icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023-2028

  • 13:53 | Thứ Ba, 19/09/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trong 2 ngày 18 và 19/9, Hội Nông dân (ND) tỉnh đã long trọng tổ chức Đại hội đại biểu Hội ND tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023-2028. 
 
Với chủ đề “Đoàn kết, đổi mới, hợp tác, phát triển”, đại hội là sự kiện chính trị quan trọng nhằm mục tiêu xây dựng Hội ND Quảng Bình vững mạnh, nâng cao vai trò, vị thế, năng lực làm chủ, khát vọng đổi mới, vươn lên làm giàu của ND trong thời kỳ mới.
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Hải Châu trao bức trướng của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh tặng Đại hội đại biêyr Hội ND tỉnh khóa XI, nhiệm kỳ 2023-2028.
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Hải Châu trao bức trướng của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tặng đại hội đại biểu Hội ND tỉnh khóa XI, nhiệm kỳ 2023-2028.
Đến dự và chỉ đạo đại hội, về phía Trung ương có đồng chí Bùi Thị Thơm, Phó Chủ tịch Trung ương Hội ND Việt Nam. Về phía tỉnh ta có các đồng chí: Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN tỉnh; lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành và 254 đại biểu đại diện cho 159.832 hội viên nông dân (HVND) trong tỉnh. 
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Hải Châu phát biểu chỉ đạo tại đại hội.
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Hải Châu phát biểu chỉ đạo tại đại hội.
Nhiệm kỳ qua, các cấp hội ND trong tỉnh đã tăng cường đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động; hoàn thành cơ bản các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội ND tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2018-2023 đề ra.
 
Hoạt động của hội luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh và hướng về cơ sở, sát HVND. Công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng, củng cố tổ chức hội, phát triển và nâng cao chất lượng HV được chú trọng. Trong 5 năm qua, toàn tỉnh phát triển mới 13.922 HV, nâng tổng số HV toàn tỉnh hiện nay lên 159.832 người. 
Toàn cảnh đại hội.
Quang cảnh đại hội.
Các phong trào thi đua yêu nước được đông đảo HVND hưởng ứng thực hiện. Đặc biệt, phong trào “ND thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG), đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” tiếp tục phát triển cả về số lượng và chất lượng, có sức lan tỏa mạnh mẽ.
 
5 năm qua, phong trào đã thu hút hàng chục nghìn HVND tham gia, trở thành động lực quan trọng khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương, phát huy nội lực của ND tham gia phát triển SXKD, góp phần ổn định kinh tế, nâng cao đời sống. Kết quả bình xét giai đoạn 2017-2022, toàn tỉnh có 76.885 hộ đạt danh hiệu ND SXKDG các cấp, chiếm 61,3% so với số hộ đăng ký.
Đồng chí Phó Chủ tịch Hội ND Việt Nam Bùi Thị THơm phát biểu tại đại hội.
Đồng chí Phó Chủ tịch Trung ương Hội ND Việt Nam Bùi Thị Thơm phát biểu tại đại hội.
Cùng với đó, các cấp hội ND trong tỉnh cũng đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, hỗ trợ, dịch vụ, dạy nghề cho ND. Hội ND tỉnh đã triển khai công tác xây dựng Quỹ Hỗ trợ nông dân (QHTND) và tổ chức hoạt động tạo vốn cho HVND vay đạt nhiều kết quả khả quan. Đến nay, tổng nguồn QHTND toàn tỉnh là trên 56 tỷ đồng; nguồn Trung ương Hội ủy thác hơn 15,5 tỷ đồng, tạo điều kiện cho hàng nghìn lượt ND vay vốn phát triển sản xuất, vươn lên làm giàu. 
Các đại biểu tham dự đại hội Hội ND tỉnh khóa XI, nhiệm kỳ 2023-2028.
Các đại biểu tham dự đại hội Hội ND tỉnh khóa XI, nhiệm kỳ 2023-2028.
Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh (NTM, ĐTVM), 5 năm qua, các cấp Hội ND trên địa bàn tỉnh đã vận động HVND đóng góp 272,6 tỷ đồng, tự nguyện hiến trên 603.000 mét vuông đất, 414.440 ngày công để xây dựng các công trình hạ tầng NTM; 150 cơ sở hội xây dựng được 439 mô hình bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu. 
Phó
Đồng chí Phó Chủ tịch Trung ương Hội ND Việt Nam Bùi Thị Thơm tặng hoa chúc mừng đại hội.
Phát biểu chỉ đạo tại đại hội, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Hải Châu ghi nhận, biểu dương và chúc mừng những kết quả đạt được trong công tác hội và phong trào nông dân (CTH và PTND) của tỉnh trong nhiệm kỳ qua. Đặc biệt, trong nhiệm kỳ, Hội ND tỉnh đã vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhì.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong CTH và PTND nhiệm kỳ 2018-2023.
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước đã xác định: Nông nghiệp, nông dân, nông thôn có vị trí chiến lược hết sức quan trọng và việc thực hiện các mục tiêu thúc đẩy khu vực “tam nông” đã được cụ thể hóa trong Nghị quyết số 19 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 13, Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 19. Vì vậy, các cấp hội, HVND toàn tỉnh cần xác định rõ yêu cầu, trọng trách to lớn, nỗ lực, tập trung thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội khóa XI, nhiệm kỳ 2023-2028 đề ra. 
 
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy khẳng định, bước vào giai đoạn chuyển đổi số, ND không chỉ là chủ thể mà còn là trung tâm của quá trình phát triển. Kinh tế thị trường, hợp tác, liên kết trong nông nghiệp đòi hỏi người ND phải thay đổi tư duy sản xuất và phương thức quản trị.
 
Muốn vậy, mỗi một ND cần phải năng động, sáng tạo, làm chủ khoa học công nghệ, kinh tế số; thay đổi tư duy từ “sản xuất nông nghiệp” sang “kinh tế nông nghiệp”; tích cực tham gia liên kết, hợp tác sản xuất-kinh doanh theo chuỗi giá trị, chủ động tham gia mô hình kinh tế tổ hợp tác, hợp tác xã. 
Phó Chủ tịch Trung ương Hội ND Việt Nam Bùi Thị Thơm
Đồng chí Phó Chủ tịch Trung ương Hội ND Việt Nam Bùi Thị Thơm tặng cờ thi đua và bằng khen cho các tập thể thuộc Hội ND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong CTH và PTND nhiệm kỳ 2018-2023.
Đồng chí đề nghị các cấp Hội ND trong tỉnh cần thể hiện rõ hơn nữa vai trò là cầu nối liên kết "6 nhà" (nhà nông-nhà nước-nhà khoa học-nhà doanh nghiệp-nhà băng và nhà phân phối) trong việc hình thành các chuỗi giá trị nông sản, đem lại hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp, hướng tới một nền nông nghiệp phát triển theo hướng bền vững, hiện đại.
 
Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước sâu rộng, thiết thực ở các cấp hội; động viên HVND sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. Chủ động phối hợp với chính quyền, các ngành, các tổ chức chính trị-xã hội trong xây dựng NTM, ĐTVM có chất lượng và hiệu quả cao hơn. Tăng cường công tác đào tạo nghề, nâng cao trình độ cho ND; tổ chức tốt các hoạt động tư vấn, hỗ trợ ND. 
Một tiết mục văn nghệ tại đại hội.
Một tiết mục văn nghệ tại đại hội.
Các cấp Hội ND trong tỉnh cần tích cực xây dựng và củng cố tổ chức nhằm đáp ứng yêu cầu vận động ND trong tình hình mới, là cầu nối tin cậy giữa Đảng, Nhà nước và giai cấp ND, làm tốt vai trò đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp của ND. 
 
Phát biểu tại đại hội, đồng chí Phó Chủ tịch Trung ương Hội ND Việt Nam Bùi Thị Thơm đề nghị các cấp Hội ND trong tỉnh cần có giải pháp cụ thể để đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả CTH và PTND của tỉnh Quảng Bình trong giai đoạn phát triển mới, trong đó chú trọng tính chủ động, sáng tạo và hiệu quả. Quan tâm phát triển HV và thành lập chi, tổ hội nghề nghiệp. Đẩy mạnh hoạt động hợp tác, kết nối, giao lưu, nhất là kết nối quảng bá, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp cho nông dân… 
Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh khóa XI, nhiệm kỳ 2023-2028.
Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh khóa XI, nhiệm kỳ 2023-2028 ra mắt tại đại hội.
Đại hội đã bầu 29 đồng chí vào Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới; bầu đoàn đại biểu gồm 13 người dự Đại hội đại biểu toàn quốc Hội ND Việt Nam lần thứ VIII. Tại phiên họp thứ nhất Ban Chấp hành Hội ND tỉnh khóa XI đã bầu 9 đồng chí vào Ban Thường vụ; bầu đồng chí Trần Tiến Sỹ giữ chức vụ Chủ tịch Hội ND tỉnh (tái cử); bầu các đồng chí Nguyễn Nam Long và Đỗ Thị Hoài Thu giữ chức vụ Phó Chủ tịch Hội ND tỉnh (tái cử).
 
Dịp này, Ban Chấp hành Trung ương Hội ND Việt Nam đã tặng cờ thi đua và bằng khen cho các tập thể thuộc Hội ND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong CTH và PTND nhiệm kỳ 2018-2023. 5 tập thể và 5 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong CTH và PTND nhiệm kỳ 2018-2023.
Phan Phương 

tin liên quan

Thủ tướng Phạm Minh Chính đến San Francisco, bắt đầu chuyến công tác tại Liên hợp quốc, Hoa Kỳ và thăm chính thức Brazil

Chiều 17/9 (giờ địa phương), chuyên cơ chở Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam hạ cánh tại sân bay quốc tế San Francisco, thành phố San Francisco (Hoa Kỳ) bắt đầu chuyến công tác tại Liên hợp quốc, Hoa Kỳ và Brazil.

Xây dựng các địa chỉ văn hóa, du lịch và giáo dục truyền thống

(QBĐT) - Chiều nay, 18/9, đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Thư viện tỉnh và Bảo tàng Tổng hợp tỉnh để nắm bắt tình hình hoạt động của các đơn vị.

Những dấu ấn của Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9

Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Lễ khai mạc và bế mạc được tổ chức trang trọng, bảo đảm an ninh, an toàn theo đúng kế hoạch. Các phiên thảo luận diễn ra sôi nổi, nhiều đại biểu đã đăng ký phát biểu, nội dung thảo luận phong phú, đa dạng và sâu sắc.