám sát việc thực hiện Nghị quyết (NQ) số 43/2022/QH15 và NQ số 44/2022/QH15, ngày 11/1/2022 của Quốc hội tại Cục Thuế và Cục Hải quan tỉnh.

Quang cảnh buổi giám sát
Quang cảnh buổi giám sát.

Đồng chí Nguyễn Minh Tâm, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn với sự tham gia của ĐBQH tỉnh Nguyễn Thị Tuyết Nga; đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Báo cáo thực hiện NQ số 43/2022/QH15, ngày 11/1/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH) và NQ số 44/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 của các đơn vị được giám sát đều đánh giá cao hiệu quả, tính kịp thời, thiết thực của các NQ. Các báo cáo cũng đã làm rõ kết quả đạt được trong 2 năm qua và những tồn tại, vướng mắc và kiến nghị, đề xuất.

Đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga phát biểu tai buổi giám sát
Đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga phát biểu tại buổi giám sát.

Theo đó, trong 2 năm 2022, 2023, Cục Thuế tỉnh đã thực hiện chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng cho 5.465 đối tượng với số tiền gần 130 tỷ đồng. Ngành cũng đã thực hiện chính sách cho phép tính vào chi phí được trừ khi xác định thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) đối với khoản chi ủng hộ, tài trợ của DN, tổ chức cho hoạt động phòng, chống dịch Covid-19; giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với một số loại nhiên liệu; giảm 30% tiền thuê đất, thuê mặt nước đối với tổ chức, đơn vị, DN, hộ gia đình, cá nhân; giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước; gia hạn thời hạn nộp các loại thuế TNDN, thu nhập cá nhân, giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt và tiền thuế đất; giảm một số khoản phí, lệ phí…

Đồng chí Nguyễn Minh Tâm phát biểu kết luận buổi giám sát
Đồng chí Nguyễn Minh Tâm phát biểu kết luận tại buổi giám sát.

Đối với Cục Hải quan tỉnh, việc thực hiện NQ số 43/2022/QH15 của Quốc hội được ngành cụ thể hoá bằng việc cải cách hành chính, rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa, đơn giản hóa và nâng cao chất lượng giải quyết, giảm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp; kiến nghị miễn, giảm, lùi thời gian phải nộp các loại phí, lệ phí liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu. Trong năm 2022, Cục Hải quan tỉnh đã làm thủ tục nhập khẩu cho 25 mặt hàng thuộc đối tượng được áp dụng mức thuế VAT 8% với tổng số thuế được giảm là 6,2 tỷ đồng. Điều này đã góp phần giảm áp lực nộp thuế thông quan hàng hóa nhập khẩu cho DN, khuyến khích DN tăng sản lượng nhập khẩu một số mặt hàng, góp phần tháo gỡ khó khăn cho DN.

Liên quan đến thực hiện NQ số 44/2022/QH15 về chủ trương đầu tư dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, Cục thuế tỉnh đã thực hiện thu đối với các đơn vị thi công trên địa bàn không phải trụ sở chính (thuế vãng lai, nộp 1% tại tỉnh) với số tiền 42 tỷ đồng. Qua thực hiện, đơn vị đã có văn bản hướng dẫn các đơn vị thi công và các chủ đầu tư…

Bên cạnh những kết quả cụ thể, quá trình thực hiện các NQ còn một số tồn tại, hạn chế, vướng mắc cần tháo gỡ, như việc xác định hàng hóa, dịch vụ giảm thuế VAT; thời điểm lập hóa đơn; lập hóa đơn riêng đối với hàng hóa, dịch vụ được giảm thuế VAT…

Các thành viên đoàn giám sát cũng đề nghị Cục Thuế tỉnh và Cục Hải quan tỉnh đánh giá hiệu quả, tác động của chính sách; tập trung phân tích những khó khăn, hạn chế cần tháo gỡ, có các đề xuất, kiến nghị cụ thể; tăng cường công tác cải cách thủ tục hành chính, công tác tuyên truyền…

Thay mặt đoàn giám sát, đồng chí Nguyễn Minh Tâm ghi nhận các ý kiến tại buổi làm việc, đồng thời đề nghị hai đơn vị tiếp thu đầy đủ để bổ sung, hoàn thiện báo cáo. Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tổng hợp, xem xét, lựa chọn các nội dung kiến nghị để trình Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương trong thời gian tới để có sự điều chỉnh phù hợp trong quá trình triển khai các NQ của Quốc hội.

* Một số hình ảnh tại buổi giám sát:

Ngọc Mai

tin liên quan

Công bố quyết định của Ban Bí thư và ký cam kết trách nhiệm về công tác cán bộ

(QBĐT) - Sáng nay, 23/1, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức công bố quyết định của Ban Bí thư và ký cam kết về trách nhiệm công tác cán bộ theo quy định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đối với 9 cán bộ chủ chốt của tỉnh.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 43 của Quốc hội tại các ngân hàng

(QBĐT) - Sáng nay, 23/1, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15, ngày 11/1/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội tại Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Quảng Bình và một số ngân hàng trên địa bàn.

Thăm, chúc Tết gia đình quân nhân đang làm nhiệm vụ tại nhà giàn DK1, quần đảo Trường Sa

(QBĐT) - Chiều nay, 22/1, Ban Chỉ đạo công tác biên giới tỉnh tổ chức đoàn công tác do đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo công tác biên giới tỉnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết gia đình cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại nhà giàn DK1, quần đảo Trường Sa và các địa bàn có phụ cấp đặc biệt (thuộc huyện Lệ Thủy).